Thursday, March 28, 2024

Tuyên phạt Nguyễn Văn Lâm 9 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước

Tuyên phạt Nguyễn Văn Lâm 9 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước

Sáng 20/7/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Lâm (sinh năm 1970, cư trú ở Khối Vĩnh Yên, phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh, Nghệ An; lao động tự do) bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm a, khoản 1, Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Theo tìm hiểu được biết, Nguyễn Văn Lâm có nhân thân xấu với 6 tiền án, từng nhiều lần bị tòa án nhân dân các cấp trong tỉnh Nghệ An xử phạt hình sự về các tội: “Trộm cắp tài sản của công dân”, “Môi giới mại dâm,” “Mua bán trái phép chất ma túy,” “Cố ý gây thương tích.”.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An trình bày tại phiên tòa cho thấy: Ngày 21-9-2020, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Nghệ An) tiếp nhận tin báo tội phạm số 8, ngày 16-9-2020 do Sở Thông tin và Truyền thông chuyển đến, đề nghị xác minh, điều tra làm rõ đối tượng sử dụng tài khoản Facebook “Lâm Thời” có địa chỉ đường link “https://www.facebook.com/thoi.lam.9659” đăng tải, chia sẻ nhiều video, hình ảnh, bài viết có nội dung vi phạm pháp luật. Cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định.

Trước đó, với những hành vi, nội dung tương tự của Nguyễn Văn Lâm, ngày 4/12/2019, Công an thành phố Vinh đã triệu tập đối tượng lên để làm việc, giáo dục, đối tượng thừa nhận đã sử dụng Facebook “Lâm Thời” để đăng tải, chia sẻ các nội dung xấu trên mạng xã hội. Sau khi làm việc với cơ quan Công an, đối tượng Lâm đã cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, Nguyễn Văn Lâm vẫn tiếp tục sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ các nội dung nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, đặc biệt là trong đợt diễn ra Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh Nghệ An và các hoạt động chuẩn bị Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cũng theo cáo trạng, Cơ quan điều tra xác định, năm 2014, Nguyễn Văn Lâm dùng số điện thoại để lập tài khoản Facebook “Lâm Thời”, có 5.000 bạn bè. Từ năm 2017 đến tháng 11-2020, lợi dụng những biến động về tình hình an ninh chính trị trên thế giới và các vấn đề nhạy cảm, tiêu cực trong nước, Nguyễn Văn Lâm đã trực tiếp đăng tải trên Facebook nhiều nội dung, hình ảnh vi phạm pháp luật, trong đó có 3 video do Lâm phát trực tiếp, 13 bài viết chia sẻ các trang Facebook khác, 18 bài do Lâm soạn thảo trên điện thoại. Tất cả được Lâm đăng tải với mục đích tuyên truyền, kích động nhân dân chống Nhà nước, chống Đảng Cộng sản Việt Nam và nói xấu chế độ, lãnh tụ, đăng tin xuyên tạc, sai sự thật về tình hình của Việt Nam… Những bài đăng của Nguyễn Văn Lâm thường có lượng like, xem, bình luận tương đối nhiều.

Tuyên phạt Nguyễn Văn Lâm 9 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước

Một trong những nội dung sai lệch, bịa đặt về Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Văn Lâm đăng tải lên facebook cá nhân

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An cho rằng hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Lâm đã đi ngược lại lợi ích của nhân dân, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với chính quyền. Hành vi đó còn bị một số cá nhân, tổ chức phản động trong và ngoài nước lợi dụng để tuyên truyền, chống Nhà nước, làm ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến sự tồn tại, vững mạnh của Nhà nước…

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ tài liệu thu thập được và những tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo phạm tội rất nguy hiểm cho xã hội. Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Lâm 9 năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm a, khoản 1 Điều 117 của Bộ luật Hình sự và quản chế 3 năm sau khi chấp hành xong án phạt tù.

Đây là bản án đúng người, đúng tội, đúng mức nhưng cũng hết sức nhân văn cho một kẻ điên cuồng chống phá Đảng, Nhà nước. Hy vọng rằng, trong thời gian chấp hành bản án, Nguyễn Văn Lâm sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ về cuộc đời và về những gì mình đã gây ra, để tiếp tục sống là người “có ích” hơn trong xã hội. Đồng thời, đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh những kẻ bán rẻ lương tâm, chạy theo những đồng tiền dơ bẩn, đi ngược lại với dân tộc.

Ngọc Lan

Nguồn: Bản tin Dân chủ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG