Friday, March 29, 2024

Người tiêm đủ vắc xin ở Mỹ bắt đầu nổi giận

Người đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ ở Mỹ ủng hộ các biện pháp đòi chứng minh đã tiêm vắc xin hoặc buộc tiêm vắc xin với người lao động.

Người tiêm đủ vắc xin ở Mỹ bắt đầu nổi giận
Ledsiel Garcia, dược sĩ của nhà thuốc DeliveRxd Pharmacy, rời nhà người dân sau khi đến tiêm vắc xin tại nhà ở Florida, Mỹ – Ảnh: REUTERS

Hậu quả chung

John McCullough đã tuân thủ tất cả các biện pháp hạn chế để bản thân và cộng đồng được an toàn thời điểm trước khi có vắc xin COVID-19. Anh ở nhà phần lớn thời gian, đeo khẩu trang và chỉ tiếp xúc với rất ít người để đề phòng lây nhiễm.

Anh cũng hăng hái tiêm vắc xin khi đến lượt và háo hức trở lại trạng thái bình thường cũ mình mong ước.

Theo Đài CNN, khi tỉ lệ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tăng dần ở Mỹ trong mùa xuân, số ca bệnh giảm mạnh, nhiều tiểu bang đã nới lỏng và ngừng hẳn các biện pháp hạn chế bắt buộc nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) ra hướng dẫn xác nhận người đã tiêm đầy đủ có thể bỏ khẩu trang.

Nhưng vui mừng chẳng được bao lâu, số ca nhiễm mới và nhập viện ở Mỹ lại tăng trở lại. Theo CNN, số ca nhiễm mới trung bình hằng ngày ở Mỹ đã tăng hơn 4 lần từ tháng 7-2021. Các bệnh viện một lần nữa lại được lấp đầy bởi các bệnh nhân nhiễm COVID-19, đa số là chưa tiêm vắc xin.

Nhiều địa phương đã đưa ra yêu cầu đeo khẩu trang trở lại. Mới đây nhất, CDC đã cập nhật hướng dẫn về khẩu trang đưa ra vào tháng 5-2021. Cụ thể, CDC kêu gọi người đã tiêm vắc xin đầy đủ cũng cần đeo khẩu trang trong nhà ở những khu vực COVID-19 lây lan đáng kể hoặc cao nhằm ngăn chặn sự phát tán của biến thể Delta.

Điều này khiến McCullough và nhiều người đã tiêm đầy đủ khác tức giận. Bức xúc của họ hướng tới những người từ chối tiêm.

“Tôi làm những gì cần làm nhưng những người chưa tiêm vắc xin, với quyết định ích kỷ của họ đã làm người khác phải chịu hậu quả. Tự do cá nhân thực sự bị phóng đại ở đất nước này. Quyền tự do không tiêm vắc xin ảnh hưởng trực tiếp đến tự do của những người đã tiêm”, McCullough bức xúc.

Người tiêm đủ vắc xin ở Mỹ bắt đầu nổi giận
Dược sĩ Mỹ tiêm vắc xin COVID-19 tận nhà cho người dân ở St. Petersburg, bang Florida, ngày 30-7-2021 – Ảnh: REUTERS

Đã đến lúc lên án người không tiêm

Tại bang Alabama, bang có tỉ lệ tiêm vắc xin COVID-19 thấp nhất ở Mỹ, bà thống đốc Kay Ivey đã thẳng thừng chỉ trích những người từ chối tiêm vắc xin và cho rằng “đã đến lúc lên án người không tiêm” về số ca nhiễm tăng ở tiểu bang này.

Khoảng 69,7% người Mỹ đã tiêm ít nhất một liều vắc xin. Tuy nhiên, những khu vực có tỉ lệ tiêm thấp đang xuất hiện những ổ dịch nguy hiểm.

Các chuyên gia cho biết việc người đã tiêm đầy đủ thấy tức giận, ức chế với quy định phải đeo khẩu trang trở lại là dễ hiểu. Đã có sự chia rẽ lớn về việc tiêm hay không tiêm ở Mỹ, một số vì lý do chính trị, một số vì tác động của những thông tin sai lệch.

Người tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ đã hết kiên nhẫn khi việc trở về cuộc sống bình thường cũ bị người chưa tiêm kéo chậm lại.

“Đừng vừa muốn hưởng lợi từ việc mở cửa lại nền kinh tế vừa phát tán biến thể Delta”, chị Jenny Tolford, một cư dân sống ở California, chỉ trích. Vì lẽ đó, chị Tolford ủng hộ việc yêu cầu chứng minh đã tiêm vắc xin và bắt buộc tiêm vắc xin với người lao động.

HỒNG VÂN

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG