Friday, March 29, 2024

Mỹ nêu lên vướng mắc trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News, bà Conway nêu rõ Mỹ và Trung Quốc thực sự đã tiến gần tới thỏa thuận và giai đoạn 1 của thỏa thuận này rất có ý nghĩa.

Mỹ nêu lên vướng mắc trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Hàng hóa từ Trung Quốc và các nước châu Á khác chờ bốc dỡ tại Cảng Los Angeles, bang California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway ngày 26/11 cho biết Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần tới thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1,” song vẫn còn 3 điểm bất đồng lớn nhất còn tồn đọng giữa hai bên.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News, bà Conway nêu rõ hai bên thực sự đã tiến gần tới thỏa thuận và giai đoạn 1 của thỏa thuận này rất có ý nghĩa.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump muốn thực hiện điều này theo nhiều giai đoạn, với nhiều điều khoản mang tính tạm thời, bởi đó là “một thỏa thuận thương mại lớn và mang tầm vóc lịch sử.”

Hôm 13/10 vừa qua, Tổng thống Trump thông báo ông đã nhất trí về mặt nguyên tắc đối với thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sau các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai bên tại Washington.

Thỏa thuận này bao gồm việc Trung Quốc đồng ý mua khoảng 50 tỷ USD nông sản của Mỹ và thực hiện những cải cách liên quan đến sở hữu trí tuệ và các dịch vụ tài chính.

[Mỹ, Trung Quốc nhất trí duy trì đối thoại về vấn đề thương mại]

Tổng thống Trump cho biết ông hy vọng sẽ tiến tới “giai đoạn 2” của cuộc đàm phán sau khi hoàn tất “giai đoạn 1.”

Theo ông, giai đoạn 2 sẽ tập trung vào một số cáo buộc từ phía Mỹ rằng Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ bằng cách ép các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Bà Conway nói: “Chúng tôi tiếp tục đàm phán về việc chuyển giao công nghệ bắt buộc, đánh cắp sở hữu trí tuệ, mất cân bằng thương mại lên tới 500 tỷ USD/năm với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Tổng thống muốn đạt được một thỏa thuận, song ông luôn chờ đợi một thỏa thuận tốt nhất.”

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục leo thang kể từ tháng 7/2018, khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức áp thuế với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau.

Đầu tháng này, các quan chức hai nước cho biết Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa của nhau trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nếu thỏa thuận này được hoàn tất./.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG