Thursday, March 28, 2024

Nga đưa quân vào miền đông Ukraine: Chuyến bay từ Việt Nam sang châu Âu bị ảnh hưởng?

Hiện nay, chỉ có 1 hãng hàng không Việt Nam khai thác đường bay tới Nga, song đã có kế hoạch bay vòng qua Tây Âu.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, Việt Nam có duy nhất Vietnam Airlines đang khai thác đường bay đến Moscow (Nga). Tuy nhiên, từ trước đó, Vietnam Airlines đã lập kế hoạch bay chỉ qua lãnh thổ Nga và Tây Âu chứ không bay qua Belarus và Ukraine.

Đường bay đi Nga sẽ bay vòng qua Tây Âu hoặc Belarus.

“Như vậy với việc hàng không Việt Nam đã triển khai phương án tránh từ trước nên các đường bay quốc tế mà các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác không bị ảnh hưởng trước diễn biến căng thẳng quan hệ Nga-Ukraine”, ông Đinh Việt Thắng cho hay.

Hãng tin RT của Nga cho biết, sáng 24/2 (giờ Việt Nam), tại nhiều thành phố lớn của Ukraine đã ghi nhận những tiếng nổ lớn.

Trước đó, sáng cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ người dân tại Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tại Donbass, miền Đông Ukraine.

Theo hãng tin Reuters ngày 24/2, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cảnh báo các hãng hàng không tránh bay qua Ukraine và “thận trọng” khi bay tới không phận của Belarus-Ukraine và Nga- Biên giới Ukraine, phạm vi 185 km.

Chính phủ Ukraine cũng đã đóng cửa các sân bay ở miền Đông Ukraine từ nửa đêm đến 7 giờ sáng vì căng thẳng leo thang. Nhà chức trách hàng không Ukraine cũng tuyên bố, một số vùng trời ở phía Đông là “khu vực nguy hiểm”.

Cũng trong ngày 24/2, Nga đã gửi thông báo đến các phi công; trong đó nói rõ quyết định đóng cửa một phần không phận trong vùng thông báo bay Rostov ở phía Đông biên giới với Ukraine “để đảm bảo an toàn” cho các chuyến bay dân sự. Thông báo liệt kê các tuyến đường và độ cao cụ thể cần tránh.

Safe Airspace – đơn vị chuyên cung cấp thông tin về an toàn và khu vực xung đột cho các hãng hàng không – đã khuyến cáo dừng các chuyến bay trên toàn không phận Ukraine vì có nguy cơ bị bắn nhầm hoặc bị tấn công mạng, nhằm kiểm soát không lưu trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Ukraine và Nga. Safe Airspace cho biết đã nâng cảnh báo nguy hiểm lên mức “Không được bay”.

Mỹ, Italy, Canada, Pháp và Anh cũng đã cảnh báo các hãng hàng không của các nước này tránh hoạt động trong không phận ở phía Đông Ukraine và Bán đảo Crimea, song chưa ban hành lệnh cấm tuyệt đối. Safe Airspace sẽ sớm cập nhật hướng dẫn về vấn đề này.

Sáng nay 24.2, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Nga đã phát động “tấn công toàn diện” vào nước này.

Tổng thống Nga V. Putin đã phát động chiến dịch quân sự khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang họp khẩn tại trụ sở ở New York, Mỹ về tình hình Ukraine.

Tình hình giữa Nga và Ukraine vẫn đang căng thẳng.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cảnh báo 5 triệu người có thể phải di tản và gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn mới ở châu Âu.

Hiện, Việt Nam đã nối lại bay quốc tếthường lệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức, Nga và không thường lệ từ Hồng Kông, Malaysia, Qatar, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ.

Phạm Hùng 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG