Friday, March 29, 2024

Vaccine đặc hiệu trị Omicron của Moderna không hiệu quả như mong đợi

Nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ trên khỉ cho thấy vắc xin COVID-19 dành riêng cho biến thể Omicron của Hãng dược Moderna không có tác dụng chống lại Omicron tốt hơn so với vắc xin tăng cường hiện tại của hãng này.

Vắc xin ngừa COVID-19 của Moderna – Ảnh: GETTY

Phát hiện mới làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu có cần thiết phải chuyển sang vắc xin đặc hiệu cho các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 hay không.

Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế quốc gia Mỹ thực hiện trên 8 con khỉ và chưa được công bố trên tạp chí khoa học. Các phát hiện này sẽ phải được xác minh bằng các thử nghiệm trên người và hiện đang được tiến hành.

Các nhà nghiên cứu đã tiêm cho tất cả 8 con khỉ 2 liều vắc xin tiêu chuẩn của Moderna. Sau đó, tiêm liều tăng cường thông thường cho 4 con khỉ và dùng vắc xin tăng cường dành riêng (vắc xin đặc hiệu) trị biến thể Omicron cho số khỉ còn lại.

Kết quả cho thấy, cả 2 loại vắc xin tăng cường đều kích hoạt các tế bào miễn dịch phản ứng chéo, tức là các tế bào này nhắm mục tiêu đến cả phiên bản cũ của SARS-CoV-2 và Omicron. Cụ thể hơn, với bất kỳ mũi vắc xin tăng cường nào, 70-80% tế bào miễn dịch đều có hiệu quả kép với biến thể cũ và Omicron. Và mũi vắc xin tăng cường dành riêng cho Omicron dường như không thúc đẩy bất kỳ phản ứng nào của tế bào miễn dịch đặc hiệu với Omicron.

Nghiên cứu chỉ ra các liều tăng cường bằng một trong hai loại vắc xin dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ như nhau về các kháng thể trung hòa chống lại Omicron. Và khi những con khỉ được tiêm vắc xin nhiễm biến thể Omicron, cả hai loại vắc xin tăng cường (thông thường và đặc hiệu) đều có tác dụng bảo vệ tốt như nhau đối với bệnh đường hô hấp dưới.

“Do đó, liều vắc xin tăng cường dành riêng Omicron có thể không cung cấp khả năng miễn dịch hoặc bảo vệ cao hơn so với tăng cường bằng vắc xin [Moderna] hiện tại”, các nhà nghiên cứu kết luận.

Các tác giả của nghiên cứu lưu ý đây không phải là lần đầu tiên Moderna phát triển mũi tăng cường dành riêng cho biến thể. Công ty này trước đây đã phát triển liều vắc xin tăng cường chống lại biến thể Beta, song liều tăng cường dành riêng cho Beta không cho thấy khả năng bảo vệ tốt hơn các mũi vắc xin ban đầu.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG