Saturday, April 27, 2024

Rõ ràng về cái gọi là “phe phái” trong vụ Việt Á

Việc khởi tố vụ án liên quan Công ty Việt Á để điều tra hành vi nâng khống giá bộ xét nghiệm Covid-19 là nỗ lực mới nhất trong công cuộc đẩy mạnh “chống tham nhũng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”. Tuy nhiên nhiều đối tượng, tổ chức chống phá đã lợi dụng vụ việc này để dựng lên màn kịch tưởng tượng về việc phân chia phe phái trong nội bộ của Đảng.

Rõ ràng về cái gọi là “phe phái” trong vụ Việt Á

Vì đây là vụ án rất lớn, rất nghiêm trọng, có thể nói là ảnh hưởng đến người dân cả nước nên cơ quan chức năng đã cập nhật liên tục diễn biến điều tra. Một số hãng truyền hình như VTV cũng đã được phép phỏng vấn thêm nhân viên công ty Việt Á sau khi đã có các kết quả ban đầu, nhằm mục đích công khai càng sớm càng tốt đến nhân dân. Vậy mà Tiếng Dân News lại cho rằng việc này là sai quy trình vì các nhân viên của công ty Việt Á chưa được coi là có tội (?) Từ đó họ vẽ ra kịch bản vụ án đang được thúc đẩy điều tra nhằm phục vụ đấu tranh phe cạnh liên quan đến Bộ Công an. Rồi tiếp đà đó, nhiều trang chống phá khác còn đưa cả Thủ tướng, Chủ tịch nước… vào kịch bản hoang tưởng mà họ vẽ ra. Dường như đưa tin về vụ án này chỉ là phụ, cái họ cần là chỉ là cớ để xuyên tạc và bôi nhọ chính quyền, hòng phục vụ cho những mưu đồ thấp hèn khác.

Cần biết Covid-19 là một đại dịch trăm năm có một, rất phức tạp và đòi hỏi nhiều giải pháp linh hoạt, chưa có tiền lệ trong công tác quản lý nhằm nhanh chóng đối phó với dịch bệnh. Nhưng đây cũng là kẽ hở khiến cho các tiêu cực có thể nảy sinh. Tại châu Âu – nơi được đánh giá cao về tính minh bạch trong sử dụng công quỹ với các tiêu chí được quy định chặt chẽ để bảo đảm tính minh bạch, ngày 1-4, Ủy ban châu Âu (EC) ban hành chỉ thị mua sắm của EU kêu gọi các nước linh hoạt áp dụng các giải pháp nhanh chóng. Cơ chế này không yêu cầu công bố thông tin đấu thầu, không giới hạn thời gian, không có số lượng ứng viên tối thiểu, tư vấn hoặc các thủ tục khác… Theo Trung tâm Nghiên cứu tham nhũng và tội phạm có tổ chức (OCCRP), tham nhũng trong lĩnh vực này có thể khiến người dân EU phải đóng thuế thêm 5 tỷ USD.

Rõ ràng về cái gọi là “phe phái” trong vụ Việt Á

Trong giai đoạn hỗn loạn vì dịch bệnh, các cơ quan lớn nhỏ, từ thành phố đến thị trấn ở châu Âu đều mua thiết bị y tế từ các nhà cung cấp trực tiếp, không trả giá và ít công bố thông tin. Tại Ý – quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch, một số hợp đồng nhà nước đã được trao cho công ty có người đứng đầu từng bị cáo buộc gian lận và chiếm dụng công quỹ. Tại Rumani, theo báo cáo của OCCRP, hồi cuối tháng 3, lô hàng gồm 1 triệu khẩu trang y tế được chuyển đến và phân phối cho các nhân viên y tế tuyến đầu đã gây thất vọng về chất lượng. Nhiều vụ bê bối khác cũng được phát hiện tại Rumani. Còn tại Mỹ cũng có một vu bê bối liên quan đến việc mua khẩu trang trị giá 55 triệu đô hồi cuối tháng 4-2020 do Cơ quan Quản lý khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) phụ trách.

Nhìn toàn cảnh thế giới như vậy để thấy vụ án Việt Á ở nước ta cũng chỉ là một lát cắt trong đại dịch, phát sinh từ sự phức tạp trong việc quản lý ở bối cảnh quá phức tạp. Ngày 22/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chủ trì, mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt và thất thoát, sớm đưa các đối tượng ra xét xử. Đây là thông điệp mạnh mẽ cho thấy Đảng và Nhà nước quyết tâm trong việc “chống tham nhũng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” như tuyên bố của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhưng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng lập luận: làm người khó ai tránh khỏi lỗi lầm, thiếu sót. Quan trọng là thái độ của chúng ta ra sao trước những lỗi lầm mắc phải. Nếu “sợ mất uy tín và thể diện”, không quyết tâm sửa chữa sai lầm, khuyết điểm, đó là điều bất bình thường. Những kẻ cơ hội như Tiếng Dân News, Người Buôn gió không thể hiểu được điều này, họ say sưa với việc vẽ ra những kịch bản hoang tưởng, drama đấu đá sặc mùi phim ảnh thị trường. Họ dùng những lý lẽ, tình tiết không có thật, dựa trên sự tò mò để hòng gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, vụ án vẫn đang được đẩy mạnh điều tra và sẽ được cơ quan chức năng công khai, minh bạch, mọi sự tò mò rồi sẽ được giải đáp, và những luận điệu kia sẽ sớm trở thành lạc điệu, nhảm nhí.

An Diễm

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG