Friday, March 29, 2024

Trò lố của Đinh Xuân Sâm

Đinh Xuân Sâm trú tại thôn Lạc Thiện, xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, chẳng có nghề ngỗng gì ra hồn vì trình độ “làng nhàng” mới hết bậc THPT. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, năm 2004, Sâm xuất khẩu lao động sang Malaysia nhằm cứu vãn tình thế.

Trò lố của Đinh Xuân Sâm

Bộ mặt giả dối của Đinh Xuân Sâm

Trong những tháng ngày lao động ở Malaysia, bị một số đối tượng xấu rủ rê, Sâm học và theo đạo Tin lành. Năm 2007, sau khi về nước Sâm tích cực liên lạc với các đối tượng theo đạo Tin Lành ở Quảng Bình, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, trong đó có cả những đối tượng phản động, chống đối chính quyền để tán phát tài liệu liên quan đến đạo Tin lành vào địa bàn huyện Minh Hóa, đồng thời tổ chức tuyên truyền đạo Tin lành trái phép tại xã Minh Hóa.

Khi phát hiện, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã lập biên bản, yêu cầu Sâm chấm dứt hoạt động sai trái. Nhận thấy không thể hoạt động ở quê nhà, năm 2008, Sâm tiếp tục xuất cảnh sang Malaysia để kiếm sống. Sau 7 năm “làm thuê, cuốc mướn”, năm 2015, Sâm về nước, sinh sống tại quê nhà. Từ đây Sâm bắt đầu ngấm ngầm hoạt động lôi kéo, tuyên truyền đạo Tin Lành trái phép với những chiêu trò hết sức lố lịch, nực cười mà không ai không thể nhận ra.

Sau một thời gian dài không lôi kéo được người tham gia tổ chức, Sâm bắt đầu nghĩ ra những chiêu trò mới để lừa mị người dân như: tham gia cầu nguyện sẽ chữa được bệnh tật hiểm nghèo, gia đình bình an, tài trợ kinh phí cho đi du lịch, tặng quà…

Bà Đinh Thị Hương – một người bà con của Sâm từng bị bệnh bướu cổ đã được bệnh viện chữa lành, thế nhưng lại được Sâm giới thiệu là nhờ cầu nguyện nên căn bệnh hiểm nghèo đã khỏi. Với ý đồ tuyên truyền, lôi kéo tập hợp lực lượng, Sâm tìm đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có khiếu kiện chưa được các cơ quan chức năng giải quyết để cho tiền, cho quà nhằm tạo uy tín.

Ngoài ra, Sâm còn tích cực liên lạc với các hội thánh Tin lành trong nước tài trợ cho một số hộ gia đình cùng con cái đi du lịch ở Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn… tặng quà cho họ để mua chuộc, lôi kéo tham gia cầu nguyện trái phép.

Tuy nhiên, những mưu mô, ý đồ của Sâm đều bị người dân bóc mẽ. Chẳng ai nghe theo vì những gì Sâm kêu gọi đều giả dối, đi ngược lại với truyền thống văn hóa của địa phương. Những gia đình được mời gọi, lôi kéo đều tìm cách xua đuổi, chửi mắng Sâm, thậm chí có người còn đói đánh, yêu cầu chính quyền đuổi Sâm ra khỏi địa phương. Kết cục, hắn ta chỉ lôi kéo được một số người thân trong gia đình tham gia.

Những người “nhẹ dạ cả tin” bị rủ rê, được giúp đỡ về vật chất cũng đi theo Sâm cầu nguyện. Nhưng sau khi tham gia cầu nguyện được một thời gian thì bị Sâm yêu cầu nộp tiền để “lo việc, giúp nhau trong lúc khó khăn”. Song do số tiền quá lớn, vượt quá khả năng của các hộ dân vùng miền núi nghèo khó này nên họ đã thẳng thừng từ chối và không tham gia cầu nguyện nữa. Nhưng qua tìm hiểu, thực ra từ số tiền thu được Sâm lại nướng vào các cuộc ăn nhậu, phè phỡn với gái gú…

Trò lố của Đinh Xuân Sâm

Sâm thường xuyên tổ chức ăn nhậu từ đồng tiền của người dân “nhẹ dạ cả tin”

Trong vai người có bệnh hiểm nghèo cần chữa trị, chúng tôi đã đến gặp Đinh Xuân Sâm để nhờ Sâm cầu nguyện chữa bệnh. Khi tiếp xúc, Sâm đã thao thao bất tuyệt về Chúa trời, về Thần học mà không đề cập gì đến việc chữa bệnh. Khi chúng tôi hỏi có chữa bệnh được không thì được Sâm trả lời “chữa được hay không là do trời, trời cho thì chữa được, không cho thì không chữa được”. Rõ ràng đây là một sự giả dối, lừa lọc, ngụy tạo cho hoạt động tuyên truyền đạo trái phép.

Những trò lố thể hiện sự ngu dốt, kém hiểu biết đã làm cho Đinh Xuân Sâm đánh mất lòng tin với bà con lối xóm. Sau bao nhiêu năm hoạt động lôi kéo người tham gia phái Tin lành Baptist sứ mệnh, hệ quả là số người tham gia thì ít mà số người chửi Sâm thì nhiều. Sâm rơi vào tình trạng bế tắc, bị cô lập, thậm chí buổi tối không dám ra ngoài.

Hiện Sâm đang tìm mọi cách để kêu gọi giúp đỡ từ bên ngoài nhưng tất cả đều trở nên vô vọng. Bởi mọi hoạt động của Sâm không được sự đồng tình, ủng hộ của người dân địa phương. Sớm muộn Sâm cũng sẽ chuốc lấy thất bại. Lúc đó Sâm chẳng khác gì con chó sói bị bỏ rơi giữa sa mạc: “đói, khát và tuyệt vọng”.

Người miền thượng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG