Friday, March 29, 2024

HCDC tìm người đi chung hai chuyến bay với ca Omicron cộng đồng

Tối 19/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) thông báo tìm người trên chuyến bay VN5409 từ Hàn Quốc đến Cam Ranh ngày 7/1 và chuyến bay VN 1345 từ Cam Ranh đến TP HCM ngày 10/1.  

HCDC tìm người đi chung hai chuyến bay với ca Omicron cộng đồng. Ảnh minh họa.

HCDC đề nghị tất cả hành khách đi trên hai chuyến bay này khai báo tại trạm y tế địa phương nơi cư ngụ để được tư vấn và xét nghiệm. Đây là hai chuyến bay có mặt người phụ nữ nhập cảnh – liên quan 3 ca nhiễm Omicron cộng đồng vừa được phát hiện tại TP HCM. Người này hiện chưa có kết quả giải trình tự gene virus nên chưa khẳng định nhiễm Omicron, tuy nhiên 3 người tại TP HCM đi ăn chung với người này đã được xác định nhiễm chủng mới.

Hiện chưa rõ số hành khách đi chung hai chuyến bay với người phụ nữ này. Nhà chức trách cũng chưa công bố số người đã được xác định tiếp xúc với 3 ca Omicron cộng đồng.

Tối 19/1 Bộ Y tế công bố TP HCM thêm 38 ca Omicron, nâng tổng số ca nhiễm chủng mới tại thành phố lên 68 và tại Việt Nam lên 108. Tuy nhiên, hiện TP HCM chưa công bố dịch tễ 35 ca còn lại trong ngày, nên chưa rõ các ca này nhập cảnh hay lây cộng đồng.

Ngày 18/1, kết quả giải trình tự gene virus tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM ghi nhận 3 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng đầu tiên tại thành phố. Đây là ba người cùng đi ăn với người phụ nữ 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, từ Mỹ nhập cảnh ngày 7/1 tại sân bay Cam Ranh và được cách ly tại khách sạn ở Nha Trang, xét nghiệm PCR hôm 9/1 kết quả âm tính.

Hiện, tình trạng các bệnh nhân đều ổn. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM đang truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 để khoanh vùng cách ly theo quy định.

Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 5/2021. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu thần tốc truy vết, khoanh vùng dịch tễ. Các chuyên gia cũng cảnh báo Omicron lây nhiễm cấp lũy thừa nên cần sớm cắt đứt nguồn lây để chặn nguy cơ bùng phát cộng đồng.

Omicron được thế giới ghi nhận vào cuối tháng 11 năm ngoái tại Nam Phi, nhanh chóng lan rộng trên thế giới và chiếm ưu thế hiện nay tại những điểm nóng là Mỹ và châu Âu. Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa Omicron vào diện biến chủng đáng lo ngại và có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước. Đến nay nhiều bằng chứng cho thấy Omicron gây triệu chứng nhẹ hơn chủng Delta từng là chủng trội suốt năm qua. Tuy nhiên do tốc độ lây nhiễm nhanh, các chuyên gia lo ngại khi số bệnh nhân tăng cao sẽ kéo theo số ca nặng và tử vong tăng, gây áp lực cho hệ thống y tế.

Phương Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG