Thursday, March 28, 2024

Biến chủng Delta: Bị “dính” Covid-19 chỉ trong 1 giây đi ngang qua

Trung Quốc đã xác nhận hiện tượng lây truyền Covid-19 siêu tốc chỉ với 1 giây đi qua bàn ăn của người mang virus. Cảnh báo sự lây lan nhanh của chủng virus Delta.

Biến chủng Delta: Bị “dính” Covid-19 chỉ trong 1 giây đi ngang qua

Trung Quốc xác nhận tốc độ lây nhiễm của virus Delta chỉ từ 1-14 giây

Theo một bài báo đăng trên tờ The Guardian của Anh, có tới 99% trường hợp mắc Covid-19 mới được xác nhận ở Anh bị nhiễm chủng Delta.

WHO hôm 21/6 đã đưa ra thông tin xác nhận rằng sự lây lan của chủng Delta đã được phát hiện ở 92 quốc gia và khu vực trên thế giới và hiện tại đã tăng lên gần 100 quốc gia.

Ngày 25/6, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: Chủng đột biến Delta là biến thể dễ lây truyền nhất được tìm thấy cho đến nay.

Nhà khoa học trưởng Soumya Swaminathan Yadav của WHO cũng cho biết, do khả năng lây truyền của chủng đột biến Delta đang không ngừng mạnh lên, loại virus đột biến này đang trở thành chủng virus chính trong đại dịch toàn cầu hiện nay.

Biến chủng Delta: Bị “dính” Covid-19 chỉ trong 1 giây đi ngang qua
Nhà khoa học trưởng Soumya Swaminathan Yadav

Quảng Đông (TQ) xác nhận: 2 người bị nhiễm bệnh trong 1 giây sau khi đi ngang qua

Cách đây không lâu, tại Quảng Châu, Thâm Quyến và Đông Quan TQ cũng đã phải đối đầu trực diện với những ca nhiễm chủng virus Delta. Trước đó, Trung Quốc đã ghi nhận có trường hợp lây nhiễm cho nhau chỉ sau 14 giây.

Tiếp theo đó, vào ngày 27 tháng 6, trên trang mạng xã hội WeChat chính thức của Cục Y tế Đông Quan đã công bố thông tin cho thấy một số sinh viên đã không đeo khẩu trang và đi ngang qua bàn của một người khác, trong chỉ một giây, những sinh viên này đã bị nhiễm bệnh.

Theo thông tin điều tra dịch tễ cho thấy, vào khoảng 7h50 ngày 12/6, trường hợp chị Li Mou Mou (được chẩn đoán và công bố nhiễm Covid-19 ngày 18/6) cùng chồng đã đưa các thành viên gia đình đến tham gia một bữa ăn tối bên ngoài.

Họ cùng nhau đến tại tầng 1 của cửa hàng McDonald’s ở Xinghe City Plaza, thị trấn Mayong, Đông Quan để gọi món, sau đó đi lên tầng 2 dùng bữa.

Biến chủng Delta: Bị “dính” Covid-19 chỉ trong 1 giây đi ngang qua
Hình ảnh không gian trong quán ăn – nơi sinh viên (trong vòng tròn đỏ) đi qua bàn ăn của người mang virus Delta.

Gần như gia đình họ chỉ đứng cách người khác một bước chân mà họ đã làm lây nhiễm cho 2 sinh viên (cho ca bệnh được chẩn đoán và công bố lần lượt vào ngày 20 và 21/6) đến từ Đại học Tân Hoa Quảng Châu cơ sở Đông Quan – cũng vào McDonald’s gọi món.

Theo điều tra dịch tễ từ nhiều video giám sát trong nhà hàng đã cho thấy sự giao nhau giữa 2 sinh viên đại học và gia đình họ Li, thấy rằng hai bên hoàn toàn không có bất kỳ cuộc trò chuyện hay giao tiếp nào.

Sau khi gia đình Li Mou Mou ngồi xuống bàn ăn tại tầng hai, 2 sinh viên cũng đi lên lầu, cả 2 người không đeo khẩu trang, và là lần thứ hai họ đi qua bàn ăn của gia đình chị Li, không có sự tiếp xúc nào hơn. Trong thời gian này, Chị Li Mou Mou đã ngồi ăn uống và nói chuyện với gia đình, không đeo khẩu trang.

Đứa trẻ và mẹ chồng nhà Li đã có 4 lần xét nghiệm axit nucleic và kết quả đều âm tính. Ai có thể nghĩ rằng 2 cô sinh viên sẽ bị nhiễm bệnh ngay khi họ đi ngang qua trong tích tắc như vậy.

Tốc độ lây nhiễm của virus Delta rất

“kỳ lạ”Chuyên gia Huang Zhenyu, điều phối viên của Nhóm Công tác Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Đông Quan cho biết: “Đây là sự kỳ lạ của chủng Delta”.

Biến chủng Delta: Bị “dính” Covid-19 chỉ trong 1 giây đi ngang qua
Giáo sư Trương Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế Quốc gia Trung Quốc về Bệnh Truyền nhiễm

Giáo sư Trương Văn Hồng – chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc đã đưa ra một thông điệp khẩn cấp sau sự kiện lây nhiễm trong 1 giây này.

Vào ngày 27 tháng 6, Giáo sư Trương Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế Quốc gia (TQ) về Bệnh Truyền nhiễm và Giám đốc Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Huashan trực thuộc Đại học Fudan (TQ) đã nhận lời phỏng vấn với Kênh tổng hợp Tin tức Phát thanh và Truyền hình Thượng Hải và đề cập đến việc phòng ngừa và kiểm soát virus đột biến Delta.

Theo ghi nhận trước đó, virus Delta lây lan nhanh hơn, chỉ 14 giây, hoặc thậm chí bây giờ là chỉ cần 1 giây, liệu chúng ta có cần đưa ra những lưu ý mới về khái niệm tiếp xúc gần hay không?

GS Hồng cho biết, trên thực tế, dù đó có phải là virus đột biến hay không, chỉ cần tiếp xúc đủ gần, 14 giây là có thể đủ thời gian để làm lây truyền bệnh. Dù tốc độ lây lan của virus Delta đã tăng nhanh nhưng vẫn là câu nói như tôi đã từng nói nhiều lần, dù lây lan nhanh đến đâu thì nó vẫn chỉ là coronavirus, theo phương pháp đã nêu ở trên thì chúng ta vẫn có thể kiểm soát được.

Tiêm vắc xin đầy đủ, chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19

Biến chủng Delta: Bị “dính” Covid-19 chỉ trong 1 giây đi ngang qua

Với sự nỗ lực ngày càng tăng của việc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, chúng ta ngày càng chắc chắn chiến thắng.

Giờ đây, dữ liệu ngày càng chính xác hơn và vắc xin được cho là có hiệu quả. Chúng tôi đã từng nói rằng phòng chống dịch bệnh ở Thượng Hải giống như việc phải “bắt chuột trong một cửa hàng gốm sứ”, giờ tôi hy vọng con chuột này đã uống “thuốc diệt chuột” và tôi có thể dễ dàng bắt được nó.

Chúng ta tiêm phòng, tức là dựng chướng ngại vật để chuột khỏi thoát ra ngoài, sau đó sẽ thật dễ dàng để bắt nó. Ban đầu, hơn 80% dân số có thể được bảo vệ bằng cách tiêm chủng, và chúng ta phải nỗ lực để phát triển theo hướng này.

Ngoại trừ vắc xin, không có cách nào tốt hơn để làm chậm sự lây lan của virus Covid-19. Trong tương lai, người ta hy vọng rằng thông qua việc tiêm chủng vắc xin nói chung, chúng ta sẽ có một cuộc sống bình thường trở lại càng sớm càng tốt.

Biến chủng Delta: Bị “dính” Covid-19 chỉ trong 1 giây đi ngang qua

Vân Hồng

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG