Monday, September 16, 2024

Vụ Đoàn Thị Hương: Niềm tin tôn giáo không phải là chứng cứ

Đã có nhiều suy diễn xung quanh vụ Đoàn Thị Hương bị giới chức Malaysia cáo buộc. Ngoài nói nhiều về việc nhiều khả năng nạn nhân vụ việc (Kim Jong Nam) đã bị đặc vụ Triều Tiên ám sát và nằm trong âm mưu thanh trừng nội bộ của gia tộc lãnh đạo Triều Tiên thì nhiều người đã nhắc nhiều tới niềm tin tôn giáo của Đoàn Thị Hương (người có tên thánh là Maria), cha cô (ông Giuse Đoàn Văn Thạnh):

Từ Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong: “Điều gì đã khiến bạn trẻ này từ một ca viên của ca đoàn, thường chơi đàn trong các thánh lễ hôm nay phải đối diện với bản án tử hình?

 

 

Tại phiên xử hôm 14/3 vừa qua, bạn trẻ này đã nói: “Chúa biết tôi vô tội!” Cha của Hương ông Giuse Đoàn Văn Thạnh vừa khóc vừa nói: “Từ sâu thẳm cõi lòng, từ ngày nghe tin con bị bắt, tôi luôn tin con mình vô tội và bị lừa tham gia mà không hay biết!”.

 

– Từ diễn đàn cựu sinh viên công giáo Việt Nam: “Tại phiên tòa, Hương đã nói rằng: Chúa biết tôi vô tội, xin hãy cầu nguyện cho tôi. Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là Hương lại phải hầu tòa và nếu bị kết tội thì Hương sẽ phải tử hình. Hơn 10 ngày là quãng thời gian thử thách sự khôn ngoan và lòng can đảm của giới lãnh đạo Việt Nam. Chúa Giêsu đã dạy rằng: “Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao? Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc. Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất”. Mt 18, 12 -14. Cầu mong Lời Chúa được thực thi trong hoàn cảnh hiện nay của em Maria Đoàn Thị Hương (Xem thêm: http://csvconggiao.com/phai-chang-cuoc-doi-da-qua-nghiet-nga-voi-em-maria-doan-thi-huong.html).

Tuy nhiên đó suy cho cùng cũng chỉ là niềm tin tôn giáo của chính Hương, gia đình và những người ủng hộ Hương. Nó sẽ không đủ sức và không bao giờ có thể trả lời được câu hỏi, Hương có phạm tội hay không?

Trong khi đó, giới thực thi pháp luật tại Malaysia lại có những tài liệu đó.

Theo một thông cáo đến từ giới chức Malaysia thì công tố viên nước này đã có những hình ảnh qua camera và thu được cả những dấu vết thu thập trên quần áo của Hương… Và điều đáng nói là những tài liệu thu được đang chống lại Hương?

Và khi mà những tài liệu đó được công bố thì dù không chịu sức ép đến từ Triều Tiên hay một quốc gia nào đó đi nữa thì bổn phận và vì uy tín của chính nước mình. Giới chức Malaysia cũng không thể làm khác. Họ không thể vì lòng thương đối với Đoàn Thị Hương; vì giới chức Malaysia không quan tâm mà bỏ qua vụ việc, vì điều đó xét về mặt quan hệ quốc tế nó xấu và thảm hại hơn nhiều!

Đã có nhiều giả thuyết đặt ra là Đoàn Thị Hương bị lừa và vô tình dính vào vụ việc một cách ngẫu nhiên? Đúng là điều này hoàn toàn xảy ra, nhưng xin thưa dù vô tình đi nữa nhưng nếu bị chứng minh có tham gia vào việc ám sát công dân Triều Tiên Kim Jong Nam thì Hương hoàn toàn bị kết tội giết người; có chăng là vô ý hay cố ý mà thôi…

Nói tóm lại là nghĩa đồng bào với nhau, sự thương cảm đối với số phận Đoàn Thị Hương là lẽ đương nhiên. Nhưng xin thưa đó là cá nhân với cá nhân, còn với nhà nước lòng thương sẽ không chi phối tất cả. Có chăng đó là việc Nhà nước có thể làm để hỗ trợ công dân của mình và điều đó thì họ đã làm!

Mõ Làng

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG