Saturday, April 27, 2024

Lật tẩy mưu đồ đen tối của linh mục Nguyễn Lượng

Tình hình ANTT tại xã Tiến Hóa, Tuyên Hóa thời gian gần đây có nhiều diễn biến phức tạp. Thủ phạm gây ra tình cảnh bất ổn không ai khác, đó chính là linh mục Nguyễn Lượng, quản nhiệm giáo họ Minh Tiến.

Kỳ 1: Tái diễn chiêu bài quen thuộc ở thôn chợ Cuồi

Trong thời gian làm quản xứ Thủy Vực, linh mục Lượng đã gây ra nhiều vụ việc tai tiếng, lạm quyền, can thiệp thô bạo hoạt động dạy học tại địa bàn xã Quảng Hợp, Quảng Trạch. Song khi vừa mới đến mục vụ tại tại giáo họ Minh Tiến, xã Tiến Hóa, Tuyên Hóa từ đầu năm 2018, linh mục Lượng vẫn “chứng nào tật ấy”, tái diễn những hoạt động tương tự khi liên tục kích động, cấm đoán giáo dân không cho con em đến trường nhằm phản đối việc đóng nộp các khoản tiền tự nguyện phục vụ giảng dạy, học tập của học sinh.

Linh mục Nguyễn Lượng

Lợi dụng chủ trương xã hội hóa các hoạt động giáo dục để chống đối chính quyền

Về mục vụ tại giáo họ Minh Tiến được một thời gian, linh mục Lượng bắt đầu có các hoạt động gây ảnh hưởng và phức tạp tình hình ANTT tại xã Tiến Hóa. Linh mục Lượng thường xuyên sử dụng mạng xã hội facebook và hệ thống loa phát thanh của nhà thờ kêu gọi phụ huynh và các em học sinh không nộp các khoản tiền đóng góp tự nguyện mà vị linh mục này cho là không đúng quy định. Đồng thời linh mục Lượng còn đe dọa nếu trường nào trên địa bàn ép học sinh nộp các khoản tiền nói trên sẽ tập trung đông người tại trường đó để phản đối.

Nói là làm, từ giữa tháng 10/2018, với chiêu bài xuyên tạc “phản đối tình trạng lạm thu trong trường học”, linh mục Lượng đã chỉ đạo giáo dân có con em trong độ tuổi mẫu giáo ở Tiến Hóa không cho các cháu đến trường, chỉ đi học buổi sáng, còn buổi chiều nghỉ học. Hậu quả là đến này 5/11/2018, có 72/88 cháu tại Điểm trường mầm non Tam Đa và 16/40 cháu tại Điểm trường mầm non Thanh Tiến đã phải nghỉ học do sự cấm đoán của linh mục Lượng.

Một số phụ huynh bày tỏ sự bức xúc “Chúng tôi bận đi làm cả ngày, nay Cha không cho đưa các cháu đến trường để học buộc chúng tôi phải ở nhà giữ trẻ. Không đi lao động sản xuất được chúng tôi lấy gì để ăn và nuôi sống gia đình. Nhưng nếu cho các cháu đến trường lại bị Cha quát nạt, đe dọa này nọ. Chúng tôi ở vào thế đi cũng dở, ở cũng không xong. Quá khổ luôn!”. Việc linh mục Lượng can thiệp, cấm không cho các cháu đến trường đã vi phạm nghiêm trọng Luật Giáo dục và Luật Trẻ em, cản trở việc học tập chính đáng, tước bỏ quyền được học tập của các cháu, kìm hãm sự phát triển của giáo dục địa phương. Điều đó, khiến cho chương trình của Trường Mầm non Tiến Hóa bị ngưng trệ, chậm tiến độ theo kế hoạch của Phòng GDDT huyện Tuyên Hóa đề ra từ đầu năm học.

Kích động tụ tập đông người trước trường học nhằm gây mất ANTT

Nghiêm trọng hơn, sáng ngày 12/10/2018, linh mục Lượng chỉ đạo ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Hội đồng mục mục (HĐMV) giáo họ Minh Tiến dẫn theo khoảng 200 người đến tụ tập trước cổng Trường THPT Lê Trực nhằm phản đối, gây mất ổn định việc giảng dạy của nhà trường và giăng các khẩu hiệu, biểu ngữ phản đối việc đóng nộp các khoản đầu năm học đăng tải lên mạng xã hội facebook. Tuy nhiên, do không thấy linh mục có mặt nên bà con giáo dân không ai đứng ra giăng biểu ngữ để hô hào cả. Thấy tình hình không đạt được mục đích đề ra, linh mục Lượng buộc phải xuất đầu lộ diện để chỉ đạo, hô hào giáo dân phục vụ cho ý đồ của mình. Sau khi linh mục Lượng có mặt đã chỉ đạo giáo dân lấy các biểu ngữ đã được in sẵn treo lên cổng trường, kích động giáo dân hô to khẩu hiệu “Đả đảo việc lạm thu nơi nhà trường”, “Yêu cầu lãnh đạo nhà trường tiếp dân”… . Đáng chú ý, linh mục Lượng đã liên lạc với một số đối tượng ở thôn Cồn Sẻ, Quảng Lộc, TX Ba Đồn đến quay phim, chụp ảnh và phát livestream trên mạng xã hội facebook. Điều này chứng tỏ linh mục Lượng đã có sự chuẩn bị nhằm tạo tiếng vang trên cộng đồng mạng. Đáng lẽ các khoản thu nộp chỉ có phụ huynh và ban đại diện cha mẹ học sinh bàn bạc thống nhất với ban giám hiệu các trường nhằm tạo môi trường và điều kiện học tập tốt nhất cho các em. Nhưng linh mục Lượng lại đi làm thay công việc của các bậc phụ huynh, can thiệp quá sâu hoạt động giáo dục của địa phương.

Lật tẩy mưu đồ đen tối của linh mục Nguyễn Lượng

Linh mục Nguyễn Lượng hướng dẫn cách thức chống đối chính quyền và các nhà trường liên quan đến các khoản thu nộp đầu năm học dưới chiêu bài “Buổi tập huấn về vấn đề lạm thu học đường”

Mới đây, ngày 6/9/2019, linh mục Lượng cùng với linh mục Nguyễn Văn Hảo, quản xứ Diên Trường, Quảng Sơn, TX Ba Đồn, cùng với một số thành viên HĐMV và khoảng 10 giáo dân giáo xứ Diên Trường kéo đến Trường THCS Quảng Sơn để chất vấn các khoản thu đầu năm học 2019 – 2020. Tiếp đó trong ngày 24-9-2019, linh mục Nguyễn Lượng tiếp tục đi tuyên truyền cho giáo dân các giáo xứ Tân Hội, Lâm Sơn, Đá Nện và Kim Lũ (Tuyên Hóa) cách thức chống đối chính quyền và các nhà trường liên quan đến các khoản thu nộp đầu năm học dưới chiêu bài “Buổi tập huấn về vấn đề lạm thu học đường”.

Rõ ràng, linh mục Lượng đang từng bước biến bà con giáo dân, các cháu đang trong độ tuổi đến đến trường thành công cụ và điều khoản mặc cả cho những mưu đồ và hoạt động chống đối chính quyền của mình. Việc làm của linh mục Lượng liệu có xứng đáng với vị thế của người chủ chăn?. Một người đáng ra phải chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho giáo dân thay vì chỉ biết lợi dụng giáo dân và các em học sinh để thực hiện các toan tính xấu xa, đen tối.

Khánh Linh

Kỳ 2: Đẩy giáo dân vào con đường vi phạm pháp luật

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG