Friday, March 29, 2024

Báo Triều Tiên: “Kỷ niệm 10 năm lãnh đạo vĩ đại của ông Kim Jong Un”

Năm 2021 đánh dấu mốc 10 năm lãnh đạo của ông Kim Jong Un. Nhiều cáo trong nước có nhiều bài viết về sự lãnh đạo vĩ đại của ông Kim.

Nhìn lại 10 năm lãnh đạo Triều Tiên của ông Kim Jong Un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) Ảnh: KCNA

Theo thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc và tờ NK News, nhiều báo của Triều Tiên đã mở một phần mới trên trang web của họ để mừng năm thứ 10 ông Kim Jong Un lên nắm quyền.

Các nhà quan sát ngoại quốc cho biết, trong suốt 10 năm qua, ông Kim Jong Un đã thiết lập một cách hiệu quả phong cách lãnh đạo của riêng mình bằng cách sử dụng một loạt chiến lược.

Sau khi Chủ tịch Kim Jong Il qua đời vì bệnh tim, ông Kim Jong Un chính thức nắm giữ vai trò lãnh đạo Triều Tiên vào ngày 30/12/2011 khi mới 27 tuổi. Cuối tháng 4/2012, Đảng Lao động bầu ông Kim Jong Un làm Bí thư thứ nhất.

Năm 2016, Triều Tiên tổ chức Đại hội đảng kéo dài 4 ngày. Đây là đại hội đầu tiên kiểu này trong vòng 36 năm. Tháng 1 năm nay, Triều Tiên tổ chức một đại hội đảng nữa và bầu ông Kim Jong Un làm Tổng bí thư.

Về lĩnh vực ngoại giao, ông Kim Jong Un đã có cuộc họp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump và gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in 3 lần vào năm 2018. Dù các cuộc hội đàm hạt nhân và trao đổi liên Triều đều đang bế tắc nhưng cuộc gặp với người đứng đầu nước Mỹ cũng được coi là thành tựu lớn của nhà lãnh đạo Triều Tiên trẻ tuổi.

Cheong Seong-chang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên ở Viện Sejong nhận xét: “Sau khi đạt được một số thành tựu ngoại giao nhất định, Kim Jong Un không cần dựa vào bóng của ông và cha để hợp pháp hóa vai trò lãnh đạo của mình nữa”.

Seoul cũng tin rằng ông Kim Jong Un đã có được địa vị chính trị tương đương với những người tiền nhiệm. Gần đây, Triều Tiên đã gỡ bỏ chân dung các nhà cựu lãnh đạo khỏi phông màn của các cuộc họp chính thức. Trích dẫn báo cáo của cơ quan tình báo, các nhà lập pháp Hàn Quốc cũng cho biết, Kim Jong Un đã bắt đầu thiết lập hệ tư tưởng của riêng mình.

Trong một cuộc họp quan trọng của đảng cầm quyền vừa diễn ra, ông Kim Jong Un gọi 2021 là năm thắng lợi vì nền kinh tế đất nước được quản lý ổn định và những thành công lớn đạt được trong ngành nông nghiệp và xây dựng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters.

Cao Phúc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG