Thursday, March 28, 2024

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Khuyến cáo 5K không còn sát tình hình thực tế

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị thay đổi quy định 5k trong phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, tránh trường hợp hướng dẫn mà người dân không thực hiện được.

Khuyến cáo thực hiện đầy đủ 5K có còn phù hợp trong tình hình hiện nay hay không là vấn đề được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đặt ra với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sáng 9/3.

xem xet lai khuyen cao 5K anh 1
Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng khuyến cáo khoảng cách, không tập trung không còn phù hợp. Ảnh: Phương Lâm.

Không còn sát tình hình thực tế

Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng một số điểm trong 5K có thể không còn phù hợp với bình thường mới, cần xem lại để hướng dẫn quy trình phù hợp. Ví dụ, khẩu trang, khử khuẩn có thể làm được, nhưng khoảng cách, không tập trung thì “bất ổn, không còn phù hợp”. Cụ thể, trong tình hình mới, học sinh đến trường, cơ quan, doanh nghiệp đi làm thì không thể không tập trung.

“Chúng ta cứ kêu gọi 5K nhưng không sửa cho phù hợp thì rất khó thực hiện. Đúng hơn là không làm được, không sát tình hình thực tế”, ông nói.

Nếu hướng dẫn mà không triển khai, kiểm tra được, không thực hiện được thì phụ huynh, gia đình, người dân sẽ gặp khó khăn. Thủ tục khai báo y tế đồng thời cần thật sự ngắn gọn, dễ làm, cho người dân thấy quyền lợi trong đó.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị thay đổi quy định 5k phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đặt vấn đề nghiên cứu đề nghị F1 đi làm và thể hiện trong Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Tinh thần là F1 không có vấn đề về sức khỏe và có sự đồng thuận có thể đi làm. Riêng trường hợp F0 thì vẫn phải thực hiện cách ly. Nhưng nếu F0 không có triệu chứng, không có vấn đề sức khỏe và tự nguyện thì có thể duy trì cách làm việc, thời gian phù hợp. F0 có triệu chứng phải nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe.

“Giờ nhiều cơ quan 30-50 F0, cách ly 7-14 ngày thì rất bị động công việc”, ông nói.

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu tính toán phương án này để đảm bảo hoạt động của cơ quan Nhà nước và đơn vị sự nghiệp.

Trung bình mỗi ngày các trường học có 200 ca nhiễm

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Dương Trí Dũng cho biết sau Tết Nguyên đán, hầu hết trường công lập tại TP.HCM đã mở cửa trở lại. Các trường tư thục đa phần chưa đủ điều kiện nên chưa mở.

Riêng khối mầm non, một số trường tư thục có ý định giải thể hoặc chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất. Các cơ sở dưới 70 trẻ, đặc biệt tại khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng ven, đã mở 79,1%.

Bên cạnh đó, cơ sở ngoại ngữ, tin học, dạy kỹ năng sống vẫn đóng do chủ đầu tư đánh giá tình hình dịch còn phức tạp và sự đồng thuận của phụ huynh chưa cao.

Tỷ lệ trường học mở cửa và tỷ lệ trẻ đến trường tại TP.HCM Nguồn: Sở GDĐT TP.HCM Nhãn Mầm non Tiểu học THCS THPT Tỷ lệ trường mở cửa % 92.86 99.8 98.65 100 Tỷ lệ học sinh đến trường

66.3 95.99 96.89 98.93 Về phía học sinh, một số chưa đi học do theo gia đình về quê hoặc thuộc diện F0, F1. Một số ít phụ huynh chưa an tâm nên cho con học trực tuyến hoặc học tại cơ sở giáo dục của các tỉnh.

Về tình hình ca nhiễm, sau 3 tuần kể từ Tết Nguyên đán, trường học ghi nhận 381 ca là cán bộ, giáo viên, công nhân viên, người lao động. Tại y tế địa phương, thành phố ghi nhận 3.689 ca.

Với học sinh, cộng dồn đến cuối tuần qua, tổng số ca nhiễm/nghi nhiễm phát hiện tại trường là 2.160; tổng số ca nhiễm/nghi nhiễm phát hiện tại nhà là 40.385.

xem xet lai khuyen cao 5K anh 2
Học sinh tiểu học ngủ trưa tại trường. Ảnh: Phương Lâm.

Tuần qua, trung bình mỗi ngày có 200 ca nhiễm phát hiện tại trường ở tất cả bậc học. Số ca đa phần thuộc học sinh ở cấp tiểu học; cấp THPT ít ca nhất.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đặt câu hỏi: Các cháu ngủ nằm kiểu đó sao không lây?

“Cần tính sao cho phối hợp giữa y tế, nhà trường, phụ huynh. Đây là chỗ khó nhưng phải giải được bài toán này để hạn chế lây nhiễm. Lây nhiễm càng nhiều, nguy cơ nặng và tử vong khó giữ được như hiện nay”, ông cảnh báo.

Bí thư Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch Phan Văn Mãi chung quan điểm cần điều chỉnh biện pháp đảm bảo an toàn trong trường học. Cùng với đó, ngành y tế và giáo dục cần sẵn sàng tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi.

Minh Phong

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG