Friday, March 29, 2024

Mỹ nâng lãi suất lớn nhất trong hơn 20 năm, chủ tịch FED phải trấn an người dân

Ngày 4-5, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố đợt tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 2000 với mức tăng nửa điểm phần trăm, để kiềm chế lạm phát đang tăng vọt của Mỹ.

Màn hình chiếu phần phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell tại Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ngày 4-5 – Ảnh: REUTERS

Đối mặt lạm phát ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua, chủ tịch FED Jerome Powell đã gửi một thông điệp trực tiếp tới người dân Mỹ, bày tỏ lo ngại về nỗi đau do giá cả tăng cao và cam kết sử dụng mọi công cụ hiện có để hạ giá.

Song, ông vẫn tự tin rằng nền kinh tế Mỹ đủ mạnh để chịu đựng việc tăng lãi suất mà không rơi vào suy thoái.

Theo Hãng tin AP, FED đã chính thức nâng lãi suất cho vay áp dụng cho các ngân hàng trên toàn liên bang từ biên độ 0,25%-0,5% hiện nay lên biên độ 0,75%-1%.

Trước đó, FED đã tăng lãi suất chuẩn 0,25 điểm phần trăm vào tháng 3 vừa qua.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED, lưu ý hoạt động kinh tế đã sụt giảm trong quý 1-2022, lạm phát vẫn còn quá cao.

Việc tăng giá lãi suất sẽ làm tăng chi phí của tất cả các hình thức vay, từ thế chấp thẻ tín dụng cho đến vay mua hàng tiêu dùng, làm giảm nhu cầu tiêu thụ và hoạt động kinh doanh.

Theo Hãng tin AFP, lạm phát đã trở thành mối quan tâm lớn của Mỹ sau khi nền kinh tế lớn nhất thế giới chứng kiến ​​giá tiêu dùng hằng năm tăng 8,5% trong vòng 12 tháng, tính đến tháng 3 năm nay. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12-1981.

Chính phủ Mỹ tin rằng lạm phát sẽ dần trở lại mục tiêu 2% của FED do tăng chi phí vay. Tuy nhiên, trong một tuyên bố sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, FOMC vẫn cho biết họ sẽ “chú ý cao độ đến rủi ro lạm phát”.

Việc ông Powell mở cuộc họp báo để nói chuyện với người dân Mỹ được cho là khá bất thường.

“Lạm phát đang ở mức quá cao. Và chúng tôi hiểu được khó khăn do điều này gây ra”, ông Powell nói và hứa sẽ sử dụng tất cả các công cụ sẵn có để hạ nhiệt lạm phát “một cách nhanh chóng”.

Chủ tịch FED thừa nhận lãi suất cao hơn cũng ảnh hưởng đến người dân, nhưng “mọi người sẽ được lợi hơn nếu chúng ta có thể hoàn thành công việc này (kiềm chế lạm phát) càng sớm, càng tốt”.

Để đạt được mục tiêu đó, ông Powell cho biết “việc tăng thêm 50 điểm cơ bản sẽ được bàn bạc trong những cuộc họp tiếp theo”. Dù vậy, ông cũng trấn an công chúng rằng FED vẫn chưa cân nhắc đến mức nâng lãi suất nặng hơn là 0,75 điểm phần trăm.

Mục tiêu của FED là tạo một “cú đáp mềm”, kiềm chế lạm phát trong khi tránh sự thu hẹp của hoạt động kinh tế, và ông Powell cho rằng điều này là khả dĩ.

Với tình hình dịch bệnh phức tạp tại Trung Quốc và cuộc chiến ở Ukraine, các nhà phân tích lo ngại các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của FED có thể phá hoại mục tiêu trên và đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG