Wednesday, May 8, 2024

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine tối ngày 22/3

Quân đội Nga đã chiếm được 50% thành phố Mariupol, nhưng chiến sự vẫn rất quyết liệt. Lần đầu tiên Nga và Ukraine trao đổi tù binh với nhau.

Chiến sự khốc liệt trên tất cả các hướng

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 27 (22/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

Vào lúc 10h30 sáng ngày 22/03, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov thông tin những diễn biến chiến sự mới nhất:

Trong ngày, không quân chiến thuật và không quân lục quân Nga đã tấn công 137 cơ sở quân sự của Ukraine.

Trong đó có: 06 trung tâm chỉ huy, điều khiển và trung tâm thông tin liên lạc, 02 cơ sở lắp đặt nhiều hệ thống phóng tên lửa, 01 hệ thống tên lửa phòng không, 08 kho vũ khí và đạn tên lửa, pháo binh, cũng như 101 điểm tập kết trang thiết bị quân sự.

Các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 14 máy bay không người lái của Ukraine, trong đó có một chiếc Bayraktar TB-2.

Một nhóm “thợ săn đêm” bao gồm trực thăng Ka-52 và Mi-28N đã tiêu diệt 9 xe tăng, 7 xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép của Ukraine trong các cuộc không kích ban đêm.

Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt, Nga đã phá hủy 230 máy bay không người lái, 181 hệ thống tên lửa phòng không, 1.528 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 154 bệ phóng tên lửa, 602 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như 1.312 đơn vị xe quân sự đặc chủng của Ukraine.

Các hàng rào chống tăng ở thành phố Odessa

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố: Tính từ ngày 24/02 đến ngày 22/03 đã loại khỏi vòng chiến đấu 15.300 quân nhân Nga, phá hủy 509 xe tăng, 1.556 phương tiện chiến đấu bọc thép, 252 khẩu pháo, 80 giàn pháo phản lực phóng loạt, 45 hệ thống phòng không, 99 máy bay và 123 trực thăng, 1.000 xe quân sự đặc chủng, 3 tàu nhỏ, 70 téc nhiên liệu, 35 UAV chiến thuật và 15 thiết bị khí tài quân sự đặc chủng.

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Giao tranh diễn ra quyết liệt ở Kiev.

Dấu ấn lớn nhất trong ngày, là việc phía Nga tuyên bố đã phát hiện trung tâm mua sắm ở quận Vinogrod được biến thành điểm lưu trữ đạn pháo để các giàn pháo phản lực (MLRS) và pháo tự hành Ukraine nạp đạn. Tên lửa hàng không Kinzhal của Nga đã phá hủy hoàn toàn vị trí này.

Tình hình thành phố Chernihiv và Sumy không thay đổi, vẫn nằm dưới sự phong tỏa của quân đội Nga.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông: Các đơn vị của Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) đã tiến sâu 4km, đang giao chiến với Lữ đoàn dù 25 Ukraine, và đang chiến đấu để chiếm các khu định cư Kamenka, Novoselovka Vtoraya, Verkhnetoretskoye.

Trên hướng Kurakhovo, quân DPR cũng tiến sâu đến 5km. Các đơn vị DPR tuyên bố đã tiêu diệt 1 đại đội của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 53, và các đơn vị của tiểu đoàn xung kích thuộc Lữ đoàn cơ giới số 54 của quân đội Ukraine, chiếm được các khu định cư Slavnoe, Trudovskaya, Mỏ Chelyuskintsev và Marinka.

Trong ngày, 03 xe tăng, 04 xe chiến đấu bộ binh, 04 pháo dã chiến và 06 xe địa hình đã bị phía DPR.

Các đơn vị dân quân của Cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng (LPR) đã thiết lập quyền kiểm soát các khu định cư Kalinovo Popasnoe, Novoaleksandrovka, Stepnoe, Boguslavskoye, và tiếp tục tiêu diệt các đơn vị của Lữ đoàn cơ giới số 30 của các lực lượng vũ trang Ukraine.

Hơn 40 binh sĩ và 5 xe địa hình của Ukraine bị tiêu diệt.

Ở Kharkov, giao tranh vẫn diễn ra ở phía bắc thành phố, và ở khu vực gần đường cao tốc Izyum-Slavyansk, cũng như gần Kamenka.

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Quân đội Nga và DPR vẫn đang chiến đấu trong nội thành Mariupol. Nga tuyên bố đã chiếm được 50% diện tích Mariupol, nhưng nhiều khả năng nỗ lực chiếm thành phố sẽ kéo dài hơn dự định.

Trên hướng Mikolaiv, Kherson và Zaporozhye không có thay đổi lớn.

Các đơn vị lực lượng vũ trang Nga, đang phát triển tiến công, tiến thêm 6 km và chiếm được khu định cư Urozhaynoye. Hiện nay các quân nhân Nga đang chiến đấu với các đơn vị của Lữ đoàn sơn cước độc lập số 128 của các lực lượng vũ trang Ukraine.

Bản đồ tình hình chiến sự

Lần đầu tiên Nga và Ukraine trao đổi tù binh

Về tình hình đàm phán giữa hai bên: Ngày 22/3, Điện Kremlin bày tỏ mong muốn cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Nga và Ukraine trở nên “tích cực và thực chất hơn”, trong bối cảnh hoạt động giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn.

Hãng tin Reuters dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng tuyên bố, Nga không có ý định công khai các yêu cầu chi tiết của mình đối với Ukraine.

Ngày 21/3, Đại diện Nhân quyền Nga Tatyana Moskalkova, 9 quân nhân Nga đã được Ukraine thả để đổi lấy tự do cho Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov.

Bà Moskalkova cho biết, đây là vụ trao đổi tù nhân đầu tiên giữa hai bên kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ. Theo tuyên bố trước đó của phía Ukraine, 9 quân nhân Nga được trao đổi lần này đều còn rất trẻ, đều sinh từ năm 2002 đến 2003 và thuộc diện lính nghĩa vụ của quân đội Nga.

Được biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao tặng Huân chương cho ông Ivan Fedorov vì lòng dũng cảm.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky gửi video phát biểu tới các thượng nghị sĩ và thành viên Hạ viện Mỹ, những người đang họp tại Điện Capitol, ở Washington, Mỹ, ngày 16/3. (Ảnh: J. Scott Applewhite/Pool)

Về phản ứng quốc tế: Xung đột nổ ra xoay quanh các cáo buộc về phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ ở Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Grigory Karasin – Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga: Các thành viên của Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga sẽ phối hợp với Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga điều tra hoạt động của các phòng thí nghiệm sinh học Mỹ ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Washington đã chi hơn 200 triệu USD cho hoạt động của các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine và đây là một phần trong chương trình sinh học quân sự của Mỹ.

Bên cạnh đó, ngày 22/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói rằng Nga không thể hiểu vì sao Mỹ lại kéo dài việc loại bỏ vũ khí hóa học để rồi vẫn chưa hoàn toàn hủy bỏ chúng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi nhiều lần nhấn mạnh rằng chúng tôi không rõ tại sao Mỹ lại chậm chạp như vậy, cố tình trì hoãn việc phá hủy kho vũ khí hóa học dù họ có mọi nguồn lực sẵn có để làm công việc này: gồm công nghệ, tài chính và bất cứ thứ gì khác”.

Ông Ryabkov nhấn mạnh, Nga đã phá hủy hoàn toàn kho dự trữ vũ khí hóa học của mình “dưới sự giám sát nghiêm ngặt của quốc tế hồi năm 2017. Đây là một thực tế không thể phủ nhận”.

Trong khi đó, phía Nhà Trắng vẫn phủ nhận hoàn toàn mọi cáo buộc về vũ khí sinh học, thậm chí tuyên bố nước Mỹ không triển khai vũ khí sinh học ở châu Âu.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG