Saturday, April 27, 2024

ÁO YẾM – NÉT VĂN HÓA VÀ SỰ XUYÊN TẠC

Trên các trang mạng xã hội một vấn đề đang rất được quan tâm đó là việc xuất hiện hình ảnh những cô gái trẻ, tươi tắn trong trang phục áo yếm truyền thống của phụ nữ Việt Nam xưa, đã được cách tân, để phục vụ các vị khách quý tham dự APEC trong bữa tiệc chiêu đãi tối ngày 6/11 vừa qua.

Tìm hiểu một chút về hình ảnh đang trở thành đề tài hot, đó là chiếc ÁO YẾM. Áo yếm hay theo cách gọi ngắn gọn, thân thương là yếm, và đương nhiên là dành cho các chị em. Theo các tài liệu ghi lại thì yếm xuất hiện từ bao giờ thì không rõ, chỉ biết rằng nó đã có mặt trong cuộc sống của người dân Việt từ rất xa xưa. Một số nhà nghiên cứu cho rằng chiếc yếm được ra đời là để tôn vinh cái lưng ong – vốn được xem là một nét đẹp của người phụ nữ trong văn hóa Việt Nam. Yếm được mặc bởi phụ nữ Việt ở mọi tầng lớp giai cấp xã hội, từ các tôn nữ công chúa, các phu nhân tiểu thư gia đình quý tộc, đến những người phụ nữ bình dân tần tảo, vất vả sớm hôm.

Yếm ban đầu được kết cấu bởi một tấm vải hình thoi hoặc hình vuông có sợi dây để quàng vào cổ và buộc vào sau lưng, được dùng để che ngực. Nhưng càng về sau, cùng với sự phát triển của xã hội thì yếm cũng có muôn hình vạn trạng. Trên thực tế, cái yếm tưởng hở nhưng lại kín như bưng và điều này đã làm nên nét duyên thầm cho chiếc yếm. Vì thế mà nét đẹp của người con gái mặc yếm không chỉ để khoe lưng ong, mà còn lôi cuốn ở nét vừa kín vừa hở, mềm mại kín đáo, tế nhị. Trong văn hóa truyền thống Việt Nam, bên cạnh hình ảnh những cô gái thướt tha trong tà áo dài, thì hình ảnh áo yếm cũng là một nét nghệ thuật và độc đáo.

ÁO YẾM - NÉT VĂN HÓA VÀ SỰ XUYÊN TẠC
Chiếc áo yếm cách tân trong tiệc chiêu đãi APEC

Chiếc áo yếm đẹp đẽ là thế, quyến rũ là thế. Ấy vậy mà qua mồm thối của đám dân chủ  thì nó lại trở thành tội đồ của cả đất nước.

Cùng một sự việc, mỗi người có một góc nhìn, một cách đánh giá riêng, có người đồng tình, thì cũng có người thấy như thế là không hợp lý, nhưng mọi ý kiến đóng góp, dù là ý kiến cá nhân cũng nên được thể hiện một cách văn minh, có học. Sẽ không có gì đáng nói nếu như không xuất hiện những kẻ đầu óc bã đậu lợi dụng những hình ảnh này để mưu đồ phá hoại, xuyên tạc, tuyên truyền sai lệch về nó. Nói có sách, mách có chứng, không khó để chúng ta bắt gặp những luận điệu quy chụp của những kẻ tự xưng danh nhà hoạt động xã hội, blogger đại diện cho người dân trên các trang mạng lề trái như RFA, Danlambao, facebook Thuy Trang Nguyen… Có thể kể ra điển hình như “nhà văn” Thùy Linh, khi thị nói rằng: “Mình rất không hài lòng về điều đó, bởi vì cái yếm của các cụ ngày xưa nó thay cho cái áo ngực thường các cụ mặc bên trong. Còn ở nông thôn, khi những người đàn bà cho con bú để đứa trẻ dễ tiếp cận với ngực của mẹ. Cho nên những kiểu mặc đó rất suồng sã. Mình không hiểu một bữa tiệc để đãi các nguyên thủ quốc gia đến Việt Nam mà lại mặc áo yếm đó, không hiểu xuất phát từ ý nghĩ gì. Mình thấy nó hơi kỳ quặc”. Hay như bài viết trên trang danlambaovn với tiêu đề hết sức lố bịch “Đảng đĩ đã thể hiện đúng tính chất “đĩ” trong tiệc khoản đãi APEC!”

Thật sự đọc những bài viết này thấy một sự ô uế không hề nhẹ trong đó. Giọng điệu quy chụp, xuyên tạc quen thuộc của các nhà dân chủ cuội đã thể hiện rõ khi mà chúng chỉ tập trung nhắm vào hai chữ “áo yếm” để làm căn cứ cho các suy luận cùn của chúng. Tại sao quanh đi quẩn lại vẫn là vài gương mặt quen thuộc trả lời báo chí? “Nhà văn” Thùy Linh là ai? Mời các bạn đọc thêm ở đây sẽ rõ http://nguyentandung.org/bo-mat-that-cua-nha-van-thuy-linh.html. Hay facebooker Thuy Trang Nguyen? Một kẻ nhiều chuyện, hám tiền, làm tay sai cho cho những kẻ khác.

Mà cũng không bàn về lũ dân chủ cuội này nhiều nữa, chẳng để làm gì, chỉ như nước đổ lá khoai đối với những kẻ hám tiền, kiếm tiền bằng mọi giá, sẵn sàng đánh đổi tất cả, kể cả đạo đức.

Áo yếm từ xưa đến nay chứa trong mình cả một nghệ thuật và sự độc đáo, mang nét duyên thầm, chứ không đơn thuần là chỉ hình ảnh “che ngực” hay “dễ cho con bú” như đám dân chủ cuội đang rêu rao. Không thể chỉ nhìn vào hai chữ “áo yếm” với những hình ảnh xưa của nó để mà quy chụp, phê phán. Giống như áo dài, đồng hành với sự phát triển của xã hội thì áo yếm cũng đã được cách tân và có muôn hình muôn vẻ. Áo yếm ngày nay không chỉ còn là áo che ngực đơn thuần, mà nó đã được cách tân, trở thành một biểu tượng cho nét đẹp quyến rũ của người con gái Việt.

Hình ảnh của những cô gái xinh đẹp trong chiếc áo yếm cách tân, tươi tắn phục vụ bữa ăn cho các quan khách không chỉ thể hiện lòng hiếu khách, sự chuẩn bị chu đáo của Việt Nam, mà cùng với đó là thông điệp giới thiệu về vẻ đẹp cả về văn hóa và ẩm thực của đất nước. Ấy thế mà đám dân chủ cuội lại dám rêu rao về hình ảnh những cô gái mặc yếm hở cả lưng, so sánh với tiếp viên các quán karaoke – một sự xuyên tạc trắng trợn của bọn đầu đất.

NHỮNG CHIẾC ÁO YẾM CÁCH TÂN! Việc mặc nó là hoàn toàn phù hợp, là đẹp chứ chẳng có gì gọi là xấu hổ, hay kệch cỡm. Hình ảnh chiếc áo yếm cũng đã không ít lần xuất hiện trong các cuộc thi hoa hậu, nó vẫn được sử dụng một cách rộng rãi với thông điệp về nét đẹp văn hóa Việt Nam, đồng thời tôn vinh nét quyến rũ của người con gái hiện đại. (Xem thêm: https://thanhnien.vn/van-hoa/dieu-ngoc-chon-ao-yem-lam-trang-phuc-dan-toc-tai-hoa-hau-the-gioi-2016-769835.htmlhttps://news.zing.vn/thi-sinh-hoa-hau-cac-dan-toc-e-ap-trong-ao-yem-post329410.html)

Dĩ nhiên vẫn cần lên án những kẻ lợi dụng hình ảnh trong sáng của áo yếm, để khoa da khoe thịt, câu like câu view. Nhưng hãy xem xét kĩ trước đưa ra một bình luận, đừng vội thể hiện quan điểm một cách thiếu văn hóa, vô học như cách đám rận chủ đã làm. Hãy nhìn nhận một cách công bằng những chiếc áo yếm cách tân này, chúng không có lỗi, mà lỗi từ mồm thối của đám rận chủ. Người phụ nữ Việt trong chiếc áo yếm thật sự đẹp, quyến rũ.

NGỌC THÁI

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG