Friday, March 29, 2024

Mỹ cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ lúc nào

Ngay trước cuộc họp giữa giới chức Washington và Moskva. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 18/1 cho biết Mỹ tin rằng Nga có thể tiến hành tấn công Ukraine bất cứ lúc nào.

“Chúng ta hiện ở giai đoạn mà Nga bất cứ lúc nào cũng có thể tiến hành tấn công vào Ukraine. Nguy cơ đó đang rõ ràng hơn trước đây”, thư ký báo chí Nhà Trắng Jens Psaki phát biểu trước báo giới hôm 18/1.

Phương tiện xe bọc thép của Nga.

Theo Psaki, “mọi phương án đều được tính đến” và “tình huống cực kỳ nguy hiểm” có thể xảy ra. Bà còn cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin “đã gây ra cuộc khủng hoảng này”.

“Con đường ngoại giao vẫn ở phía trước. Chúng tôi đương nhiên hy vọng họ lựa chọn con đường đó, nhưng vẫn còn phương hướng khác. Xác định đi theo con đường nào phụ thuộc vào Nga. Hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu họ không lựa chọn phương án ngoại giao”, Psaki cho hay.

Mặc dù Mỹ và các đồng minh châu Âu không có kế hoạch đáp trả quân sự nếu Nga tấn công Ukraine, những biện pháp trừng phạt kinh tế có thể khắc nghiệt hơn trước đây như ngừng dự án Nord Stream 2, đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Đức.

Các bình luận từ Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào ngày 21/1 tại Geneva, Thụy Sĩ. Theo một quan chức Mỹ giấu tên, mục tiêu của Blinken là xem xét triển vọng ngoại giao và “điểm chung” có thể dựa vào để thuyết phục Nga hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu trong cuộc họp báo hôm 18/1. Ảnh: AFP.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu trong cuộc họp báo hôm 18/1.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây gần đây leo thang nghiêm trọng sau khi Mỹ, châu Âu và Ukraine bày tỏ lo ngại sâu sắc về lực lượng Nga được tăng cường ở biên giới Ukraine. Tuy nhiên, Nga nhiều lần phủ nhận kế hoạch tiến đánh nước láng giềng, khẳng định các động thái hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Blinken đang trên đường đến Ukraine để thể hiện sự ủng hộ nước này, sau đó sẽ tới Berlin dự cuộc hội đàm 4 bên với Anh, Pháp và Đức trong nỗ lực đoàn kết phương Tây. Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuần trước cũng tham gia hàng loạt cuộc hội đàm với Nga để thảo luận về an ninh châu Âu, nhưng đều không đạt được kết quả đột phá.

(Theo AFP)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG