Saturday, April 27, 2024

Bộ trưởng “xin khất” trả lời về việc người Trung Quốc sở hữu các lô đất biên giới, ven biển

Người Trung Quốc đang sử dụng hơn 162.000ha đất biên giới, ven biển tại Việt Nam. Vậy trong số đó có bao nhiêu là núp bóng người dân, doanh nghiệp trong nước?

Bộ trưởng 'xin khất" trả lời về 162.000 ha đất người Trung Quốc sở hữu - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn chiều 11.11

Chiều 11.11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội. Đại biểu Vũ Trọng Kim (Quảng Nam) cho biết, ông có nghe Bộ trưởng nói 2 lần về đất không sạch, đầu tư phát triển sẽ khó.

“Tôi hiểu sẽ có đất bẩn, như Chủ tịch Quốc hội cũng vừa nhắc, thế chúng ta kiểm tra, giám sát như thế nào? Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 14 tôi có chất vấn hiện có 162.000 ha do người Trung Quốc sở hữu trên toàn cõi Việt Nam. Trong đó, có 63.000 ha là đất biên giới và ven biển, tôi có chất vấn việc này phải làm cho rõ ràng”, đại biểu Kim đặt câu hỏi.

Vị đại biểu là Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam nêu rõ vừa qua báo chí cũng như người dân có thắc mắc về việc người Việt Nam tiếp tục núp bóng mua đất cho người nước ngoài và chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

“Vấn đề này chúng ta thấy rằng nó đã vi phạm luật Đất đai, không đúng đối tượng vì mua hộ, mua thay. Bộ Kế hoạch – Đầu tư giám sát kiểm tra như thế nào? Thời gian tới có tham mưu gì Chính phủ để sửa luật Đất đai, luật Đầu tư, chứ như này thì làm sao đảm bảo sử dụng đất đai hiệu quả?”, đại biểu Vũ Trọng Kim chất vấn thêm.

Khu đô thị Our City tại TP Hải Phòng của người Trung Quốc

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói: “Đầu tư núp bóng, sở hữu đất là vấn đề lớn và thực sự chúng tôi chưa có điều kiện để nắm rõ sát tình hình thực tế ở các địa phương này ra sao. Với trách nhiệm của Bộ chúng tôi sẽ nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ để có chính sách quản lý đất đai với các nhà đầu tư núp bóng danh nghĩa cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam đang thâu tóm, chiếm giữ. Đặc biệt vùng ven biển, sát biên giới. Đây là vùng hết sức nhạy cảm, tôi ghi nhận ý kiến và xin phép báo cáo lại ở Quốc hội sau”.

 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG