Thursday, March 28, 2024

Tổng thống Zelensky: Ngày hòa bình đang đến gần

Phát biểu trước công chúng Đan Mạch nhân kỷ niệm nước này được giải phóng khỏi Phát xít Đức trong Thế Chiến II, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói Ukraine sẽ sớm giành lại hòa bình.

“Giấc mơ hòa bình sẽ thành hiện thực, giống như điều đã xảy ra cách đây 77 năm”, CNN dẫn lời ông Zelensky nói trong bài phát biểu được ghi trước đó và được phát trước công chúng Đan Mạch ngày 4/5.

Tổng thống Zelensky cảnh báo những gì xảy ra tại Ukraine sẽ để ảnh hưởng phần còn lại của châu Âu, nói thêm châu Âu có khả năng chấm dứt tình hình khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine.

“Không chỉ chúng ta, mà những láng giềng cũng sẽ có hòa bình. Không ai có thể nói chiến sự sẽ kéo dài thêm bao nhiêu ngày, nhưng tôi tin rằng ngày tự do đang đến gần”, ông Zelensky nói.

Trong khi đó, giao tranh tại nhà máy thép Azovstal, thành phố Mariupol tăng nhiệt. Chỉ huy của Trung đoàn Azov bên trong nhà máy, trung tá Denys Prokopenko, nói rằng các cuộc giao tranh diễn ra quyết liệt khi lực lượng Nga phá vòng vây quanh nhà máy thép.

Bài phát biểu của Tổng thống Zelensky được chiếu tại Copenhagen, Đan Mạch trong ngày 4/5. Ảnh: Reuters.

Nghị sĩ Ukraine David Arakhamia nói với Radio Svoboda rằng quân đội Nga “đã ở trong khu vực nhà máy Azovstal”. Ông cho biết thêm đã nối lại liên lạc với lực lượng Ukraine tại nhà máy, sau khi mất liên lạc với họ trước đó.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 4/5 cho hay nhà máy vẫn đang được (lực lượng Ukraine) “bảo vệ”, bất chấp các cuộc tấn công liên tục của quân đội Nga.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói lực lượng Nga không xông vào nhà máy Azovstal, thay vào đó ngăn Ukraine di chuyển đến vị trí chiến đấu.

“Sẽ không có việc xông vào (Azovstal). Chúng ta đều thấy giao tranh xảy ra khi dân quân (Ukraine) ra ngoài để giữ các ụ súng. Nỗ lực của họ đã bị dập tắt khá nhanh chóng”, TASS dẫn lời ông Peskov nói.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 21/4 – thời điểm Nga tuyên bố “giải phóng” Mariupol – đã chỉ đạo lực lượng Nga không xông vào nhà máy Azovstal, thay vào đó thắt chặt vòng vây để “một con ruồi cũng không thể lọt qua”.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG