Friday, March 29, 2024

Ấn Độ và Nga dùng nhân dân tệ làm mệnh giá xúc tiến thương mại song phương

Trang Tass của Nga và Mint của Ấn Độ đồng loạt đưa tin, Ấn Độ và Nga đang xem xét khả năng sử dụng đồng nhân dân tệ làm đồng tiền chung, định giá giao dịch thương mại giữa hai nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong một lần gặp.

“Chúng ta có thể xem xét một hệ thống tỷ giá hối đoái thả nổi. Chúng ta có thể lấy đồng tiền thứ ba làm điểm khởi đầu, có lẽ là đồng nhân dân tệ”, nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho biết.

Theo đó, cơ chế giao dịch nội tệ là chìa khóa để nối lại thương mại giữa Ấn Độ và Nga, vì Ấn Độ mua rất nhiều sản phẩm từ Nga, bao gồm cả trong lĩnh vực quốc phòng và năng lượng hạt nhân, trong khi Ấn Độ xuất khẩu dược phẩm, nông nghiệp và các hàng hóa khác sang Nga.

Hơn nữa, Ấn Độ – nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới – cũng đang xem xét mua dầu từ Nga với mức ưu đãi để giảm bớt áp lực lạm phát, theo Tass.

“Chúng tôi đang thực hiện một thỏa thuận tiền tệ để tạo thuận lợi cho thương mại, đặc biệt khi chúng tôi cũng có kế hoạch tăng mua dầu từ Nga”, một quan chức chính phủ Ấn Độ giấu tên cho biết.

Theo các nguồn tin của Mint, do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, các khoản thanh toán cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ với số tiền khoảng 500 triệu USD cho hàng hóa đã được vận chuyển đến Nga sẽ không được thực hiện.

Vì thế, Ấn Độ và Nga đang xem xét khả năng sử dụng đồng nhân dân tệ làm đồng tiền cơ bản để tạo cơ chế giải quyết thương mại bằng tiền tệ quốc gia theo kế hoạch đồng rupee-rúp.

Được biết, Bộ trưởng Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ Hardeep Singh Puri cho biết đang đàm phán với Nga về tăng nhập dầu, nhằm kiềm chế giá cả trong nước.

“Tôi đã nói chuyện với quan chức Liên bang Nga” về nhập khẩu dầu, ông Hardeep Singh Puri hôm 14/3 cho biết trước Quốc hội Ấn Độ. Ông nói rằng các vấn đề đang được thảo luận gồm bảo hiểm, cách thức vận chuyển và thanh toán.

Ấn Độ hiện phải nhập khẩu 80% lượng dầu tiêu thụ. 3% số đó đến từ Nga. Cuối tuần trước, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết kim ngạch nhập khẩu dầu khí của Ấn Độ từ Nga là khoảng 1 tỷ USD.

“Nga đang chào bán dầu và những hàng hoá cơ bản khác với mức giá giảm nhiều so với giá thị trường. Chúng tôi sẽ vui mừng nhận lời mua”, nguồn tin là một vị quan chức chính phủ Ấn Độ phát biểu.

Vị này nói thêm rằng những giao dịch như vậy đòi hỏi công tác chuẩn bị, gồm các khâu vận chuyển, bảo hiểm, xác định tỷ lệ hỗn hợp chuẩn của dầu thô… Tuy nhiên, ngay khi công tác chuẩn bị hoàn thành, Ấn Độ sẽ mua hàng hoá từ Nga như được phía Nga đề xuất. Nguồn tin không tiết lộ Nga sẽ bán dầu cho Ấn Độ với mức giá thấp hơn cụ thể bao nhiêu so với giá thị trường.

Bảo Trâm (Theo Tass, Mint)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG