Friday, March 29, 2024

Bộ KH&CN: Thông tin ‘WHO chấp thuận kit xét nghiệm của Việt Á’ là do… báo chí

Bộ Khoa học và công nghệ vừa đăng tải đính chính thông tin ‘Bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận’ lên Cổng thông tin điện tử của bộ.

Bộ Khoa học và công nghệ: Thông tin sai WHO chấp thuận kit xét nghiệm của Việt Á là do... báo chí - Ảnh 1.
Theo Bộ Khoa học và công nghệ, việc bộ công bố thông tin sai là do tổng hợp thông tin từ báo chí

Với tiêu đề “Đính chính thông tin “Bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận”, đây là lần đầu tiên Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) chính thức lên tiếng về sự việc này và đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của bộ.

Tuy nhiên, nội dung đầy đủ của thông tin đính chính được Bộ KH&CN đăng tải lý giải việc bộ công bố tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam (do Công ty cổ phần công nghệ Việt Á sản xuất) là do tổng hợp thông tin từ… báo chí.

Cụ thể, Bộ KH&CN đính chính với nội dung như sau:

“Trong khoảng thời gian từ ngày 25, 26-4-2020, một số cơ quan báo chí chính thống đã đăng tải bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận.

Trên cơ sở tổng hợp nguồn tin từ các cơ quan báo chí chính thống, vào lúc 15h36 ngày 26-4-2020, bản tin “Bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận” đã được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN (www.most.gov.vn) và bản tin này đã được gửi tới một số phóng viên theo dõi lĩnh vực KH&CN tham khảo như thông lệ khi ngành KH&CN có sự kiện hoặc thành tựu nổi bật.

Sau khi phát hiện có sai sót, để có thời gian xem xét, đánh giá lại toàn bộ quá trình, bản tin đã được tạm gỡ trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN.

Các đơn vị chức năng có liên quan đã kiểm tra lại và nhận thấy có sự sai sót trong quá trình tổng hợp, biên tập, kiểm chứng thông tin và cung cấp thông tin để đăng trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN.

Nội dung thông tin xin được đính chính như sau: “Ngày 24-4-2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận yêu cầu xin đánh giá sử dụng khẩn cấp (EUL) cho bộ kit “LightPower iVA SAR-CoV-2 1st RT-rPCR Kit” của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á”.

Tuy nhiên, không chỉ là “tổng hợp” đăng tin trên Cổng thông tin điện tử của bộ, trên thực tế, ngày 26-4, Bộ KH&CN đã gửi thông tin chính thức đến các cơ quan báo chí với thông tin đầy đủ khẳng định việc “bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận”.

Bộ Khoa học và công nghệ: Thông tin sai WHO chấp thuận kit xét nghiệm của Việt Á là do... báo chí - Ảnh 2.
Ảnh chụp thông cáo báo chí được Bộ KH&CN email tới các cơ quan báo chí ngày 26-4-2020

Ái Vy

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG