Thursday, March 28, 2024

Vụ tai nạn rúng động nước Nga, khiến Tổng thống Putin hết sức phẫn nộ

Trang AFP đưa tin, hôm 15/12 vừa qua, giới điều tra Nga vừa bắt giữ ông trùm than đá Mikhail Fedyayev vì những vi phạm của ông này dẫn đến vụ nổ mỏ than khiến 51 người tử vong thương tâm.

Được biết, đây là vụ nổ mỏ than chấn động nước Nga hồi tháng 11 đã khiến Tổng thống Vladimir Putin hết sức phẫn nộ.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan chịu trách nhiệm điều tra các tội ác nghiêm trọng, cho biết họ đã khởi tố tài phiệt Fedyayev, ông chủ của công ty SDS-Ugol và 3 người khác vì những hành vi vi phạm “những yêu cầu về an toàn của ngành” và “lạm quyền” đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng là vụ tai nạn mỏ than Listvyazhnaya ở Siberia hồi tháng trước.

Theo AFP, đây là lần đầu tiên giới điều tra Nga bắt giữ chủ sở hữu một khu mỏ dù nước này đã chứng kiến một số vụ nổ hầm mỏ chết người trong những năm gần đây.

Tài phiệt Fedyayev, 59 tuổi, được biết đến là người có quan hệ tốt với giới chính trị. SDS-Ugol là một trong những nhà sản xuất than đá lớn nhất của Nga; và năm 2020, tạp chí Forbes của Mỹ định giá tài sản của ông trùm than đá Nga ở mức 550 triệu USD.

Được biết, con trai ông Fedyayev là một nghị sĩ cấp cao của đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền tại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga.

Trang AFP cho biết, có đến 51 người đã thiệt mạng trong vụ nổ mỏ than Listvyazhnaya cuối tháng 11. Đây là vụ nổ hầm mỏ gây ra nhiều thương vong nhất tại Nga trong một thập kỷ qua.

Trước đó, các thợ mỏ đã nhiều lần phản ánh công ty thường xuyên vi phạm các quy tắc an toàn, và họ buộc phải làm việc trong điều kiện nồng độ khí methane cao.

Quyết định giam giữ ông Fedyayev được đưa ra chỉ một ngày sau khi người đứng đầu Ủy ban Điều tra – ôngAlexander Bastrykin – gặp gỡ thân nhân của các nạn nhân và chỉ đạo các nhà điều tra tìm hiểu “vai trò của các chủ sở hữu mỏ”.

Theo AFP, vụ nổ mỏ than chấn động nước Nga hồi tháng 11 đã khiến Tổng thống Vladimir Putin hết sức phẫn nộ. Mới đây, trong một cuộc họp trực tuyến, ông Putin đã chất vấn tài phiệt Fedyayev về những vi phạm an toàn, rằng liệu ban giám đốc có đang giám sát an toàn tại mỏ than, hay “chỉ chăm chăm đếm tiền?”

Trả lời câu hỏi của Tổng thống, ông Fedyayev từng khẳng định công ty không bao giờ xem nhẹ các biện pháp an toàn và sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm.

Trong khi đó, Tổng công tố viên Igor Krasnov xác nhận rằng công ty của ông Fedyayev có nhiều vi phạm, và mọi chỉ số ở mỏ than “chỉ đúng ở trên giấy”.

Mỏ Listvyazhnaya từng xảy ra sự cố cháy nổ vào năm 2004 liên quan đến khí methane, khiến 13 công nhân thiệt mạng.

Một trong những vụ nổ hầm mỏ gây thương vong nhiều nhất được ghi nhận tại Nga là sự cố kép ở mỏ Raspadskaya – mỏ than lớn nhất nước Nga – vào năm 2010, khiến 91 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Bảo Trâm (Theo AFP)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG