Thursday, March 28, 2024

Nga cảnh báo tịch thu tài sản của các nước không thân thiện

Nga cảnh báo có thể tịch thu tài sản của các nước “không thân thiện” để đáp trả việc các nước này trừng phạt Nga.

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin.

“Đối với các công ty có trụ sở trên lãnh thổ Nga và có chủ sở hữu là công dân của các quốc gia không thân thiện cũng như các quốc gia tuyên bố “tịch thu tài sản Nga”, việc có các biện pháp đáp trả tương xứng và tịch thu tài sản của họ là điều công bằng”, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin cho biết hôm 1/5.

Quan chức Nga tuyên bố, số tiền thu được từ việc bán các tài sản bị tịch thu sẽ được sử dụng cho mục tiêu “phát triển đất nước”.

Ông Volodin cũng cáo buộc “một số quốc gia không thân thiện – Lithuania, Latvia, Ba Lan và thậm chí Mỹ – coi thường luật pháp quốc tế” và có hành vi “đánh cắp”. Ông kêu gọi các quốc gia không thân thiện “hành động một cách văn minh và tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Bộ Tư pháp Mỹ đã thiết lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm thực hiện các lệnh trừng phạt chống lại quan chức chính phủ và các tài phiệt Nga sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hơn 2 tháng trước. Lực lượng này nhắm mục tiêu vào du thuyền, máy bay, bất động sản và các tài sản khác của những công dân Nga nằm trong lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

“Quyết định này sẽ không ảnh hưởng đến nền kinh tế của chúng ta. Du thuyền, biệt thự và các tài sản khác của các tài phiệt Nga không đóng góp gì cho sự phát triển của đất nước”, ông Volodin cho biết.

Trong phiên điều trần trước quốc hội Mỹ hôm 26/4, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland tuyên bố cơ quan này sẽ ủng hộ các đạo luật cho phép chính phủ Washington sử dụng các khoản tiền tịch thu được từ Nga để viện trợ cho Ukraine.

Tuần này, Ukraine cũng gợi ý rằng các tài sản bị đóng băng của Nga nên trở thành nguồn hỗ trợ tài chính cho Kiev, trong bối cảnh chiến sự đã gây ra tàn phá về hệ thống cơ sở hạ tầng của nước này.

Một phần đáng kể dự trữ nước ngoài của Nga đã bị đóng băng sau khi Mỹ và các đồng minh ban hành các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow liên quan tới chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Hôm 24/4, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal cho biết, Kiev và Washington đang thảo luận về phương án sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để cung cấp tài chính cho Ukraine. Theo ông Shmygal, Ukraine cần hỗ trợ tài chính khoảng 5 tỷ USD mỗi tháng.

Thành Đạt

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG