Thursday, March 28, 2024

Sau nỗi đau từ vụ 32 người thiệt mạng

Hơn một tuần sau vụ cháy karaoke ở Bình Dương khiến 32 người thiệt mạng vẫn còn những nỗi đau, những day dứt và có cả những ý kiến trái chiều cần bàn tới…

Sau nỗi đau từ vụ 32 người thiệt mạngTận cùng đau khổ của người phụ nữ khi nhận dạng thi thể là người thân của mình.

Những mảnh đời bất hạnh lần lượt được hé lộ sau vụ cháy. Đó là tiếng khóc xé lòng của người phụ nữ có cả em, chồng và anh, dù không sinh cùng tháng nhưng lại mất cùng ngày. Đó là nỗi đau của kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh khi nạn nhân trẻ nhất mới 16 tuổi đi làm được 3 ngày. Đau xót lắm, người mất đã mất rồi nhưng nỗi đau cho người ở lại mới thực sự là sự dày vò khủng khiếp! Ai trả lại mạng sống cho họ và cả tiếng cười cho người thân họ?

Một thập kỷ qua, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 110 người chết do cháy, nổ. Thế nhưng, riêng vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương đã cướp đi 32 mạng người, bằng gần 1/4 trung bình năm của cả nước. Theo thiết kế mặt bằng báo cháy đã được phê duyệt của karaoke An Phú, quán có hai lối thoát hiểm, đầy đủ đầu báo cháy, đèn chiếu sáng thoát hiểm, chuông báo cháy và đầu phun sprinkler (vòi phun nước tự động). Hồ sơ pháp lý về phòng cháy chữa cháy của quán cũng được cơ quan chức năng đánh giá “đạt yêu cầu”, kể cả trong lần tái kiểm tra gần nhất – tháng 4/2022. Chủ quán karaoke mới đây cũng khẳng định mọi thiết kế đều phù hợp với quy định.

Đáng lên án thay khi trong thời gian chờ đợi kết quả điều tra, xuất hiện không ít ý kiến trái chiều. Thậm chí, có ý kiến còn lợi dụng sự quan tâm của dư luận để lồng ghép yêu sách đòi “tách Cảnh sát PCCC và cảnh sát giao thông khỏi Bộ Công an”. Thực tế, báo cáo tại Phiên họp thứ 15 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/9 cho thấy, công tác phòng cháy, chữa cháy thường xuyên được tăng cường; tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Số vụ cháy trong 8 tháng đầu năm giảm 23,6% so với cùng kỳ.

Sự cố xảy ra và cướp đi 32 mạng người, câu hỏi day dứt “lỗi tại ai” vẫn còn mòn mỏi chờ đợi. Vụ việc sẽ sớm có câu trả lời khi Công an Bình Dương đã khởi tố vụ án. Và cũng chẳng ai dám chậm trễ khi Thủ tướng Chính phủ đã vào cuộc chỉ đạo.

Công Luân 

Nguồn: Cánh cò

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG