Thursday, March 28, 2024

Nga tuyên bố sẵn sàng đám phán khi quân đội Ukraine hạ vũ khí

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 25/2, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, Moscow chỉ sẵn sàng đàm phán với Kiev khi quân đội Ukraine hạ vũ khí. Nga cũng tuyên bố sẽ đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

“Chúng tôi đã sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào và ngay khi các lực lượng vũ trang Ukraine đáp lại lời kêu gọi hạ vũ khí”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói trong buổi họp báo. Ông Lavrov khẳng định Nga “không muốn những kẻ theo chủ nghĩa tân phát xít cầm quyền” tại Ukraine. “Đây là một tuyên bố mới, chúng tôi sẽ lưu ý.

Đây có vẻ là một diễn biến tích cực”, người phát ngôn Dmitry Peskov nói, tuy nhiên không đề cập khi nào sẽ đàm phán với Kiev.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cáo buộc Tổng thống Volodymyr Zelensky nói dối rằng đã sẵn sàng thảo luận về trạng thái trung lập của Ukraine. Ngoại trưởng Nga khẳng định chiến dịch quân sự đặc biệt do Tổng thống Vladimir Putin phát động nhằm “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine” để giúp người Ukraine “tự do xác định tương lai của mình”.

Binh lính Ukraine.

Trước đó, phía điện Kremlin đã đặt điều kiện hạ nhiệt là Kiev giữ tình trạng trung lập và không triển khai các hệ thống vũ khí tấn công trên lãnh thổ.

Nga cũng khẳng định sẽ đáp trả lại các biện pháp trừng phạt của phương Tây và mức độ sẽ phụ thuộc vào việc đánh giá các biện pháp trừng phạt. Trong ngày 25-2, Nga đã có phản ứng với các lệnh trừng phạt từ phương Tây và quốc gia bị đáp trả đầu tiên là Anh. Theo đó, Nga tuyên bố cấm các máy bay Anh bay tới Nga hoặc đi qua không phận nước này. Điều này có thể ảnh hưởng đến các chuyến bay từ London đến châu Á. Biện pháp này được cho là đáp trả việc Anh cấm hãng hàng không Nga Aeroflot bay qua không phận của nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp các đại diện từ Donetsk và Lugansk.

Trước buổi họp báo hôm nay của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Bộ Ngoại giao Nga đăng lên Twitter video buổi gặp giữa ông với các đại diện từ Donetsk và Lugansk, hai khu vực do phe ly khai tại Ukraine kiểm soát. Ngày 21/2, Tổng thống V. Putin duyệt sắc lệnh công nhận độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk, sau đó vài ngày tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đang tiếp diễn ngày thứ 2, sau một ngày chiến sự diễn ra căng thẳng.

Các lực lượng Nga tấn công vào Ukraine từ nhiều hướng, sử dụng các loại vũ khí chính xác.

Ukraine và phương Tây cáo buộc các lực lượng Nga đang áp sát thủ đô Kiev và có thể sớm tấn công vào thành phố này.

Tổng thống Ukraine cho biết 137 người Ukraine đã thiệt mạng trong ngày 24/2.

Phạm Hùng

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG