Friday, March 29, 2024

Nguy cơ tái nhiễm của biến thể Omicron cao gấp 3 lần so với Delta

Biến thể Omicron gây ra nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần so với biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế và biến thể Beta. Các cơ quan y tế Nam Phi cho biết ngày 2/12. 

Trung tâm Mô hình hóa và Phân tích Dịch tễ Nam Phi (SACEMA) cùng với Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NICD) cho biết những phát hiện mới nhất này “cung cấp bằng chứng dịch tễ học cho thấy khả năng né tránh miễn dịch của Omicron ở những người từng mắc bệnh trước đó”.

Một y tá tại Nam Phi đang chuẩn bị tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: Reuters
Một y tá tại Nam Phi đang chuẩn bị tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19. 

Trước đó cùng ngày, nhà vi sinh học Anne von Gottberg tại NICD cũng bày tỏ quan điểm tương tự tại một cuộc họp báo trực tuyến do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức, nói rằng Nam Phi đang chứng kiến sự gia tăng các ca tái nhiễm Covid-19 do Omicron. Nam Phi đã chứng kiến số ca mắc Covid-19 theo ngày tăng đột biến trong thời gian gần đây. Chính phủ nước này cho biết đã ghi nhận 11.535 ca mắc mới trong 24h qua, cap gấp nhiều lần so với con số 312 cách đây 10 ngày.

Sau khi phối hợp với một mạng lưới các tổ chức y tế tiến hành giải trình tự gen đối với những mẫu bệnh phẩm thu thập được, NICD ngày 1/12 cho biết, biến thể Omicron có thể đạt được một số khả năng tránh phản ứng miễn dịch và nhanh chóng trở thành biến thể vượt trội tại quốc gia này.

Thông báo của NICD nêu rõ: “Qua phân tích dữ liệu hàng ngày tại Nam Phi từ tháng 3/2020 đến ngày 27/11 cho thấy biến thể Omicron có nguy cơ tái nhiễm cao hơn đáng kể so với các biến thể Beta và Delta trong đợt dịch thứ hai và thứ ba”.

Novavax sẽ sản xuất vaccine chống biến chủng Omicron vào tháng 1/2022

Novavax cho biết hãng đã bắt đầu phát triển một protein đặc hiệu có khả năng chống biến chủng Omicron và sẽ sản xuất vaccine mới từ tháng 1/2022.

Hãng công nghệ sinh học Mỹ cho biết họ bắt đầu phát triển một loại kháng nguyên protein đặc hiệu có thể chống lại biến chủng Omicron. Họ sẽ bắt tay thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đối với loại vaccine mới trong vài tuần tới, Reuters cho biết.

Novavax cũng đang phân tích dữ liệu từ những người đã tiêm vaccine của hãng này nhằm đánh giá khả năng kháng thể chống lại biến chủng Omicron.

Loại vaccine mới chống biến chủng Omicron của Novavax dự kiến sản xuất thương mại từ tháng 1/2022.

Trước đó, vaccine ngừa Covid-19 của Novavax được phê duyệt sử dụng khẩn cấp lần đầu ở Indonesia vào tháng 11, sau đó là Philippines.

Dai dich Covid-19 anh 1
Novavax sẽ có vaccine chống biến chủng Omicron từ tháng 1/2022. 

Các hãng sản xuất vaccine khác như Pfizer, Moderna cũng đang tích cực phát triển loại vaccine mới chống biến chủng Omicron.

Sự xuất hiện của biến chủng Omicron đã làm đảo lộn quá trình mở cửa và phục hồi kinh tế sau đại dịch của nhiều quốc gia trên thế giới.

Với số lượng đột biến lớn và nguy cơ lây nhiễm cao, Omicron đã nhanh chóng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách những biến chủng “đáng lo ngại”.

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG