Friday, March 29, 2024

Không dùng “Quái thú”, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đi xe bọc thép gì ở Việt Nam?

Chiếc xe mà Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sử dụng nhỏ hơn đáng kể so với chiếc “Quái thú” của ông Joe Biden nhưng tính năng an toàn thì vẫn tuyệt hảo.

Không dùng “Quái thú”, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đi xe bọc thép gì ở Việt Nam?

Phó Tổng thống Harris có xe “Quái thú” không?

Tổng thống Mỹ luôn được biết đến là nhân vật được hưởng những quyền lợi đặc biệt cùng với những tiện nghi sang trọng, nhưng không mấy ai chú ý rằng phó tổng thống cũng là chức vụ có nhiều đặc quyền không kém.

Trong chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, đoàn xe tháp tùng với đội ngũ an ninh nghiêm ngặt của nhà lãnh đạo này một lần nữa trở thành tâm điểm thu hút mọi ánh nhìn.

Cũng giống như Tổng thống Joe Biden, bà Harris cũng có những tiêu chuẩn về bảo vệ, đi lại tương tự.

Trong khi tổng thống sử dụng chiếc Boeing 747 được cải tiến với cái tên nổi danh Không lực Một, vị tư lệnh thứ hai nước Mỹ cũng thường xuyên công du trên chiếc Boeing 757 có tên Không lực Hai.

Không dùng “Quái thú”, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đi xe bọc thép gì ở Việt Nam?
Xe bọc thép từng được cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sử dụng.

Trên thực tế, đệ nhất phu nhân, ngoại trưởng và phó tổng thống là những người thường xuyên sử dụng Không lực 2, nhưng máy bay chỉ được gọi bằng cái tên này nếu được sử dụng để chuyên chở phó tổng thống.

Phó tổng thống luôn được quyền đi máy bay quân sự, nhưng đệ nhị phu nhân (hoặc phu quân) chỉ được sử dụng máy bay quân sự khi đi cùng với chồng hoặc khi người đó “được chỉ định làm đại diện của phó tổng thống tham dự một sự kiện đặc biệt”.

Theo một báo cáo của Quốc hội Mỹ, cả tổng thống và phó tổng thống đều được chính phủ tài trợ cho việc đi lại trong thời gian đảm nhận công việc chính thức của Nhà Trắng. Bên cạnh đó, chi phí phát sinh khác bao gồm thực phẩm, chỗ ở, tiền thuê xe cũng đều do chính phủ chi trả.

Không dùng “Quái thú”, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đi xe bọc thép gì ở Việt Nam?
Chiếc Không lực Hai chở ông Joe Biden khi còn là phó tổng thống.

Theo Business Insider, trong khi “The Beast” (Quái thú) của tổng thống luôn là chiếc xe quyền lực, thu hút mọi ánh nhìn mỗi khi đoàn xe lăn bánh trên đường, thì thực tế phó tổng thống cũng có một chiếc xe bọc thép tương tự.

Chiếc limousine mà phó tổng thống sử dụng nhỏ hơn đáng kể so với The Beast nhưng tính năng an toàn vẫn được đảm bảo ở mức tối ưu. Cả xe của phó tổng thống và tổng thống đều được bọc thép dày, chống đạn và chống bom.

Có thể dễ dàng nhận ra đâu là xe bọc thép của tổng thống và của phó tổng thống bằng những đặc điểm đơn giản.

Theo đó, xe limousine của người đứng đầu nước Mỹ sẽ có con dấu tổng thống trên thân xe, đi cùng đoàn xe bảo vệ có thể lên tới 30 chiếc.

Xe của tổng thống có hai lá cờ ở phía trước: cờ Mỹ ở phía ghế lái, cờ của tổng thống ở phía bên kia. Ngoài ra, một chiếc limousine mồi nhử cũng có cờ và con dấu tương tự. Một điểm đáng chú ý khác là biển số của The Beast thường là 800-002.

Tương tự như của tổng thống, xe phó tổng thống nhỏ hơn và có con dấu của phó tổng thống.

Tại Việt Nam, các hình ảnh đầu tiên về chuyến thăm của bà Harris mới chỉ cho thấy đội xe Chevrolet Surbuban được vận hành bởi những đặc vụ Mỹ đi theo bảo vệ và đưa đón. Ngoài ra, được cho là còn có xe chỉ huy liên lạc Ford Roadrunner.

Nếu không có gì thay đổi, phó tổng thống Mỹ sẽ sử dụng xe bọc thép chuyên dụng của riêng mình trong các hành trình chính thức.

Không dùng “Quái thú”, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đi xe bọc thép gì ở Việt Nam?
Phó tổng thống Mỹ được đảm bảo an ninh không kém gì so với tổng thống.

Những đãi ngộ khác của phó tổng thống Mỹ

Ngoài những đặc quyền kể trên, phó tổng thống cũng được trả mức lương hậu hĩnh. Trong khi lương của tổng thống được giới hạn ở mức 400.000 USD, lương của phó tổng thống lại linh hoạt hơn, điều này được cho là do hiến pháp không quy định về thu nhập của phó tổng thống.

Phó Tổng thống Mike Pence kiếm được 230.700 USD vào năm 2019 và con số này được thiết lập để tăng lên 243.500 USD vào năm 2020, theo USA Today.

Nhân vật số hai nước Mỹ cũng có dinh thự riêng có tên gọi là Number One Observatory Circle nằm ngay gần Nhà Trắng. Được xây dựng vào năm 1893. Kiến trúc rộng 850m vuông này trở thành nhà của mọi phó tổng thống kể từ năm 1977.

Trong khi các cựu tổng thống nhận được sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ trọn đời, các cựu phó tổng thống chỉ được bảo vệ tối đa sáu tháng sau ngày họ rời nhiệm sở.

Theo USA Today, khoảng thời gian đó có thể được tăng lên bởi Bộ An ninh Nội địa, nhưng điều này đã không áp dụng cho ông Joe Biden, phó tổng thống gần đây nhất rời cương vị.

Nếu tổng thống cho phép, phó tổng thống có thể tận hưởng các tiện ích của Nhà Trắng như rạp chiếu phim, khu sân cỏ và sân chơi bowling

Với tư cách mặc định là chủ tịch Thượng viện, phó tổng thống có quyền bỏ phiếu quyết định trong trường hợp Quốc hội bế tắc về một vấn đề nào đó. Với chức danh này, các cựu phó tổng thống cũng nhận được lương hưu.

Lương hưu của các phó tổng thống phụ thuộc phần lớn vào số năm phục vụ trong văn phòng công quyền. Ví dụ, ông Biden được cho là đã nhận được khoản tiền trợ cấp liên bang trị giá 1 triệu USD khi rời nhiệm sở vào năm 2016, sau 43 năm cống hiến cho công việc, theo Forbes .

Mặc dù không được coi là một đặc quyền, nhưng tất cả các phó tổng thống đều có thể trở thành tổng thống trong trường hợp người đứng đầu đất nước từ trần hoặc không thể đảm đương công việc.

Mạnh Kiên

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG