Friday, March 29, 2024

Tổng thống Putin cáo buộc Ukraine bắt dân thường làm “lá chắn sống”

Mới đây, Tổng thống Nga V. Putin cáo buộc Ukraine không cho công dân nước ngoài rời khỏi đất nước, bắt người dân thường “làm lá chắn sống” trong bối cảnh giao tranh ác liệt khiến hàng chục nghìn người phải bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Tổng thống Putin tuyên bố Ukraine bắt dân thường làm 'lá chắn sống' - Ảnh 1.
Tổng thống Nga Putin cáo buộc Ukraine mang người dân làm “lá chắn sống”.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm 3/3 tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga ở Moscow, ông Putin nói: “Diễn biến của cuộc đối đầu cho thấy Nga đang chiến đấu chống lại “chủ nghĩa phát xít mới”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cáo buộc chính quyền Ukraine bắt người nước ngoài làm “con tin”, xả súng vào các sinh viên Trung Quốc ở thành phố Kharkiv và nhốt hơn 1.000 công dân Ấn Độ tại một nhà ga.

Theo ông Putin, quân đội Ukraine đang dùng dân thường làm “lá chắn sống”.

“Các đội quân theo chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa quốc xã mới, trong số đó có lính đánh thuê nước ngoài, bao gồm cả từ Trung Đông đến đang núp sau lưng dân thường sau khi bắt họ làm lá chắn sống”, ông Putin nói.

Người dân Kharkov xếp hàng chờ nhận thực phẩm ngày 2/3.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố, những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine đã nhốt thường dân ở tầng cao của các tòa nhà dân sự, lắp đặt vũ khí và thiết bị quân sự ở tầng trệt vì biết rằng quân đội Nga sẽ không tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự.

“Thay vì thực hiện lời hứa loại bỏ các thiết bị quân sự này khỏi các công trình dân cư, nhà trẻ, bệnh viện, thì ngược lại, họ đặt xe tăng, pháo, súng cối ở đó giống như quân phát xít”, ông Putin nói.

Thượng tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm quản lý quốc phòng quốc gia Nga cho biết đã có hơn một chục nước và một số tổ chức yêu cầu Matxcơva hỗ trợ sơ tán người khỏi Ukraine.

Một số nước này bao gồm Bỉ, Anh, Ghana, Hy Lạp, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Trung Quốc, Ba Lan, Pháp, Thụy Sĩ, Nhật Bản… Hãng thông tấn Tass trích lời tướng Mizintsev cho biết thêm trong cuộc họp báo ngày 2/3.

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ công dân sơ tán tại Lviv, Ukraine.

Mọi liên lạc về tình hình nhân đạo ở Ukraine có thể liên lạc với phía Nga qua đường dây nóng là +7 (495) 498-43-54 và +7 (495) 498-41-01.

“Bất kỳ cuộc gọi nào, dù là từ đâu trên thế giới, kể cả Ukraine, cũng được chấp nhận và theo dõi, xử lý. Cho đến nay, chúng tôi đã nhận được 12.367 cuộc gọi”, tướng Mizintsev thông tin và khẳng định đảm bảo liên lạc ổn định bất kể ngày đêm.

Đảm bảo an toàn cho công dân mình tại Ukraine hoặc sơ tán đang là ưu tiên của nhiều nước. Theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, hơn 1 triệu người đã rời khỏi Ukraine trong vòng 7 ngày qua, tính từ lúc Nga đưa quân vào Ukraine hôm 24/2.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, 227 dân thường đã thiệt mạng và 525 người bị thương ở Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Phạm Hùng

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG