Friday, March 29, 2024

ĐBQH: Cán bộ đi đánh golf giữa mùa dịch là căn bệnh trầm kha

Theo đại biểu Mai Thị Phương Hoa, hành vi cán bộ đi đánh golf trong thời gian giãn cách, khai báo không trung thực khi bị lộ,và đặt câu hỏi “liệu đây có phải là căn bệnh trầm kha bấy lâu, nhưng khi dịch bệnh bộc lộ rõ hơn”.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, chúng ta cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư. Lần đầu tiên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hai lần có lời kêu gọi gửi đồng báo đồng chí chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống dịch, tạo nên sức mạnh đoàn kết đại dân tộc.

Theo đại biểu, đây cũng là lần đầu tiên chiến dịch tiêm chủng toàn quốc lớn nhất từ trước đến nay đã được thực hiện và cũng lần đầu tiên, quân đội có cuộc điều quân lớn nhất chưa từng có từ sau chiến tranh đến nay. “Trong bối cảnh đó, tôi đánh giá cao tính chủ động, linh hoạt lắng nghe và trên tinh thần vì lợi ích của người dân, và cũng rất quyết tâm hành động của cả hệ thống chính trị”, đại biểu Hoa nói.

Cán bộ bớt giờ làm đi đánh golf là căn bệnh trầm kha, lộ rõ khi có dịch - 1
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) nêu ra một số hạn chế trong công tác phòng chống dịch (Ảnh: Quốc Chính).

Tuy nhiên, theo đại biểu Hoa, công tác chống dịch vẫn bộc lộ một số hạn chế. Đại biểu đoàn Nam Định phản ánh, Chính phủ có chỉ đạo thống nhất trong toàn quốc về lưu thông hàng hóa, giao thông vận tải; kiên quyết không để ban hành giấy phép con; không để cát cứ, chia cắt. Thế nhưng tại một số thời điểm vì quá lo lắng cho địa phương mình, các nơi đã đặt ra yêu cầu cao hơn, vượt quá mức cần thiết, gây nhiều ra nhiều khó khăn, tạo bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. Thậm chí, một số nơi đặt ra các giấy tờ không phù hợp để đi qua chốt kiểm soát, chưa tạo điều kiện cho người dân từ các thành phố lớn trở về quê tránh dịch.

Theo đại biểu Hoa, trong khi lãnh đạo Chính phủ thì sát sao chỉ đạo, bám sát địa bàn, nhưng một cán bộ cơ sở còn lơ là, chưa sâu sát, còn chủ quan, bị động trong phòng chống dịch. “Đây có thể là căn bệnh trầm kha ở một số nơi, nhưng đến thời kỳ dịch bệnh càng bộc lộ rõ hơn”, bà Hoa nhận định.

Dẫn chứng cho “căn bệnh” trên, đại biểu đoàn Nam Định nêu một số vụ cán bộ địa phương đã có hành vi phạm quy định về phòng chống dịch. Cụ thể như cán bộ đi đánh golf trong thời gian giãn cách xã hội, khi bị phát hiện lại khai báo không trung thực. Có trường hợp xô xát giữa cán bộ với nhân viên lấy mẫu xét nghiệm.

“Có nơi còn quá cứng nhắc, lạm quyền trong việc hành xử với người dân, gây bức xúc trong dư luận. Như việc cán bộ địa phương vào nhà dân bắt ép đi xét nghiệm”, bà Hoa nói và cho rằng những trường hợp nêu trên tuy không phải là phổ biến nhưng đã tạo ra hình ảnh phản cảm, phần nào gây mất uy tín của chính quyền.

“Vừa qua tôi biết một số tỉnh thành phố xử lý một số cán bộ vi phạm. Tôi cho rằng việc làm đúng đắn. Bởi muốn người dân chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch, trước hết cán bộ phải nêu gương, nghiêm túc chấp hành trước. Nếu có sai phạm thì phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, đại biểu Hoa nêu.

Do vậy, theo nữ đại biểu Quốc hội, bất cứ việc gì thì cũng cần tạo sự đồng thuận của người dân, nếu người dân chưa hiểu thì cần giải thích, vận động, tuyên truyền, thuyết phục. Và trong những tình thế cấp thiết, khi vi phạm đến mức nghiêm trọng hơn thì đã có biện pháp hành chính, thậm chí xử lý hình sự. Chính quyền cơ sở cần tuyệt đối tránh việc hành xử theo cảm tính, bất chấp quy định của pháp luật.

Minh Phương

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG