Friday, March 29, 2024

Quốc hội ra nhiều chính sách đặc biệt, cơ hội sản xuất diện rộng thuốc Molnupiravir

Trong nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ký và có hiệu lực thực hiện ngay từ ngày 30-12, lần đầu tiên có nhiều chính sách đặc biệt được cho phép thực hiện để chống dịch, trong đó có việc sản xuất các thuốc mới điều trị COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (bên trái) tiếp nhận bảng trao vắc xin và nguyên liệu sản xuất hơn 4,7 triệu viên Molnupiravir. Với nghị quyết này, Việt Nam sẽ tham gia sản xuất Molnupiravir và nhiều thuốc mới khác điều trị COVID-19 – Ảnh: BYT

Nghị quyết cho phép thực hiện một số chính sách y tế phục vụ chống dịch COVID-19, bao gồm:

– Điều động nhân lực

– Chi trả phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19

– Khám chữa bệnh từ xa cho người bệnh

– Quản lý thuốc và nguyên liệu trong dịch bệnh

– Bình ổn giá trang thiết bị y tế

– Chế độ, chính sách cho nhân viên y tế

Nghị quyết giao bộ trưởng Bộ Y tế xem xét quyết định việc sử dụng dược chất đã được cấp phép nhập khẩu để sản xuất thuốc. Các thuốc mới có chỉ định điều trị COVID-19 nhập khẩu, được cấp phép có điều kiện tại một trong số cơ quan quản lý thuốc SRA (Tổ chức Y tế thế giới công bố) được cấp phép trong 10 ngày.

Các thuốc mới có chỉ định điều trị COVID-19 sản xuất trong nước nếu có cùng dạng bào chế, đường dùng, hàm lượng với thuốc đã được SRA cấp phép thì Việt Nam cho phép miễn nộp hồ sơ nghiên cứu lâm sàng.

Quy định mới này sẽ mở ra cơ hội cho các công ty dược trong nước sản xuất thuốc mới điều trị COVID-19 (trong đó có Molnupiravir), hiện việc sản xuất đang tắc do yêu cầu phải có hồ sơ lâm sàng trong đề nghị cấp phép đăng ký thuốc, trong khi nhu cầu có thuốc điều trị gia tăng mạnh.

Đến nay đã có 10 công ty dược trong nước đề nghị cấp phép sản xuất Molnupiravir, nguyên liệu sản xuất cũng đã nhập khẩu về, nước láng giềng là Lào cũng cho lưu hành Molnupiravir.

Thuốc Molnupiravir mà Sở Y tế Hà Nội cấp phát cho F0

Nghị quyết này cho phép thanh toán chi phí khám, điều trị COVID-19 tại cơ sở y tế công và tư, riêng cơ sở tư nhân thanh toán theo mức phí bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hạng cao nhất tại địa bàn.

Đồng thời trong dịch bệnh, nhân lực địa phương, bệnh viện không đủ, được huy động tất cả những người hành nghề khám chữa bệnh tại Việt Nam, bao gồm cả người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, sinh viên, học viên y khoa tham gia tiêm chủng, xét nghiệm, khám và điều trị cho bệnh nhân.

Ngọc Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG