Thursday, March 28, 2024

Tại sao Facebooker Trần Hoàng Huấn bị bắt?

Ngày 10/8, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Hoàng Huấn (SN 1988, ngụ TP Mỹ Tho) điều tra về hành vi Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước theo Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Trước thông tin trên, RFA, Tổ chức Ân xá quốc tế đồng loạt đăng đàn vu cáo chính quyền Việt Nam vi phạm “quyền tự do biểu đạt trên không gian mạng” và đòi trả tự do cho Trần Hoàng Huấn. Tổ chức phản động ‘Việt Tân’ thì xuyên tạc rằng chính quyền “không lo chống dịch, chỉ lo bịt miệng dân”. Đây là những luận điệu và đòi hỏi hết sức vô lý của các tổ chức trên nhằm đến mục đích hạ uy tín của chính quyền Việt Nam.

Không hiểu rằng, các “anh hùng bàn phím” đến từ các nhà đài trên dựa vào đâu để đưa ra những luận điệu và yêu sách đó khi mà chỉ đứng từ xa và tiếp cận thông tin qua các mặt báo, bất chấp kết quả điều tra xác minh của cơ quan Công an Việt Nam. Rõ ràng, đó là hành vi cố tình bênh vực cho các đối tượng chống Nhà nước Việt Nam – điều thường thấy ở các tổ chức này.

Tại sao Facebooker Trần Hoàng Huấn bị bắt?

Trang facebook ‘Huan Tran’ và những luận điệu chống phá

Nguồn tin của cơ quan Công an cho biết, Trần Hoàng Huấn từ 2015 đã sử dụng facebook “Huan Tran” để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, xúc phạm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bịa đặt thông tin gây hoang mang trong nhân dân. Huấn đã bị Công an mời làm việc và cho cam kết không tái phạm nhưng sau đó vẫn cố tình vi phạm nhiều lần.

Ngày 7/4/2021, qua đấu tranh, Huấn khai đã chia sẻ 186 bài viết dài 254 trang. Lực lượng Công an đã thu thập dữ liệu điện tử lưu trữ trên facebook cá nhân của Huấn gửi Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh giám định nội dung. Khi có kết luận các bài viết đều có nội dung xuyên tạc, lực lượng Công an đã tiến hành bắt tạm giam Huấn để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý.

Còn lướt qua trang facebook nói trên, hiện vẫn thấy các bài đăng cổ súy cho các hành vi chống đối chủ trương phòng chống dịch COVID-19 của chính quyền, xuyên tạc phản đối việc sử dụng vaccine Trung Quốc hay những phát ngôn mang tính “chống Cộng” nhưng thể hiện sự ngu dốt và thiếu hiểu biết của Huấn như: “thách Đảng Cộng sản Việt Nam miễn tiền điện, nước cho dân trong ba tháng 7, 8, 9 giữa cơn đại dịch”.

Về vaccine Trung Quốc có lẽ không còn phải bàn cãi thêm nữa, nguoicondatme cũng đã có những lập luận, phân tích rất rõ về vấn đề này (xem thêm). Đây rõ ràng là sự thiếu hiểu biết và sự cố ý cổ súy cho hành vi chống đối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả của công tác phòng chống dịch bệnh. Còn về vấn đề an sinh xã hội, đây là nội dung đã được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, đã có hàng loạt các chính sách hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do đại dịch gây ra (Tham khảo tại đây).

Theo điều 117 của Bộ Luật hình hình năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 qui định: Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, tùy theo mức độ phạm tội có thể bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, hoặc người nào chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Việc kêu gọi trả tự do cho Trần Hoàng Huấn của RFA, Việt Tân hay tổ chức Ân xá quốc tế là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, cổ súy cho đối tượng vi phạm pháp luật tại Việt Nam, không nằm ngoài mục đích hạ uy tín của chính quyền Việt Nam.

Qua đây cần thấy rằng, người dân nên cảnh giác, tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, tránh bị ảnh hưởng bởi những luồng thông tin xấu độc, bị các đối tượng xấu lợi dụng dẫn đến vi phạm pháp luật; đồng thời, mỗi người khi sử dụng mạng xã hội cũng cần có trách nhiệm, chia sẻ những thông tin đúng sự thật, đã được kiểm chứng, tránh xâm hại đến lợi ích của tổ chức, cá nhân, lợi ích dân tộc, tránh vi phạm pháp luật và bị xử lý./.

Vân An

Nguồn: Người con Đất Mẹ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG