Saturday, April 27, 2024

Lật tẩy mưu đồ đen tối của linh mục Nguyễn Lượng Kỳ 2: Đẩy giáo dân vào con đường vi phạm pháp luật

Không dừng lại việc lợi dụng các chủ trương về xã hội hóa giáo dục, linh mục Nguyễn Lượng còn thường xuyên vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai tạo nguyên cớ gây bất ổn về ANTT tại địa bàn mà vị linh mục này đang mục vụ.

Kỳ 1: Tái diễn chiêu bài quen thuộc ở thôn chợ Cuồi

Giáo họ Minh Tiến nằm tại thôn chợ Cuồi, Tiến Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình được thành lập từ năm 2007. Qua hơn 10 năm hoạt động, giáo dân của giáo họ sống hiền lành, mộc mạc, chân chất như hạt cát giữa dòng Gianh, gắn bó đoàn kết, hòa thuận với chính quyền và người dân trong thôn. Nhưng từ khi linh mục Nguyễn Lượng về làm quản nhiệm giáo họ thì sự yên bình, tĩnh lặng đã bị đảo ngược 180 độ.

Từ đập phá và lấn chiếm Nhà văn hóa thôn Chợ Cuồi

Ngày 31/7/2018, linh mục Lượng chỉ đạo giáo dân khởi công xây dựng nhà thờ giáo họ Minh Tiến khi chưa có quyết định điều chỉnh đất đai và giấy phép xây dựng. Thâm độc hơn, linh mục Lượng đã chỉ đạo giáo dân đổ đất, xây dựng nền nhà cao hơn Nhà văn hóa thôn để khi mùa mưa bão đến, nước ứ đọng, làm cho công trình nhanh xuống cấp, không hoạt động được rồi dần dần lấn chiếm. Ngày 14/1/2019, UBND tỉnh có Công văn số 48/UBND-NC chấp thuận cho giáo họ Minh Tiến xây dựng nhà thờ và yêu cầu linh mục phụ trách giáo họ này hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng đến nay giáo họ Minh Tiến vẫn chưa chấp hành.

Ngày 5/6/2019, linh mục Nguyễn Lượng đã chỉ đạo HĐMV giáo họ Minh Tiến huy động hàng chục giáo dân cùng hai máy đào tiến hành đào hố trồng cột bê tông dọc Quốc lộ 12A. Sau khi phát hiện sự việc, UBND xã Tiến Hóa đã kiểm tra và xác định 2 cột vi phạm diện tích hành lang an toàn giao thông và phần đất của 9 hộ dân ở phía trước nhà thờ. UBND xã đã lập biên bản yêu cầu HĐMV giáo họ Minh Tiến chấm dứt việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và đất của người dân. Nhưng ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch HĐMV giáo họ đã thể hiện thái độ bất hợp tác và lớn tiếng thách thức đại diện chính quyền xã. Sau đó, ông Hiền tiếp tục chỉ đạo giáo dân dựng tiếp tổng cộng 12 cột điện, gồm 8 cột ghép đôi và 4 cột rời trên phần đất do UBND xã quản lý với ý đồ lấn chấm đất của 9 hộ dân và ép bán với giá rẻ mạt 150 triệu đồng/lô, trong khi giá cả thực tế trên thị trường bất động sản khoảng 1 – 1,5 tỷ đồng/lô.

Lật tẩy mưu đồ đen tối của linh mục Nguyễn Lượng Kỳ 2: Đẩy giáo dân vào con đường vi phạm pháp luật

Linh mục  Nguyễn Lượng chỉ đạo giáo dân trồng cột điện xâm phạm hành lang Quốc lộ 12A và phần đất của người dân

Ngày 6/6/2019, lợi dụng việc xây dựng nhà thờ, linh mục Lượng đã chỉ đạo HĐMV huy động máy múc của giáo dân Cao Văn Quyền và Cao Văn Thắng đều trú ở thôn chợ Cuồi phá dỡ Nhà văn hóa thôn chợ Cuồi để làm mặt bằng, mở rộng khuôn viên. Khi UBND xã phát hiện, kịp thời đến hiện trường thì công trình đã bị phá hủy hơn một nửa. Sau đó, UBND xã đã lập biên bản hành vi vi phạm và yêu cầu giáo họ chấm dứt việc tháo dỡ công trình.

Khi chính quyền xã nắm bắt được thông tin, linh mục Lượng chỉ đạo HĐMV giáo họ Minh Tiến tìm cách tháo dỡ phần còn lại của Nhà văn hóa thôn chợ Cuồi để tạo mặt bằng khuôn viên nhà thờ giáo họ, UBND xã đã bố trí lực lượng thường trực theo dõi. Lợi dụng lúc lực lượng bảo vệ sơ hở, trong khoảng thời gian từ 4 – 5h sáng ngày 27/7/2019, giáo họ Minh Tiến đã huy động giáo dân phá dỡ phần còn lại của công trình. Ngày 31/7/2019, linh mục Lượng chỉ đạo xây kè đá phía đông và đổ bê tông trên phần đất Nhà văn hóa đã bị tháo dỡ.

Lật tẩy mưu đồ đen tối của linh mục Nguyễn Lượng Kỳ 2: Đẩy giáo dân vào con đường vi phạm pháp luật

Nhà văn hóa thôn chợ Cuồi bị Linh mục Nguyễn Lượng chỉ đạo giáo dân đập phá

Đến việc xây dựng nhà trẻ trái phép

Theo sự chỉ đạo của linh mục Lượng, ngày 29/4/2019, HĐMV giáo họ Minh Tiến đã huy động một số giáo dân xây dựng công trình giằng móng và 12 trụ bê tông, kích thước 18m x 17m trên đất do UBND xã quản lý, cạnh Nhà văn hóa thôn chợ Cuồi đang thi công tại khu vực đồng Hung, xã Tiến Hóa. Mục đích xây dựng công trình trái phép này là làm nhà trẻ cho con em giáo dân vào học, không tham gia các trường công lập trên địa bàn xã, dùng làm nhà dạy giáo lý, sau đó biến thành cơ sở của Công giáo. UBND xã Tiến Hóa đã phát hiện, lập biên bản vụ việc và đình chỉ thi công. Sáng ngày 25/8/2019, UBND xã Tiến Hóa phát hiện tại công trình vi phạm tái diễn việc xây dựng thêm một phần tường móng trái phép. UBND xã đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ và tổ chức lực lượng bảo vệ, canh giữ không để giáo dân tiếp tục xây dựng công trình vi phạm.

Lật tẩy mưu đồ đen tối của linh mục Nguyễn Lượng Kỳ 2: Đẩy giáo dân vào con đường vi phạm pháp luật

Nhà trẻ xây dựng trái phép trên phần đất do UBND xã Tiến Hóa quản lý

Đến khoảng 16h30 ngày 27/8/2019, khi lực lượng bảo vệ rời khỏi hiện trường, HĐMV giáo họ Minh Tiến chỉ đạo giáo dân xây thêm trên phần tường móng đã xây trước đó khoảng 0,3m. Thấy việc xây dựng trái phép, một số người dân đã xô đổ đoạn tường móng mới xây. Lợi dụng tình hình trên, linh mục Lượng đã kêu gọi khoảng 100 giáo dân tập trung đến tại khu vực xây dựng. Sau đó, linh mục Lượng dùng những lời lẽ xuyên tạc, đầy tính bạo lực để kích động khoảng 200 giáo dân kéo về trụ sở UBND xã Tiến Hóa nhằm gây sức ép với chính quyền “Ủy ban xã Tiến Hóa đã ra tay phá hoại tài sản của người dân và đó là mồ hôi, nước mắt của người dân”, “Đề nghị bà con giáo dân tập trung về Ủy ban xã để hỏi xem ai đã đúng ra chủ mưu phá hoại tài sản của người dân, nếu không trả lời được thì chúng ta phá Ủy ban xã luôn”… Chính quyền xã và các cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt, vận động bà con giáo dân không tụ tập đông người tại trụ sở UBND xã gây ồn ào, mất trật tự. Đến khoảng 17h15 cùng ngày bà con giáo dân mới giải tán.

Lật tẩy mưu đồ đen tối của linh mục Nguyễn Lượng Kỳ 2: Đẩy giáo dân vào con đường vi phạm pháp luật

Linh mục Nguyễn Lượng kích động giáo dân kéo về trụ sở UBND xã Tiến Hóa gây mất ANTT

Sáng ngày 1/9/2019, phát hiện tại khu vực công trình xây dựng trái phép, có khoảng 10 người đang tiếp tục xây móng, UBND xã và các phòng chuyên môn của UBND huyện Tuyên Hóa đến kiểm tra. Đoàn đã lập biên bản và yêu cầu đình chỉ thi công công trình nhưng ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch HĐMV không chấp thuận và không ký vào biên bản, tiếp tục chỉ đạo giáo dân xây dựng. Khi đoàn công tác ra về thì có khoảng 30 người kéo đến chửi bới, lăng mạ, hành hung một số thành viên trong đoàn.

Trong Huấn từ ngày 27/6/2009, Giáo hoàng Benedict XVI căn dặn Giáo hội Công giáo Việt Nam rằng “bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em giáo dân phải chứng tỏ rằng là người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”?. Với bổn phận của chủ chăn của giáo họ, đáng lẽ linh mục Nguyễn Lượng phải giáo huấn để đàn chiên của mình chăm lo tu hành, thờ phụng Chúa, đồng thời làm công dân tốt và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Chỉ vì mưu đồ đen tối, ý đồ khuếch trương thanh thế cho giáo hội, gây mất ổn định tình hình ANTT tại địa bàn xã Tiến Hóa, linh mục Nguyễn Lượng đã làm trái lời răn của Giáo hoàng và gián tiếp đẩy đàn chiên hiền lành của mình vào con đường phạm pháp. Bởi thế cần phải lật tẩy cho giáo dân thôn Chợ Cuồi nói riêng và người dân nói chung thấy rõ âm mưu, ý đồ xấu xa đó để từ bỏ việc tiếp tay cho hành vi sai trái của linh mục Nguyễn Lượng.

Nhật Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG