Monday, May 13, 2024

Vì sao nhiều quốc gia không công nhận ông Guaido là tổng thống Venezuela

 

Vì sao nhiều quốc gia không công nhận ông Guaido là tổng thống Venezuela
Tổng thống tự phong Guaido
Liên quan tới khủng hoảng chính trị đang diễn ra tại Venezuela, sau khi ông Guaido tuyên bố trở thành tổng thống tự phong của nước này, bên cạnh một số nước vội vã công nhận thì cũng có nhiều quốc gia không công nhận tính hợp hiến, hợp pháp của ông Guaido, như Trung Quốc, Nga, Slovakia… và ngay cả quốc gia thành viên Châu Âu Italia.
Có một câu hỏi đặt ra là tại sao những nước như Ý không theo Chính phủ Mỹ, công nhận ông Guaio. Câu trả lời đó chính là xuất phát từ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia khác trong quan hệ quốc tế.
Có một thực tế rất rõ thấy rằng, nếu bây giờ các quốc gia công nhận ông Guaido là tổng thông hợp pháp thì đồng nghĩa rằng họ đang can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela. Việc Venezuela có khủng hoảng chính tri thì đó vẫn là công việc nội bộ của họ, nên để cho người dân Venezuela có quyền quyết định người đứng đầu đất nước để dẫn dắt họ.
Điều này được thứ trưởng ngoại giao Ý khẳng định với báo giới khi ông tuyên bố công khai rằng không có nước nào có quyền quyết định chính sách nội bộ của một quốc gia khác. Ông tuyên bố một quốc gia hay một nhóm quốc gia không có quyền áp đặt, xác định chính sách nội bộ của một quốc gia khác.
Rõ ràng nguyên tắc không can thiệp công việc nội bộ là nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, thế nhưng chính những nước lớn như Mỹ hay Nghị viện Châu Âu đang vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc này, khi cố tình công nhận thủ lĩnh đối lâp Guaido là tổng thống hợp pháp.
Một nguyên nhân rất quan trọng khác không thể không nhắc đến trong việc không công nhận ông Guaido đó là nhiều nước không muốn lặp lại sai lầm tương tự như những gì đã từng diễn ra tại đất nước Lybia.
Còn nhớ Lybia năm 2011, trong cơn bão của Mùa Xuân Ả Rập, thay vì để cho người dân Lybia được quyền tự quyết người điều hành đất nước thì Mỹ và đồng minh đã vội vã tổ chức một chiến dịch quân sự có tên Bình minh Odixe, can thiệp quân sự vào Lybia, lật đổ và giết chết tổng thống hợp pháp của Lybia thời điểm bấy giờ là ông Gadafi, từ đó đẩy đất nước này vào thế bất ổn hơn chục năm trời, người dân Lybia lầm than, đói khổ.
Trong câu chuyện này Mỹ và đồng minh đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc quốc tế khi can thiệp quân sự vào một quốc gia độc lập có chủ quyền đó là Lybia. Nhưng rốt cuộc cái họ đưa lại cho người dân Lybia không phải là hạnh phúc, vui sướng mà là sự bất ổn và đau khổ.
Chính tổng thống Mỹ Obama sau này cũng thừa nhận một trong những sai lầm nghiêm trọng của ông trong quãng thời gian cầm quyền là can thiệp vào Lybia.
Vì lẽ đó, ắt hẳn nhiều nước không muốn sai lầm đó lặp lại.
Hãy để cho người dân Venezuela được quyền quyết định cuộc sống và tương lai của họ.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG