Saturday, July 27, 2024

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện không được từ chối thai phụ nhiễm Covid-19

Gần đây có hiện tượng các bệnh viện đùn đẩy, từ chối bà bầu đến khám thai và sinh con nếu họ có kết quả dương tính với nCoV. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế có dịch vụ sản khoa và chăm sóc trẻ sơ sinh đảm bảo phân luồng, có khu khám, chăm sóc và điều trị riêng cho bà bầu dương tính; không được đùn đẩy, từ chối.

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện không được từ chối thai phụ nhiễm Covid-19. Ảnh minh họa.

Trong công văn gửi cơ sở y tế các địa phương ngày 18/1, Bộ Y tế cho biết năm 2021 nhiều phụ nữ mang thai, sản phụ mắc Covid-19 trong đại dịch, thậm chí tử vong. Bộ Y tế đã có nhiều hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ có thai trong bối cảnh dịch bệnh, cũng như ưu tiên tiêm vaccine.

“Tuy nhiên, gần đây một số cơ sở y tế đùn đẩy, từ chối phụ nữ có thai đến khám và sinh con khi có xét nghiệm dương tính với nCoV”, Bộ Y tế nêu, song không nêu tên cơ sở để xảy ra tình trạng này.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế có dịch vụ sản khoa và chăm sóc trẻ sơ sinh đảm bảo phân luồng, có khu khám, chăm sóc và điều trị riêng cho bà bầu dương tính; không được đùn đẩy, từ chối.

Phụ nữ có thai hoặc vừa sinh con, được Bộ Y tế xếp vào nhóm nguy cơ cao. Nhóm này sẽ được điều trị tại bệnh viện thuộc tầng 2 (trong mô hình 3 tầng điều trị Covid); hỗ trợ thở oxy và thuốc chống viêm khi suy hô hấp.

Một thai phụ được siêu âm trong phòng cách ly, Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ảnh: Lê Nga.
Một thai phụ được siêu âm trong phòng cách ly, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Theo các bác sĩ, phụ nữ mang thai mắc Covid-19 rất dễ chuyển nặng. Khi thai nghén, hệ miễn dịch của người mẹ suy giảm, là yếu tố nguy cơ khiến cơ thể khó chống đỡ virus. Lúc mang thai, tử cung to đẩy cơ hoành lên cao khiến dung tích phổi giảm xuống, làm cản trở hô hấp, trong khi nhu cầu oxy của phụ nữ mang bầu lớn hơn bình thường rất nhiều để nuôi em bé. Thai nghén có tình trạng giữ nước trong cơ thể nên có hiện tượng phù, đặc biệt phù niêm mạc đường hô hấp trên, dẫn đến tổn thương đường hô hấp trên.

Những lý do trên khiến phụ nữ mang thai khi mắc Covid-19 rất dễ diễn biến xấu, trở nặng rất cao, chưa kể nếu họ có bệnh nền như lớn tuổi (trên 35 tuổi), béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh mạn tính ở phổi… Khi bệnh chuyển nặng, thai phụ buộc phải nằm ở trung tâm hồi sức, thậm chí phải can thiệp y khoa như thở máy, ECMO, thậm chí nguy cơ tử vong cao cả mẹ và con.

Hồng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG