Thursday, March 28, 2024

Ukraine không chịu đầu hàng, Mariupol bị không kích tan nát như đống “tro tàn”

Lực lượng Nga hôm 22/3 không kích dữ dội vào Mariupol, một ngày sau khi chính phủ Ukraine bác bỏ yêu cầu đầu hàng của Moscow tại thành phố này.

Hội đồng Thành phố Mariupol cho biết các cuộc oanh tạc đang biến Mariupol thành “tro tàn”.

Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời một thủ lĩnh phe ly khai cho biết lực lượng Nga và các đơn vị quân ly khai do Moscow hậu thuẫn đã chiếm được khoảng một nửa thành phố.

Ngoài ra, Thống đốc vùng Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết giao tranh đang diễn ra trên đường phố.

Khói lửa bốc lên từ một khu công nghiệp ở Mariupol, Ukraine, trong ảnh công bố ngày 22/3.

Khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine bước sang ngày thứ 27, hàng trăm nghìn người tại Mariupol được cho là đang bị mắc kẹt bên trong các tòa nhà. Họ không tiếp cận được với thức ăn, nước uống, điện và hệ thống sưởi.

“Không còn gì ở đó (Mariupol)”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài phát biểu trước quốc hội Italy hôm 22/3.

Chia sẻ với CNN, Phó thị trưởng Sergei Orlov cho biết thành phố đang bị phong tỏa hoàn toàn và không nhận được viện trợ nhân đạo.

“Thành phố đang hứng chịu những đợt ném bom liên tục”, ông Orlov nói.

Mariupol đã trở thành tâm điểm giao tranh giữa Nga và Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu vào ngày 24/2. Phát biểu trên truyền hình Ukraine hôm 22/3, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk yêu cầu mở hành lang nhân đạo cho dân thường. Bà cho biết có ít nhất 100.000 người muốn rời Mariupol nhưng không thể.

tinh hinh o Mariupol anh 1
Nhiều vụ nổ đã xảy ra ở thành phố Mariupol.

Trước đó, phía Nga hôm 20/3 yêu cầu lực lượng Ukraine ở Mariupol đầu hàng, đồng thời đổ lỗi cho phía Ukraine về việc các hành lang nhân đạo liên tục sụp đổ. Tuy nhiên, Kyiv cự tuyệt yêu cầu này.

Mariupol là thành phố chiến lược nằm trên hành lang nối bán đảo Crimea, lãnh thổ thuộc của Ukraine bị Nga sáp nhập năm 2014, với vùng Donbass hiện do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Nếu kiểm soát hoàn toàn Mariupol, Nga sẽ có thể hình thành trận tuyến bao vây các lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực miền Đông và tiến đánh các khu vực sâu bên trong nội địa Ukraine.

Sau gần một tháng giao tranh, Ukraine và Nga đã trải qua 4 vòng đàm phán hòa bình. Theo TASS, vòng đàm phán đầu tiên kéo dài 5 tiếng vào ngày 28/2, vòng thứ hai vào ngày 3/3, vòng thứ 3 vào ngày 7/3.

Vòng đàm phán trực tuyến lần thứ tư bắt đầu từ ngày 14/3 đến nay chưa có kết quả, dù hai bên từng có thời điểm cho thấy tín hiệu lạc quan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận Nga đã khai hỏa tên lửa siêu vượt âm. Lầu Năm Góc trước đó thông báo đã phát hiện Nga sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal tấn công các mục tiêu ở Ukraine, khẳng định quân đội Mỹ có thể theo dõi đường bay của vũ khí này.

“Nga vừa phóng tên lửa siêu vượt âm vì đó là thứ duy nhất mà họ có thể chắc chắn sẽ xuyên thủng được lưới phòng không đối phương. Đó là loại vũ khí có tác động lớn, song nó sử dụng cùng đầu đạn với các tên lửa Nga từng phóng, nên không tạo ra nhiều khác biệt ngoại trừ gần như không thể bị đánh chặn”, ông Biden nói.

(Theo CNN)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG