Friday, March 29, 2024

Mỹ và đồng minh lập nhóm đặc nhiệm ‘truy lùng’ tài sản tài phiệt Nga

Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước đồng minh lập nhóm phối hợp để phong tỏa, tịch thu tài sản của các tài phiệt Nga, siết chặt thực thi lệnh trừng phạt với nước này.

Theo AFP, Mỹ và các đồng minh ngày 16.3 lập nhóm đặc nhiệm đa phương nhằm đối phó các oligarch, tức nhóm quyền lợi thao túng ở Nga, bao gồm việc hợp tác về tịch thu, phong tỏa tài sản trong bối cảnh phương Tây gia tăng áp lực đối với Moscow.

Lực lượng mới cũng sẽ đối phó những cá nhân, tổ chức vi phạm các lệnh cấm vận đối với Nga.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã họp trực tuyến với các đại diện từ Anh, Canada, Đức, Nhật Bản, Pháp, Úc, Ý và Ủy ban Châu Âu.

Du thuyền của tỷ phú Nga Alexei Mordashov tại cảng Imperia, Italy, hôm 5/3.

“Các lệnh cấm vận, giới hạn thương mại và những biện pháp khác của chúng ta đã gây tổn thất đáng kể đối với Nga. Lực lượng đặc nhiệm đa phương này sẽ gia tăng tổn thất đó bằng phối hợp nỗ lực phong tỏa và tịch thu tài sản của những cá nhân trong quyền tài phán trên thế giới và không còn chỗ an toàn cho những lợi ích phi nghĩa của họ”, theo Bộ trưởng Yellen.

Cao ủy châu Âu về dịch vụ tài chính Mairead McGuinness cho rằng các biện pháp kết hợp đang gây tác động đáng kể và “nền kinh tế Nga đang rơi tự do”.

“Công việc của chúng ta tập trung vào việc chặn dòng tiền chảy vào Nga. Những oligarch Nga cần biết rằng họ sẽ không tìm được nơi nào an toàn ở EU hay bất cứ đâu”, bà phát biểu.

Theo Reuters, các nước trên đồng ý thu thập và chia sẻ thông tin về các oligarch Nga nhằm cấm vận, phong tỏa, tịch thu tài sản và khởi tố.

Mỹ đã cung cấp danh sách 50 cá nhân và đã công khai 28 cái tên, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Mỹ và các đồng minh đã áp đặt nhiều đợt cấm vận nhằm vào giới chức và oligarch Nga kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24.2. Moscow khẳng định chiến dịch này nhằm giải giới và “xóa bỏ chủ nghĩa quốc xã” ở Ukraine.

Mỹ, đồng minh lập nhóm đặc nhiệm 'truy lùng' tài sản tài phiệt Nga - ảnh 1
Siêu du thuyền Crescent bị tạm giữ tại Tây Ban Nha

Nga đã mất khả năng tiếp cận việc nhập khẩu nhiều mặt hàng trọng yếu trong lĩnh vực quân sự và hơn 600 tỉ USD tài sản của ngân hàng trung ương, theo AP.

Thị trường chứng khoán Nga vẫn chưa mở cửa lại từ khi các lệnh cấm vận được đưa ra. Viện Tài chính Quốc tế (Mỹ) ước tính nền kinh tế Nga sẽ bị sụt giảm 15% trong năm nay, thay vì tăng trưởng 3% như dự báo trước đó.

Trong một diễn biến liên quan, AFP ngày 17.3 đưa tin giới chức Tây Ban Nha đã tạm giữ một siêu du thuyền thứ 3 nghi thuộc về ông Igor Sechin, chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn dầu khí Rosneft.

Siêu du thuyền Crescent dài 135 m sẽ không thể rời cảng Tarragona ở đông bắc Tây Ban Nha, trong khi cảnh sát đang xác định xem nó có thuộc sở hữu hay quyền kiểm soát của cá nhân nào trong danh sách cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) hay không.

Trước đó, cơ quan chức năng Tây Ban Nha đã tạm giữ 2 siêu du thuyền của các oligarch Nga, bao gồm du thuyền Lady Anastasia được cho là thuộc về ông Alexander Mikheev lãnh đạo Rosoboronexport và du thuyền Valeria của CEO Rostec Sergei Chemezov.

(Theo AP)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG