Monday, May 13, 2024

Linh mục Trương Văn Thực liệu “có thực mới vực được đạo”?:

Kỳ 2: Từ xây cầu phao đến dựng tượng Đức mẹ trái phép

Kỳ 1: Âm mưu thành lập “khu tự trị”

Khát vọng cháy bỏng từ bao đời nay, người dân vùng Cồn Nâm mong muốn có chiếc cầu bắc qua sông để nhân dân đi lại thuận lợi. Ước mơ của nhân dân 4 thôn vùng Cồn Nâm cũng chính là trăn trở và tâm nguyện của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh, thị xã và địa phương trong suốt mấy chục năm qua. Vừa qua, Sở Giao thông vận tải Quảng Bình đã lập dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh qua 4 thôn vùng Cồn Nâm. Theo thiết kế cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, mặt cầu phủ bê tông nhựa, bề rộng 7,5m (lòng cầu 6,5m); chiều dài cầu hơn 200m; độ cao nhịp giữa 8,7m, ở hai mố cầu 7,22m; tổng mức đầu tư 39,9 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 12/2020.

Linh mục Trương Văn Thực liệu “có thực mới vực được đạo”?:

Cầu phao bắc qua Cồn Nâm

Sau khi biết được thông tin Sở Giao thông vận tải Quảng Bình sắp sửa khởi công xây dựng cầu bắc qua vùng Cồn Nâm, linh mục Trương Văn Thực gấp rút mới bày trò làm cầu phao để thu tiền. Nếu như với cương vị là quản xứ thực tâm, luôn quan tâm đến đời sống của đồng bào, linh mục Trương Văn Thực phải loan tin mừng, động viên bà con giáo dân ủng hộ, hợp tác với chính quyền trong việc bàn giao mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để việc thi công công trình đảm bảm đúng tiến độ. Thế nhưng trong lễ rao giảng tại nhà thờ Giáp Tam, linh mục Trương Văn Thực lại xuyên tạc, kích động một cách trắng trợn rằng “việc thị xã chuẩn bị xây dựng cầu qua 4 thôn vùng Cồn Nâm là lừa dân”. Hành động “ăn không, nói có”, “đổi trắng thay đen” của linh mục Trương Văn Thực không dừng lại ở việc bôi nhọ, nói xấu, hạ uy tín của chính quyền tỉnh Quảng Bình mà ý đồ sâu xa hơn là lợi dụng nhu cầu đi lại bức thiết trước mắt nhằm tuyên truyền, hướng lái buộc giáo dân ủng hộ và nộp tiền làm cầu phao bắc qua sông. Đây không phải là cầu xây mới hoàn toàn mà linh mục Thực đã thỏa thuận với linh mục Thân Văn Chính mua lại cầu phao ở thôn Liên Hòa, Quảng Trung đã qua sử dụng.

Việc ép buộc giáo dân đóng tiền làm cầu phao của linh mục Trương Văn Thực có nhiều vấn đề hết sức mờ ám, bất minh. Lúc đầu, linh mục Trương Văn Thực quy định mỗi hộ dân đóng 3,6 triệu đ/hộ. Do số tiền quá cao so với điều kiện kinh tế và mức thu nhập bình quân nên có nhiều hộ giáo dân không đồng ý. Thấy ý đồ không thành, linh mục Thực buộc phải hạ xuống 2 triệu đ/hộ nhưng vẫn có nhiều giáo dân vẫn không đồng tình. Cuối cùng linh mục Trương Văn Thực buộc phải hạ thêm mức nữa là 1 triệu đ/hộ. Dư luận đặt câu hỏi nếu thu 1 triệu đ/hộ đủ để làm cầu phao thì tại sao lúc đầu linh mục Trương Văn Thực lại bắt giáo dân đóng 3,6 triệu đ/hộ?. Vậy số tiền chênh lệch 2,6 triệu đồng sẽ chảy vào túi ai?. Khi giáo dân phản đối thì thương lượng, bớt đi bớt lại như mớ tôm, mớ tép ngoài chợ. Vậy thử hỏi, nếu có dự định xây dựng cầu phao, tại sao linh mục Trương Văn Thực không lập dự toán chi phí di dời, sửa chữa, mua sắm nguyên vật liệu, nhân công lắp đặt lại hết tổng cộng bao nhiêu tiền rồi chia cho tổng số hộ dân của 4 thôn vùng Cồn Nâm sẽ ra mức đóng nộp của từng hộ. Ngoài ra chưa tính đến nguồn thu từ việc bán vé được quản lý và sử dụng như thế nào.

Có thể thấy rõ, ý đồ của linh mục Trương Văn Thực ép giáo dân đóng tiền làm cầu phao và nộp tiền mỗi khi qua cầu thực chất là nhằm vơ vét tiền của giáo dân một cách hợp pháp. Trong khi cuộc sống của nhân dân cùng Cồn Nâm đang hết sức cực khổ, khó khăn. Khi biết cầu kiên cố bắc qua sông sắp khởi công, nhiều giáo dân không đồng ý đóng tiền làm cầu phao, song linh mục Thực vẫn tìm mọi cách o bế, ép buộc giáo dân nộp tiền. Bởi nếu nay mai có cầu rồi, không có cớ gì làm cầu phao để thu tiền nữa. Trong lúc cầu phao này chưa được các cơ quan chức năng của ngành Giao thông vận tải kiểm định, đánh giá độ an toàn để cấp phép. Hơn nữa cầu phao này đã sử dụng đã nhiều năm, vậy nhưng linh mục Trương Văn Thực vẫn mua lại, cho xây lắp và đưa vào vận hành vậy có gì đảm bảo về độ an toàn của công trình, nhất là vào mùa mưa lũ.

Thế nên từ việc xuyên tạc “việc thị xã xây cầu qua 4 thôn vùng cồn là lừa dân” đến nôn nóng bắt giáo dân đóng tiền để làm cầu phao đã lộ rõ bản chất gian trá của linh mục Trương Văn Thực. Để thực hiện mưu mô của mình, linh mục Thực buộc phải hạ mức đóng xuống 1 triệu đ/hộ, sau đó chắc chắn sẽ có thêm khoản thu từ tiền bán vé qua cầu nữa. Việc đóng tiền thêm gánh nặng cho gia đình và chỉ làm giàu cho hầu bao của linh mục Trương Văn Thực mà thôi.

Mới đây, khi chưa được phép của chính quyền thị xã Ba Đồn, xã Quảng Minh, linh mục Thực đã cho triển khai làm đoạn đường từ cổng nhà thờ ra đến bờ sông dài khoảng 100m. Dự kiến trong thời gian tới linh mục Thực sẽ cho di dời trạm bơm nước, trạm biến áp và đổ bê tông đoạn đường này. Không dừng lại ở đó, linh mục Thực tiếp tục chỉ đạo hội đồng mục vụ, giáo dân giáo xứ Cồn Nâm mua và vận chuyển đá nguyên khối về tập kết tại sân nhà thờ giáo xứ, huy động giáo dân san lấp mặt bằng tại khu vực đất bờ kè trước cửa nhà thờ khoảng 120m nhằm mục đích xây dựng tượng Đức mẹ Maria.

Linh mục Trương Văn Thực liệu “có thực mới vực được đạo”?:

Con đường xây dựng trái phép đang được thi công

Đến ngày 13/7/2020, giáo xứ Cồn Nâm tiến hành triển khai xây dựng tượng Đức mẹ Maria nằm ngoài khuôn viên nhà thờ nhưng không xin phép chính quyền địa phương. Đi ngang qua có thể thấy giáo xứ đã xây dựng xong đế tượng có chiều rộng 3m, dài 4m, cao 2m để khi hoàn thành đặt tượng Đức mẹ lên. Một giáo dân xin được giấu tên bức xúc nói với chúng tôi “Suốt ngày Cha (ý nói linh mục Trương Văn Thực-NV) bày ra đủ việc, bắt giáo dân góp công, góp của để xây dựng các công trình. Cuộc sống nơi cồn bãi của bầy tui vốn đã khó khăn, cực khổ nay lại càng vất vả hơn. Vì có thời gian nữa mô để làm thêm mà kiếm tiền, nuôi sống vợ con, gia đình và bao khoản chi phí khác”. Chỉ riêng hạng mục cầu phao bắc qua Cồn Nâm, linh mục Thực bày đủ trò để trục lợi. Huống gì một loạt công trình trong khuôn viên nhà thờ hay con đường từ nhà thờ chạy ra bờ sông đang thi công liệu rằng linh mục Thực không có chút tư lợi ?. Vậy các khoản thu, chi cho các công trình này có được quản lý và sử dụng một cách công khai, minh bạch hay không?.

Linh mục Trương Văn Thực liệu “có thực mới vực được đạo”?:

Nhiều giáo dân được huy động tham gia xây dựng công trình

Huy động sức dân đóng nộp các khoản kinh phí để xây dựng và từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất cho giáo hội là chủ trương hoàn toàn phù hợp, đúng với tâm tư, ước nguyện của giáo dân. Nhưng khoan sức dân thì cũng cần phải có chừng mực và giới hạn chứ không thể bóc lột đến kiệt cùng nhân tài, vật lực của giáo dân thì đó là hành động quá nhẫn tâm. Bởi vậy việc xây dựng làm cho xứ đạo ngày càng sầm uất nhưng giáo dân oằn lưng gồng mình với bao khoản đóng nộp. Cuộc sống của giáo dân không được nâng lên và cải thiện theo xu hướng của thời đại thì dẫu những công trình tôn giáo nguy nga, tráng lệ, tượng Chúa, tượng Đức mẹ hoành tráng bao nhiêu cũng chỉ là cách điểm tô cho vẻ bề ngoài mà thôi. Điều cần nhất chính là ngoài việc chăm lo sứ vụ truyền giáo thì linh mục Trương Văn Thực cần quan tâm đầu tư, cải thiện sinh kế, điều kiện sống cho giáo dân, từ đó đức tin ngày càng được củng cố và vững bền cùng thời gian.

Phan Duy

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG