Friday, March 29, 2024

Mỹ cáo buộc Trung Quốc “không tuân thủ luật chơi”

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Trung Quốc đang cố gắng “phá hoại” trật tự thế giới do Washington lãnh đạo trong nhiều năm qua.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc “không tuân thủ luật chơi”
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: BBC)

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Italia Stampa đăng tải hôm 30/3, Ngoại trưởng Blinken đã cáo buộc Bắc Kinh “không tuân thủ luật chơi” được tạo ra thời kỳ hậu Thế chiến II và cố gắng “phá hoại trật tự thế giới” do Mỹ dẫn đầu.

“Quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc, giống như với nhiều đồng minh khác, vừa cạnh tranh trong một số trường hợp, vừa hợp tác trong một số lĩnh vực và có thể đối kháng trong những tình huống khác. Tuy nhiên, có một mẫu số chung, đó là sự cần thiết phải đối đầu với Trung Quốc từ một vị thế cường quốc, bắt đầu bằng các liên minh, quan hệ hợp tác mạnh mẽ”, ông Blinken cho hay.

Ông Blinken đã tới châu Âu tuần trước để gặp gỡ các lãnh đạo của NATO cũng như Liên minh châu Âu (EU). Ông cam kết, Mỹ sẽ không bắt buộc các đồng minh phải chọn phe giữa Mỹ hoặc Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu của Mỹ là “không phải kiềm chế hoặc kìm hãm Trung Quốc”, mà là “duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, trong đó tất cả chúng ta đã bỏ nhiều công sức xây dựng 75 năm qua, và điều này đã phục vụ tốt cho lợi ích cũng như giá trị của chúng ta” .

“Khi ai đó thách thức hệ thống này, dù là Trung Quốc hay những nước khác – khi họ không tuân thủ hoặc tôn trọng các quy tắc, hoặc cố gắng phá hoại các cam kết của các bên, tất cả chúng ta đều có lý do để phản đối”, ông Blinken nói.

Trong chuyến công du châu Âu, ông Blinken cho biết Mỹ muốn hợp tác với các đồng minh để “tìm cách thúc đẩy các lợi ích kinh tế chung của chúng ta, chống lại một số hành động gây hấn và ép buộc của Trung Quốc”.

Căng thẳng Mỹ – Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian qua, dù 2 bên gần đây đã tổ chức họp cấp cao ở Alaska. Căng thẳng giữa 2 nước trải dài trong hàng loạt lĩnh vực từ Hong Kong, Đài Loan, Tân Cương, Biển Đông cho tới các vấn đề thương mại, an ninh mạng, quyền sở hữu trí tuệ…

Đức Hoàng/Sputnik

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG