Thursday, March 28, 2024

Mỹ chuẩn bị đào tạo người Ukraine sử dụng lựu pháo ở một nước thứ ba

Quân đội Mỹ dự kiến ​​sẽ bắt đầu huấn luyện người Ukraine cách sử dụng lựu pháo trong những ngày tới, theo một quan chức quốc phòng cấp cao.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine, trong đó bao gồm cả pháo hạng nặng, chuẩn bị cho những diễn biến ở chiến trường miền Đông.

Cho đến nay, Mỹ đã gửi đến Ukraine bốn chuyến bay chở vũ khí trong gói này.

Theo Reuters, quan chức giấu tên cho biết cuộc huấn luyện lựu pháo sẽ diễn ra bên ngoài lãnh thổ Ukraine. Kế hoạch của Mỹ là hướng dẫn một số người Ukraine cách sử dụng các loại vũ khí mới như pháo và radar, sau đó để những người này hướng dẫn lại đồng đội của họ. RT cho biết bằng cách này, Washington sẽ tránh được việc “hiện diện” ở chiến trường Ukraine.

Trước đó, Mỹ đã huấn luyện lực lượng Ukraine về máy bay không người lái Switchblade.

Các thành viên quân đội Ukraine vận hành pháo 2A65 Msta-B trong các cuộc tập trận gần biên giới với Crimea ở khu vực Kherson, Ukraine, ảnh phát hành ngày 28/1/2022. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, trong số các loại vũ khí được chính quyền Biden công bố tuần trước có thêm 500 tên lửa chống tăng Javelin, thêm 500 tên lửa phòng không Stinger, 10 radar phản pháo, 2 radar giám sát đường không, 200 tàu sân bay bọc thép M113, 100 xe bọc thép Humvee, cùng với khoảng 40.000 viên đạn.

Về tình hình chiến sự, Ukraine nói Nga đã tấn công tên lửa ở Lvov hôm 18/4 khiến 7 người chết. Nga trong cùng ngày cho biết một cuộc tấn công bằng tên lửa của họ nhằm vào trung tâm hậu cần ở Lvov đã phá hủy “các lô hàng lớn vũ khí nước ngoài đã đến Ukraine trong 6 ngày qua từ Mỹ và các nước châu Âu”.

Có vẻ như Nga đang nhắm vào các mục tiêu quân sự ở Lvov và thủ đô Kiev ở phía Bắc, quan chức quốc phòng Mỹ nói.

Ngoài ra, Mỹ chưa có thông tin về vụ các hệ thống phòng không Nga tại Odessa bắn hạ máy bay vận tải Ukraine vận chuyển vũ khí từ các chính phủ phương Tây, đồng thời chưa thấy dấu hiệu cho thấy Nga đang nỗ lực trục vớt tàu chiến Moskva, soái hạm của hạm đội biển Đen bị chìm hôm 14/4.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng vào cuối tháng 2, tuyên bố do Ukraine không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk và công nhận hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass. Các nước phương Tây và Ukraine lên án kịch liệt cuộc tấn công này. Kiev nói cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ.

Điện Kremlin muốn Ukraine tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia vào khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Hai bên vẫn chưa đi đến thỏa thuận chấm dứt xung đột.

Phương Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG