Saturday, July 27, 2024

Thời gian lây nhiễm của biến chủng Delta có thể kéo dài đến 18 ngày, cách ly 14 ngày vẫn có rủi ro

Các chính sách phòng chống dịch hiện tại đang bị thách thức bởi những nghiên cứu mới ghi nhận thời gian lây nhiễm của biến chủng Delta có thể kéo dài tới 18 ngày.

Thời gian lây nhiễm của biến chủng Delta có thể kéo dài đến 18 ngày, cách ly 14 ngày vẫn có rủi ro

Loại virus biến thể Delta đang hoành hành đến mức ngay cả Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ cũng khó có thể hiểu được đặc điểm của nó.

CDC gần đây đã đưa ra cảnh báo rằng khả năng lây nhiễm của chủng biến thể Delta cao ngang ngửa với bệnh thủy đậu, và mọi người nên thận trọng.

Sau khi giải thích từ dữ liệu, một giáo sư chỉ ra rằng thời gian lây nhiễm của chủng biến thể Delta kéo dài hơn dự kiến, điều này gây ra những thách thức đối với thời gian cách ly 14 ngày hoặc thời gian cách ly đã thiết lập trong quá khứ.

Tờ Washington Post trích dẫn một tài liệu từ CDC vào cuối tháng 7 và chỉ ra rằng virus biến thể Delta có khả năng lây nhiễm và nguy cơ bệnh nặng tương đối cao hơn so với các biến thể khác, và xác suất lây nhiễm đột phá cũng cao hơn ở những người không tiêm chủng.

Sau khi phân tích dữ liệu liên quan, Robert Wachter, Giám đốc Khoa Y tại Đại học California, San Francisco (UCSF), nhận thấy rằng hiện tại biến thể Delta đã trở nên mạnh hơn so với nhận thức của mọi người trước đó, và thời kỳ lây nhiễm của riêng biến thể Delta thậm chí còn tồi tệ hơn điều mà mọi người đã dự đoán trước đó.

Thời gian lây nhiễm của biến chủng Delta có thể kéo dài đến 18 ngày, cách ly 14 ngày vẫn có rủi ro

Trước đây, nghiên cứu cho rằng thời kỳ lây nhiễm của Covid-19 kéo dài 13 ngày. Trong giai đoạn này, đường hô hấp của bệnh nhân mắc Covid-19 sẽ bị “dính” các hạt virus, mỗi khi bệnh nhân nói, thở, ăn thì virus sẽ bắn theo các hạt ra ngoài khiến những người xung quanh bị lây nhiễm.

Một nghiên cứu ở Ấn Độ cho thấy giá trị CT (ngưỡng số chu kỳ) của các trường hợp nhiễm virus biến thể Delta thấp hơn so với các trường hợp không phải biến thể Delta, cho thấy khả năng lây nhiễm tương đối cao và khả năng lây nhiễm vẫn ở mức cao trong một thời gian dài hơn sau khi bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh.

Do đó, chuyên gia Wachter suy ra rằng, chính sách cách ly hoặc xét nghiệm trong 14 ngày được các chính phủ áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của virus có thể gặp nhiều thách thức, vì hiện tại dữ liệu cho thấy thời gian lây nhiễm virus biến thể Delta có thể kéo dài tới 18 ngày, tức là dài hơn 5 ngày so với chúng ta đã dự đoán.

Vân Hồng

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG