Saturday, April 27, 2024

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine trưa ngày 9/3

Tình hình đặc biệt nóng bỏng ở miền nam Ukraine, với trọng điểm là thành phố Mariupol và Mikolaiv. Giao tranh vẫn diễn ra trên các cửa ngõ vào thủ đô Kiev.

Xe tăng T-80 của Sư đoàn xe tăng cận vệ 4 bị bỏ lại ở Sumy, Ukraine

Chiến sự đặc biệt căng thẳng ở miền nam Ukraine

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 14 (09/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

Vào lúc 21h30 tối ngày 08/03, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkvo tuyên bố:

Trong quá trình chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, quân đội Nga đã loại khỏi vòng chiến 2.581 đối tượng thuộc cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

Cụ thể bao gồm: 90 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc của các lực lượng vũ trang Ukraine, 123 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk M-1 và Osa, 81 trạm radar.

897 xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 95 hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 336 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 662 đơn vị xe quân sự đặc chủng, 84 máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy.

So với cập nhật gần nhất của phía Nga (lúc 10h30 sáng ngày 08/03/2022), con số này tăng lên khá nhiều, có thêm 99 mục tiêu quân sự Ukraine bị tấn công.

Trong ngày, máy bay ném bom và máy bay cường kích của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phá hủy 32 cơ sở quân sự, trong đó có 4 sở chỉ huy, 3 đài ra đa, 2 kho xăng dầu và 11 khu vực tập trung vũ khí, khí tài.

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Giao tranh tiếp tục diễn ra ở các cứ điểm cửa ngõ Kiev: Bucha, Irpin, và trên phòng tuyến Borodyanka-Vorzel ở phía tây bắc thủ đô của Ukraine.

Quân đội Nga tiếp tục phong tỏa Chernihiv, Pryluky và Mena vẫn tiếp tục. Tại ngôi làng Bogdanovka, phía đông bắc Brovary, người dân cho biết đã nhìn thấy đoàn xe thiết giáp của Nga.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông: Theo tuyên bố của phía Nga, các lực lượng dân quân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) đã tiếp tục tấn công, giành quyền kiểm soát Pudovka và Nizhnee.

Các đơn vị dân quân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã giành quyền kiểm soát Olenovka, Pol’noe và Yuzhno-Donbass.

Các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát Peredovoe và Kariernaya. Quân đội Nga tiếp tục phong tỏa Sumy, Konotop và Akhtyrka.

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Điểm nóng vẫn là thành phố Mariupol. Theo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi chấm dứt ngừng bắn, các đơn vị dân quân DPR cũng tiến thêm 800-900 mét.

Mikolaiv bị bao vây chặt chẽ ở ba phía. Ngoài ra, quân đội Nga đang tăng cường hiện diện trên hướng Krivoy Rog trong khu vực Snegireva và Bashtanka.

Bản đồ cập nhật tình hình chiến sự đến ngày 08/03/2022

Đảng cầm quyền Ukraine muốn được bảo đảm an ninh

Về tình hình đàm phán giữa hai bên: Thời điểm diễn ra vòng đàm phán thứ tư giữa Nga và Ukraine vẫn chưa được xác định, nhưng địa điểm đàm phán sẽ là Belarus.

Về tình hình phản ứng quốc tế: Ngày 08/03, kênh Telegram của đảng Đầy tớ của nhân dân cầm quyền ở Ukraine đã đăng tải một tuyên bố cho rằng, Mỹ cùng Thổ Nhĩ Kỳ và các nước láng giềng có thể trở thành những nhân tố đảm bảo an ninh cho Kiev

Đảng Đầy tớ của Nhân dân thừa nhận, mục tiêu của Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dường như là phi thực tế trong giai đoạn hiện nay. Do đó, Kiev cần có được những đảm bảo an ninh vững chắc khác để thay thế.

Tuyên bố viết: “Chúng tôi cần một thỏa thuận có thể đảm bảo an ninh toàn diện cho Ukraine đến khi NATO sẵn sàng chấp nhận chúng tôi. Thỏa thuận phải khác với Bản ghi nhớ Budapest. Nó phải quy định những biện pháp chính trị, kinh tế và quân sự cụ thể của các quốc gia – vốn là những nhân tố bảo đảm an ninh cho Ukraine”.

Bản ghi nhớ Budapest là văn kiện cam kết bảo vệ chủ quyền của Ukraine để đối lấy việc chính quyền Kiev từ bỏ vũ khí hạt nhân, được ký kết vào ngày 5/12/1994, do lãnh đạo các nước Ukraine, Mỹ, Nga và Anh ký kết.

Ngoài ra, các thành viên của đảng Đầy tớ của nhân dân yêu cầu: “Nga cần xác nhận một cách hợp pháp việc công nhận quyền quốc gia của Ukraine và đảm bảo rằng họ sẽ không đe dọa nhà nước của chúng tôi”.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG