Friday, March 29, 2024

Vụ chạy thận làm 8 người chết: BVĐK tỉnh Hòa Bình phản hồi thông tin “đòi hóa đơn mua quan tài”

Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bác bỏ thông tin cho rằng bệnh viện yêu cầu có hóa đơn đỏ với nhiều loại chi phí tổ chức tang lễ.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 13/11, con trai bà N.T.M., một trong 8 người đã tử vong trong vụ tai biến chạy thận hồi cuối tháng 5 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho biết cả 8 gia đình nạn nhân đến nay chưa nhận được bất kỳ khoản đền bù nào từ phía bệnh viện, do bệnh viện yêu cầu có hóa đơn đỏ với nhiều loại chi phí tổ chức tang lễ.

“Bệnh viện yêu cầu hóa đơn đỏ với tiền mua quan tài, các chi phí tang lễ. Nhưng khi tổ chức tang lễ, chúng tôi phải nhờ anh em, có đi được khắp nơi để hỏi xem chỗ nào có hóa đơn mới mua đồ đâu. Chúng tôi cũng muốn nhịn để chờ bệnh viện đền bù, nhưng họ bảo cứ ra tòa”- Tuổi trẻ dẫn lời con trai bà M. cho biết.

Theo anh này, từ khi xảy ra vụ tai biến làm 8 nạn nhân tử vong, các gia đình đã có 6 cuộc làm việc với bệnh viện. Nhưng cho đến nay, bệnh viện chưa đền bù về tài chính.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Xuân Hoàng, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bác bỏ thông tin cho rằng bệnh viện yêu cầu có hóa đơn đỏ với nhiều loại chi phí tổ chức tang lễ.

Đồng thời ông Hoàng cũng cho hay, liên quan tới việc bồi thường cho các gia đình nạn nhân trong sự cố chạy thận, phía Bệnh viện có thuê luật sư là người đại diện để phát ngôn.

“Tôi cũng có làm việc với đại diện các gia đình có nạn nhân tử vong trong sự cố chạy thận, nhưng quy định về tài chính còn nhiều khó khăn.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Sau các cuộc thương thảo cả hai bên chưa tìm được tiếng nói chung trong việc bồi thường nên chúng tôi cũng đề xuất với các gia đình, bước đầu, bệnh viện sẽ hỗ trợ một khoản kinh phí nhất định để gia đình lo an táng cho các nạn nhân, giải quyết khó khăn trước mắt.

Gia đình không đồng thuận nên có đơn gửi lên cơ quan chức năng, đó là quyền của họ. Sau này, tòa tuyên như thế nào là chúng tôi thực hiện nghiêm như thế”, ông Hoàng nói.

Khi phóng viên đề nghị xác nhận thông tin, phía gia đình cho rằng, “Bệnh viện yêu cầu hóa đơn đỏ với tiền mua quan tài, các chi phí tang lễ”, ông Hoàng một lần nữa phủ nhận thông tin.

Tuy nhiên, sau đó ông cho hay: “Lúc đầu nói hóa đơn đỏ và các hóa đơn chứng từ hợp thức khác nhưng về sau chúng tôi thấy, nếu có những thứ đó chúng tôi cũng không thanh toán được. Quyết định cuối cùng là ở tòa và chúng tôi hỗ trợ họ khoản tiền nhất định.

Chúng tôi không thương thảo nổi, chứ không phải không có trách nhiệm”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc với gia đình các nạn nhân để cung cấp thêm thong tin về tiến trình yêu cầu bồi thường này.

Trao đổi trên báo Lao động, luật sư Đoàn Trọng Bằng, Đoàn luật sư Hà Nội cho hay, theo Điều 585 Bộ luật Dân sự thì thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Việc bồi thường thiệt hại có thể dựa trên 2 cơ sở: Một là, theo thỏa thuận: Trong trường hợp này mức bồi thường do 2 bên tự nguyện thỏa thuận, pháp luậtkhông khống chế giới hạn tối đa hoặc tối thiểu. Các bên thống nhất mức bồi thường như thế nào thì thực hiện như thế.

Hai là, bồi thường theo quy định của pháp luật: Trong trường hợp không thỏa thuận được thì mức bồi thường sẽ dựa trên các quy định của pháp luật có liên quan. Trong trường hợp này những người bị tai biến chạy thận và chết ngay khi đang chạy thận nên vụ việc được giải quyết bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm theo Điều 591 Bộ luật Dân sự.

Theo đó, người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 591 Bộ luật Dân sự và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG