Friday, March 29, 2024

Tấn công nhà máy thép ở Mariupol, Nga nói về khả năng dùng vũ khí hạt nhân

Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết “Nga chưa bao giờ nhắc tới việc sử dụng tới các loại vũ khí hạt nhân như một lựa chọn trong chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng, và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là người duy nhất nói về điều đó”.

Tên lửa đạn đạo Iskander của Nga được phóng đi.

“Tôi nhắc lại khái niệm rằng ‘không có ai chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân’. Tôi đảm bảo Nga sẽ chỉ dựa vào những loại vũ khí thông thường ở Ukraine”, Ngoại trưởng Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn được tổ chức hôm 19/4.

Theo RT, tuyên bố trên của ông Lavrov được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky trong buổi phỏng vấn với đài CNN hồi tuần trước nói rằng chính quyền Moscow có thể dùng vũ khí hạt nhân trong chiến sự.

“Tất cả quốc gia trên thế giới cần chuẩn bị cho khả năng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Không chỉ tôi, mà toàn thế giới, tất cả các quốc gia cần phải lo lắng. Vì đó có thể không phải là thông tin thực, nhưng có thể là sự thật”, Tổng thống Ukraine khi đó nói, dù ông không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của bản thân.

Trước đó, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns hôm 14/4 cũng nói rằng cơ quan này đang theo dõi “sát sao” về khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí hạt nhân có sức công phá thấp ở Ukraine.

Tình hình Mariupol hết sức nguy ngập

Thiếu tướng Serhii Volyna, Tư lệnh Lữ thủy quân lục chiến độc lập số 36 Ukraine nói qua điện thoại với hãng tin CNN từ thành phố Mariupol đang bị bao vây, và kêu gọi một quốc gia thứ ba hỗ trợ di tản các binh sĩ và dân thường tại nhà máy thép Azovstal, nơi hiện nằm trong mưa hỏa lực mạnh của quân Nga.

“Tôi có một thông báo với toàn thế giới”, Tướng Volyna nói. “Đây có thể là thông báo cuối cùng của tôi, bởi vì chúng tôi chỉ còn vài ngày, thậm chí chỉ là vài giờ tồn tại.

Chúng tôi kêu gọi lãnh đạo các nước trên thế giới thiết lập các nỗ lực nhằm hỗ trợ công tác di tản cho các binh sĩ tại Mariupol, cho dân thường, những người hiện đang cùng chúng tôi tại nhà máy.

Chúng tôi đề nghị đưa chúng tôi tới lãnh thổ của một nước thứ ba và cùng cấp cho chúng tôi sự đảm bảo an ninh”.

Các lực lượng Ukraine bị bao vây trong thành phố đã bị dồn ép vào khu vực nhà máy thép Azovstal.

Các quan chức Ukraine ước tính còn hàng trăm dân thương hiện đang phải trú ẩn trong các tầng hầm của nhà máy thép. Một sĩ quan cảnh sát Mariupol nói với CNN rằng đường tiếp tế lương thực và nước uống đã bị ngăn lại do giao tranh dữ dội.

Tướng Volyna mô tả tình hình tại nhà máy “cực kỳ nguy ngập” với một lượng lớn binh sĩ Ukraine bị thương trong khi khả năng chăm sóc y tế hết sức hạn chế: “Chúng tôi đã bị bao vây hoàn toàn. Hiện có khoảng 500 binh sĩ bị thương, rất khó để có thể cung cấp hỗ trợ y tế cho họ…”.

Tuy nhiên, ông Volyna từ chối tiết lộ số lượng binh sĩ Ukraine đang cố thủ tại Azovstal.

Nga chính thức tấn công, quân Ukraine nguy ngập tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol - Ảnh 2.
Nga đã bắt đầu sử dụng hỏa lực mạnh để tấn công vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

Nga đã phát động đợt tấn công vào nhà máy Azovstal

South Front cho biết ổ đề kháng cuối cùng của Ukraine tại thành phố Mariupol là nhà máy thép Azovstal. Vào hôm qua, 19/04, đại diện của Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) xác nhận rằng các binh sĩ DPR và lực lượng đặc nhiệm Nga đã phát động đợt tấn công vào nhà máy này.

Trước đó, vào ngày 18/04, Bộ Quốc phòng Nga đã ra tối hậu thư và cũng cơ hội cuối cùng cho lực lượng Ukraine tại Mariupol đầu hàng, tuy nhiên các tay súng Azov cực đoan đã phớt lờ và kiên quyết không rời khỏi nhà máy này. Sau đó, muộn hơn vào cùng ngày, phía Ukraine tuyên bố “còn hàng nghìn dân thường đang kẹt lại trong nhà máy”.

Ngược lại, ngày 19/04, đại diện DPR tuyên bố rằng thông tin về việc có dân thường trong khu vực nhà máy là một chiêu trò nữa của phái Ukraine nhằm đổ lỗi cho các lực lượng Nga về sự thiệt mạng của dân thường.

Bộ Quốc phòng Nga cũng lên tiếng rằng “đại diện chính quyền Kiev nói về việc có một số lượng lớn dân thường ở trong nhà máy Azovstal, là tin giả nhằm cứu những tay súng theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”.

Nga chính thức tấn công, quân Ukraine nguy ngập tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol - Ảnh 3.
Nga đang cố gắng giải quyết dứt điểm quân Ukraine ở Mariupol.

Đồng thời, Bộ này khẳng định nếu có bất cứ ai là dân thường ở Azovstal, thì Bộ Quốc phòng Nga sẽ giúp đỡ họ sơ tán và đưa ra khỏi Mariupol thông qua các hành lang nhân đạo.

Liên bang Nga đảm bảo sơ tán an toàn cho tất cả dân thường mà không có bất cứ yêu cầu gì, họ được phép di tản thông qua các đoàn xe nhân đạo về bất cứ hướng nào mà họ lựa chọn.

Vì thế, trong ngày 19/04, Quân đội Nga đã mở hành lang nhân đạo khác cho các binh sĩ Ukraine tự nguyện buông vũ khí đầu hàng, gồm cả các tay súng theo chủ nghĩa dân tộc.

Quyết định này cho thấy Nga sẵn sàng và cố gắng tránh thương vong cho dân thường và tạo cơ hội cho các chiến binh Azov để người dân rời khỏi khu vực.

Tướng M.E. Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Liên Bang Nga cho biết, kể từ 14h00 ngày 19/04/2022 theo giờ Moscow (tức 18h00 theo giờ Việt Nam), Quân đội Nga đã mở hành lang nhân đạo để các binh sĩ Ukraine và lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc ra đầu hàng.

Đến 16h01, khi thời hạn ngừng bắn kết thúc, bão hỏa lực mạnh lại tiếp tục giội xuống khu vực nhà máy Azovstal.

Tuy nhiên, sau đó, tướng Mizintsev cho biết, Nga lại tiếp tục gia hạn tối hậu thư, từ 14h00 hôm nay 20/04/2022 theo giờ Moscow (tức 18h00 theo giờ Việt Nam), yêu cầu tất cả các tay súng theo chủ nghĩa dân tộc và lính đánh thuê nước ngoài ngừng hành động thù địch, hạ vũ khí ra hàng.

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG