Friday, March 29, 2024

EU, Mỹ, Anh, Canada đồng loạt cấm vận Tổng thống Putin

Mỹ, Anh, Canada và EU vừa tuyên bố áp đặt các lệnh cấm vận nhắm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov về hành động quân sự của Nga đối với Ukraine.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 25.2 (giờ Mỹ) thông báo Washington sẽ áp đặt lệnh cấm vận đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Bà Psaki còn nói rằng lệnh cấm đi lại là một phần của các lệnh cấm vận mới, theo AFP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoài lệnh cấm vận mới, bà Psaki cảnh báo bất kỳ động thái của Nga “truy bắt” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ là “hành động khủng khiếp”. Ông Zelensky trước đó tuyên bố sẽ ở lại để bảo vệ thủ đô Kiev. Tổng thống Zelensky cảnh báo binh sĩ Nga sẽ cố chiếm thủ đô Kiev trước bình minh hôm nay 26.2 (theo giờ Ukraine).

Mỹ, EU, Anh cấm vận cá nhân Tổng thống Putin vì chiến dịch quân sự ở Ukraine Cũng trong ngày 25.2, chính phủ Anh ra lệnh đóng băng tài sản của Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov, và cấm các máy bay tư nhân của Nga vào không phận Anh, theo AFP. Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho các đối tác của ông ở NATO hay ông có kế hoạch áp đặt lệnh cấm vận đối với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov.

Tương tự, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 25.2 thông báo các lệnh cấm vận nhắm vào Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov, theo AFP. Ông Trudeau còn bày tỏ “sự ủng hộ của Canada loại bỏ Nga ra khỏi hệ thống thanh toán SWIFT, một phần trọng yếu của hệ thống ngân hàng toàn cầu”.

Trước đó cùng ngày, Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell xác nhận EU đã bổ sung Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov vào danh sách cấm vận của khối này. Ông Borrell gọi các lệnh cấm vận mới nhắm vào Nga vì hành động quân sự của nước này đối với Ukraine là “ác nghiệt nhất” mà EU đưa ra từ trước tới nay, theo AFP.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng những lệnh cấm vận của phương Tây nhắm vào Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov cho thấy phương Tây “bất lực về chính sách ngoại giao” và cảnh báo các mối quan hệ giữa Nga với phương Tây đang tiến gần tới “điểm không thể quay trở lại”, theo AFP.

Ukraine – Nga thăm dò khả năng đàm phán? Trước đó vào ngày 26.1, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã cảnh báo rằng việc áp đặt các lệnh cấm vận đối với cá nhân Tổng thống Putin sẽ không làm tổn thương nhà lãnh đạo nhưng sẽ “hủy diệt về mặt chính trị”. Ông Peskov đưa ra cảnh báo này sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ cân nhắc động thái nói trên nếu Nga tấn công Ukraine.

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG