Thursday, March 28, 2024

Trung Quốc bị tố dùng “liên hoàn đòn bẩn” để đoạt nhiều HCV Olympic

2 tấm HCV của đoàn Trung Quốc ở môn trượt băng tốc độ thuộc Olympic mùa đông 2022 đang gây tranh cãi lớn.

Bằng chứng do phía Trung Quốc đưa ra. Hwang Dae-heon bị kết luận là đã cố gắng vượt sau khi băng qua vạch xanh (hành vị phạm luật).

Tính đến thời điểm này, cả 2 tấm HCV mà chủ nhà Trung Quốc giành được tại Olympic mùa đông 2022 đều thuộc môn trượt băng tốc độ cự li ngắn. Tuy nhiên, những tấm huy chương này đang gây tranh cãi lớn.

Ở nội dung đội tuyển tiếp sức 2000m, Trung Quốc vượt qua vòng thi bán kết sau tranh cãi với 2 đội Mỹ và Nga. 3 đội tuyển có những va chạm trên đường đua nhưng cuối cùng trọng tài chỉ quyết định loại 2 đội Mỹ và Nga.

HLV Stephen Gough của Mỹ tỏ ra rất bức xúc: “Tôi không đồng tình với quyết định của trọng tài, đáng lẽ đội Trung Quốc cũng phải bị phạt”.

Nhưng mọi phản ứng đều vô hiệu. Tới vòng đua chung kết, đội Trung Quốc về đích nhanh hơn đội Italia chỉ 0,016 giây và giành tấm HCV.

VĐV Trung Quốc (áo đỏ) gạt ngã đối thủ Hungary

Sang đến nội dung 1000m đơn nam, những vụ việc gây tranh cãi lớn hơn đã xảy ra. Hwang Dae-heon, niềm hi vọng vàng của Hàn Quốc và là người giữ kỷ lục Olympic lẫn thế giới, bị loại tại vòng đua bán kết.

Theo thông báo từ tổ trọng tài, Hwang Dae-heon đã mắc lỗi “vượt muộn trái phép dẫn đến va chạm”. Đoạn băng quay chậm cho thấy tay của VĐV Trung Quốc và chân của Hwang Dae-heon đã va quệt với nhau trong quá trình đua.

Truyền thông và người hâm mộ Hàn Quốc phản ứng rất dữ dội. Đoạn clip về pha va chạm giữa 2 VĐV do một fan Hàn Quốc đăng tải thu hút tới hơn nửa triệu lượt xem chỉ sau vài tiếng. Đa phần fan Hàn Quốc đều cho rằng chủ nhà Trung Quốc đã dùng “liên hoàn đòn bẩn” từ trong sân đấu đến trọng tài để loại Hwang Dae-heon.

Ở chiều ngược lại, truyền thông và CĐV Trung Quốc cũng ra sức bảo vệ cho quyết định từ trọng tài. Họ cho rằng Hwang Dae-heon đã vượt ở vị trí trái luật và xứng đáng bị loại.

Lượt đua chung kết cũng xuất hiện một tình huống gây tranh cãi khác. Trong quá trình vượt, VĐV Trung Quốc Ren Ziwei đã vung cả 2 tay và kéo ngã VĐV Hungary. VĐV Hungary sau đó vẫn về nhất nhưng nhận cảnh cáo và không được xếp hạng thành tích.

Kết quả, cả HCV và HCB đều thuộc về đoàn Trung Quốc, lần lượt dành cho Ren Ziwei và Li Wenlong. Điều đáng nói là không ít phóng viên còn nhận định Ren Ziwei đáng lẽ cũng sẽ bị cảnh cáo và không được xếp hạng chứ chưa nói tấm HCV.

Nhận định về tấm HCV của đoàn Trung Quốc, VĐV người Hàn Quốc Kwak Yoon-gy nói: “Nhìn các VĐV Trung Quốc nhận HCV kìa, tôi thấy thật tệ khi những đồng đội trẻ tuổi của tôi phải tận mắt chứng kiến điều này. Tội tự hỏi bản thân: Chả lẽ ý nghĩa của cả cuộc thi đấu chỉ nằm ở tấm HCV hay sao? Những tấm HCV ấy thật trống rỗng”.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG