Thursday, March 28, 2024

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Mỹ nói về Omicron

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron không cao là “một tín hiệu đáng khích lệ”.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci cho rằng, “Omicron có lợi thế lây truyền” trong cuộc phỏng vấn với kênh CNN.

Tiến sĩ Anthony Fauci điều trần tại Thượng viện Mỹ hồi tháng 7. Ảnh:Reuters.
Tiến sĩ Anthony Fauci điều trần tại Thượng viện Mỹ hồi tháng 7. Ảnh:Reuters.

“Dù còn quá sớm để đưa ra một tuyên bố chắc chắn về vấn đề này, đến nay, mức độ nghiêm trọng của Omicron có vẻ không cao”, ông nói. “Các tín hiệu cho thấy một chút khích lệ”.

Ông Fauci đề cập đến Nam Phi, nơi đầu tiên phát hiện biến chủng mới của SARS-CoV-2, khi nhắc đến “lợi thế lây lan” của Omicron. Ông cho biết, trước khi phát hiện Omicron, số ca nhiễm ở Nam Phi rất thấp, nhưng gần đây bắt đầu tăng dựng đứng và hầu hết là ca nhiễm Omicron. Theo số liệu của cơ quan y tế Nam Phi, từ chỗ ghi nhận hàng trăm ca Covid-19 mỗi ngày, hiện số ca nhiễm ở đây đã tăng vọt lên hơn 16.000 ca/ngày chỉ trong vòng hai tuần.

Trong khi đó, ông cho biết, các dữ liệu ban đầu từ Nam Phi cho thấy, Omicron không khiến số ca Covid-19 nhập viện tăng mạnh ở điểm nóng này.

Ông Fauci hôm qua kêu gọi dỡ bỏ các lệnh hạn chế này trong khoảng thời gian thích hợp. “Chúng ta áp dụng lệnh hạn chế đi lại khi thông tin về biến chủng mới còn mờ mịt, nhưng chúng ta chưa chắc chắn điều gì xảy ra sắp tới”, ông nói.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky cùng ngày cho hay biến chủng Omicron đã được phát hiện tại khoảng 15 bang của nước này song Delta vẫn là chủng trội khi mà trong 90.000 đến 100.000 ca Covid-19 mỗi ngày, 99,9% nhiễm biến chủng Delta.

Omicron được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm biến chủng đáng lo ngại. Biến chủng Omicron hiện đã lan ra 17 bang của Mỹ và khoảng 40 quốc gia trên thế giới. Nhiều nước đã hạn chế đi lại với Nam Phi và một số nước ở khu vực châu Phi do lo ngại Omicron. Tuy vậy, nhiều nhà khoa học tin rằng, mối lo ngại về Omicron đang bị thổi phồng quá mức.

Trong khi có những tín hiệu tích cực từ Omicron, một số chuyên gia y tế gần đây nhấn mạnh rằng, dân số Nam Phi đang có xu hướng trẻ hóa và các ca Covid-19 nặng hơn có thể xuất hiện trong những tuần tới. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành để xác định liệu Omicron có dễ lây lan hơn các biến chủng khác hay không hay liệu có kháng miễn dịch do vaccine tạo ra hoặc hoặc khiến bệnh nặng hơn các chủng khác hay không. Kết quả dự kiến sẽ có sau vài tuần nữa.

Các nhà khoa học vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh Omicron. Một số người cho rằng biến chủng này có thể lây lan nhanh hơn, né tránh miễn dịch, làm giảm hiệu quả của vaccine. Số khác nhận định Omicron đang bị thổi phồng.

Hạnh Nhân

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG