Friday, June 7, 2024

Đoạn chat rò rỉ của Đoan Trang

Kỳ 3: Rời NXB Tự do để cứu đồng đội hay cứu mình?

Ngày 26/05/2020, tài khoản Facebook “Hưng Tiến Lê” đã lập một fanpage mang tên “Chat với Đoan Trang”, để đăng tải một số đoạn chat được cho là của Trang, ghi lại cảnh Trang công kích Nguyễn Anh Tuấn (Đà Nẵng), Trần Huỳnh Duy Thức, vợ Nguyễn Văn Đài, và một số gương mặt chống Cộng khác. Ngày 24/06, công an bắt và truy tố nhóm “dân oan Dương Nội”, một nhóm từng cộng tác với tổ chức VOICE (mà Đoan Trang tham gia) trong việc lợi dụng vụ nổ súng ở xã Đồng Tâm để tuyên truyền chống chế độ. Đáp lại hai diễn biến đó, ngày 10/07, Phạm Đoan Trang phủ nhận cáo buộc rằng mình từng “nhục mạ” các gương mặt chống Cộng khác; và tuyên bố rút khỏi NXB Tự Do, viện cớ để giữ an toàn cho các thành viên khác của tổ chức này. Tuy nhiên, những tuyên bố này của Đoan Trang chứa nhiều điểm đáng đặt nghi vấn.

Trong kỳ cuối của loạt bài, chúng ta sẽ phân tích xem Đoan Trang rút khỏi NXB Tự Do để cứu đồng đội, hay để lấy lại sự ủng hộ của dư luận, nhằm đối phó với scandal lộ đoạn chat và nguy cơ bị bắt.

Ngày 10/07/2020, Đoan Trang tuyên bố từ bỏ tư cách thành viên và đại diện của NXB Tự Do, để cứu các thành viên của tổ chức này khỏi bị đàn áp, như chuyện đã xảy ra từ tháng 09/2019 đến nay:

Đoạn chat rò rỉ của Đoan Trang

Tuy nhiên, tuyên bố này không khớp với trình tự của các sự kiện trong thực tế, bởi Trang bắt đầu làm đại diện NXB Tự Do từ ngày 27/05/2020, chứ không phải từ năm 2019:

Đoạn chat rò rỉ của Đoan Trang

Như vậy, việc Đoan Trang từ bỏ tư cách thành viên và đại diện của NXB Tự Do vừa không mang tính thực chất, vừa không ảnh hưởng đến chính sách của công an với NXB Tự Do. Sau tuyên bố này, có khả năng Trang vẫn tiếp tục tham gia điều hành NXB Tự Do, như đã làm trong hơn 1 năm trước khi giữ chức đại diện. Ngoài ra, có khả năng Trang đưa ra tuyên bố này để diễn vai anh hùng hy sinh vì đồng đội, nhằm thu hút sự chú ý, cảm thương của dư luận, từ đó tạo khiên dư luận che chắn cho mình, trong thời điểm mình có thể sắp bị bắt, và đang bị nghi lộ đoạn chat nói xấu người cùng chí hướng.

Đoan Trang có thể dùng khổ nhục kế này để qua mặt các fan của mình và các tổ chức nhân quyền nước ngoài. Tuy nhiên, Trang sẽ không thể qua mặt các đối thủ cạnh tranh đang chờ cơ hội – như Thảo Gạo, Nguyễn Lân Thắng, Đinh Ngọc Thu và Mẹ Nấm. Vốn biết Trang có thói quen nói xấu sau lưng, bốn người này hiểu rằng các đoạn chat mà Hưng Tiến Lê tung ra có thể là thật. Có lẽ đây chính là lý do khiến họ không Like hay Share bài trần tình Trang viết hôm 10/07.

LP

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG