Thursday, March 28, 2024

Nóng: Lô vắc xin Pfizer đầu tiên về Việt Nam

Lô vắc xin 100 nghìn liều của hãng Pfizer lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào ngày 7/7 tới, nguồn tin xác nhận với PV.

Chiều 5/7, nguồn tin của PV cho biết, lô vắc xin đầu tiên của hãng Pfizer sẽ có mặt tại Việt Nam. Đây là lô vắc xin đầu tiên mà hãng đã ký kết với Bộ Y tế Việt Nam trong tháng 6 vừa qua.

Nóng: Lô vắc xin Pfizer đầu tiên về Việt Nam
Ảnh minh họa

“Lô vắc xin 100 nghìn liều này sẽ được vận chuyển từ nhà máy của Pfizer ở Bỉ về sân bay Nội Bài vào ngày 7/7 tới, sau đó sẽ bàn giao cho Bộ Y tế”- nguồn tin của PV cho hay.

Đây là lô vắc xin đầu tiên của Pfizer về Việt Nam trong kế hoạch cung ứng 31 triệu liều từ nay đến cuối năm, trong đó có 3 triệu liều về trong quý 3, 28 triệu liều còn lại về trong quý 4.

Trước đó, vào tháng 6/2021, Pfizer và BioNTech đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép cung cấp vắc xin phòng bệnh COVID-19. Theo đó, hai công ty sẽ cung cấp 31 triệu liều cho Việt Nam trong năm 2021 sau khi có quyết định phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trả lời PV vào thời điểm đó, Đại diện Pfizer Việt Nam, cho biết thỏa thuận này là một phần trong cam kết toàn cầu của Pfizer và BioNTech nhằm giúp chống lại đại dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 17/6, Pfizer Việt Nam và BioNTech SE công bố thỏa thuận với Bộ Y tế về việc cung cấp vắc xin COVID-19 mRNA- Comirnaty. Dự kiến thời gian nhận hàng trong quý 3 và quý 4 năm 2021 sau khi có quyết định phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp ngày 12/6. “Việc phân phối vắc xin tại Việt Nam sẽ do Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc bộ phụ trách”- đại diện Bộ Y tế cho hay.

Theo tìm hiểu của PV, các điều khoản về tài chính của thỏa thuận không được tiết lộ chi tiết. “Chúng tôi rất vinh dự được làm việc với Chính phủ Việt Nam để điều phối các nguồn lực khoa học và sản xuất nhằm hướng tới mục tiêu chung là cung cấp vắc xin COVID-19 cho người dân Việt Nam càng nhanh càng tốt” – ông John Paul Pullicino, Tổng giám đốc Pfizer Việt Nam cho biết

Lô vắc xin về Việt Nam lần đầu tiên này được phát triển bởi cả BioNTech và Pfizer dựa trên công nghệ mRNA độc quyền của BioNTech. BioNTech là Chủ sở hữu Giấy phép lưu hành ở Liên minh châu Âu và chủ sở hữu giấy phép sử dụng khẩn cấp hoặc tương đương ở Hoa Kỳ cùng với Pfizer, Canada và các quốc gia khác trước khi dự kiến nộp hồ sơ để được cấp phép lưu hành đầy đủ tại các nước này.

Trong cuộc họp ngày 2/7 của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay Việt Nam đã đàm phán được khoảng 105 triệu liều vắc xin Covid-19 từ nhiều nguồn cung ứng khác nhau được cam kết phân bổ cho Việt Nam.

Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán để tăng thêm 45 triệu liều nữa để đạt 150 triệu liều để tiêm đủ cho 70% dân số, đặt mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm nay, đầu năm tới.

Trước mắt trong tháng 7/2021, Việt Nam sẽ nhận thêm 8-10 triệu liều thông qua cơ chế Covax và các hợp đồng đã ký. Tính cả trong quý 3, Việt Nam sẽ nhận khoảng 30 triệu liều vắc xin.

Ông Long cho biết, Việt Nam sẽ triển khai 19.000 điểm tiêm chủng cho chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất từ trước đến nay, tuân thủ nguyên tắc “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”.

Hiện tại, Việt Nam đã nhận gần 5,5 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 từ nhiều nguồn, trong đó Covax hỗ trợ gần 2,5 triệu, đặt mua qua công ty Vắc xin Việt Nam hơn 400.000 liều, Nhật Bản tặng Việt Nam 2 triệu liều. Tất cả đều là vắc xin AstraZeneca. Ngoài ra, Trung Quốc viện trợ 500.000 liều vắc xin Sinopharm, Nga tặng 2.000 liều vắc xin Sputnik.

Tính đến sáng 5/7, Việt Nam đã tiêm ngừa vắc xin Covid-19 cho hơn 3,89 triệu liều, trong đó có hơn 223.000 người được tiêm đủ 2 mũi.

Trước đó tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về việc mua vắc xin phòng COVID-19 của Công ty Pfizer ngày 17-5, Thủ tướng kết luận rằng việc mua vắc xin phòng COVID-19 là cần thiết, cấp bách theo đúng kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nghị quyết của Chính phủ.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chịu trách nhiệm về lựa chọn loại vắc xin phòng chống COVID-19; chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo nêu trên tại cuộc họp Thường trực Chính phủ.

Minh Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG