Thursday, March 28, 2024

Nghị sĩ Ukraine: Thành viên đoàn đàm phán Ukraine bị bắn chết vì phản quốc

Interfax Ukraine dẫn lời nghị sĩ Ukraine Oleksiy Honcharenko đưa tin, Denys Kireev, một thành viên trong đoàn đại biểu từng tham gia đàm phán với Nga bị bắn chết.

[NÓNG] - Interfax Ukraine: Thành viên đoàn đàm phán Ukraine nghi bị bắn chết vì phản quốc

Nghị sĩ Ukraine Oleksiy Honcharenko cho biết, trong quá trình bắt giữ, cơ quan tình báo Ukraine (SBU) đã bắn chết Denys Kireev, một thành viên trong đoàn đại biểu từng tham gia đàm phán với Nga.

“Ông ta bị tình nghi phản quốc”, ông Honcharenko đăng tải trên kênh Telegram cho hay, nguồn tin từ giới chính trị Ukraine khẳng định SBU đã nắm trong tay bằng chứng rõ ràng cho thấy Kireev có hành động phản quốc, bao gồm cả các cuộc điện đàm.

Thông tin cũng được Pravda Ukraine đăng tải.

Ảnh chụp màn hình bài báo đăng tải trên Pravda Ukraine.

Ít giờ trước, thông qua Telegram, Phó chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) Alexander Dubinsky cho biết doanh nhân – chính trị gia Denis Kireev, một đại diện Ukraine tham gia vòng đàm phán hòa bình đầu tiên với Nga đã chết.

Cũng theo ông Dubinsky, ông Denis Kireev thuộc “phe Klyuev”, bị nghi ngờ phản quốc và đã thiệt mạng trong quá trình lực lượng của Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU) tiến hành bắt giữ ông.

Ông Dubinsky cũng miêu tả tiểu sử của ông Kireev như sau:

“Trong giai đoạn từ 2006 đến 2008, ông Denis Kireev làm việc tại SCM Finance, nơi ông giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc.

Công việc tiếp theo của Kireev là một công ty Áo tại Vienna.

Từ năm 2006 đến 2012, Denis Kireev là thành viên Ban kiểm soát của Ngân hàng Ukreximbank.

Ông ấy đã giữ chức vụ Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng quản trị của Oschadbank từ năm 2010 đến năm 2014, ông ấy cũng đã tham gia vào việc quản lý các quỹ tư nhân ‘Private equity’ và ‘Fixed Income’”.

Dừng sơ tán khẩn cấp ở Mariupol, Nga-Ukraine cáo buộc lẫn nhau về ngừng bắn

Hãng thông tấn Ukraine – Ukrinform – dẫn nguồn thông cáo của Hội đồng Thành phố Mariupol cáo buộc phía Nga không tuân thủ cơ chế ngừng bắn, mà tiếp tục dồn hỏa lực vào Mariupol, cũng như các khu vực lân cận. Phía Ukraine nhấn mạnh, quá trình sơ tán phải ngừng lại vì lý do an ninh.

Denys Kireev

“Chúng tôi đề nghị tất cả người dân Mariupol giải tán và đi trú ẩn. Thông tin thêm về việc di tản sẽ sớm được công bố. Hiện quá trình đàm phán với Nga nhằm thiết lập cơ chế ngừng bắn và đảm bảo hành lang nhân đạo an toàn đang được tiến hành”, thông cáo nêu rõ.

Trong khi đó, truyền thông Nga dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng, chính quyền Mariupol không tạo điều kiện cho người dân đi di tản, còn chính quyền Kherson thì từ chối viện trợ nhân đạo từ Nga.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã đáp ứng tất cả các điều kiện của phía Ukraine bao gồm thời gian, lộ trình và an ninh. Cơ quan này tin rằng Ukraine đã lợi dụng lệnh ngừng bắn do Nga thiết lập để củng cố tình hình cho các lực lượng của mình.

Ngừng bắn 7 tiếng đồng hồ

RIA Novosti đưa tin, Nga tuyên bố ngừng bắn tại Ukraine từ 10h00 theo giờ Moscow (14h00 theo giờ Hà Nội) để mở hành lang nhân đạo cho dân thường từ Mariupol và Volnovakha. Bộ Quốc phòng Nga cho biết hành lang nhân đạo đã được Nga nhất trí thiết lập với phía Ukraine.

Theo hãng thông tấn Belta, các thông tin mới nhất liên quan tới lệnh ngừng bắn và quá trình sơ tán dành cho cư dân Mariupol như sau:

– Lộ trình Mariupol > Nikolsek > Rozivka > Polohy > Orikhiv > Zaporizhzhia được lựa chọn làm hành lang nhân đạo

– Lệnh ngừng bắn kéo dài từ 10h00 – 17h00 theo giờ Moscow. Quá trình di tản bắt đầu từ 12h00

– Lãnh đạo Donetsk đang nỗ lực đảm bảo cư dân Mariupol nhận được thông tin di tản

– Lực lượng của Donetsk được lệnh ngừng bắn

Minh Phong

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG