Chuyện tiếu lâm cuối năm: Khi Mẹ Nấm là….nhân vật của năm

0
438

Hôm nay, trên các diễn đàn phản động đã rất sôi nổi bàn luận về việc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (blogger Mẹ Nấm) được tạp chí Times bình chọn là Nhân vật của năm 2018 và ra sức cổ suý đây là chiến thắng của phe “dân chủ” trong nước. Nghe thông tin đó, rất nhiều người giật mình, bởi lẽ ai cũng biết rằng, Quỳnh từng có thời gian chống phá chính quyền, bị xét xử và mới bị trục xuất sang Mỹ. Chẳng lẽ cô ta đã có uy tín nhanh thế sao?

Chuyện tiếu lâm cuối năm: Khi Mẹ Nấm là….nhân vật của năm

Hoá ra, sự thật là năm 2018 này, Tạp chí Time bình chọn “Nhân vật của năm” là tập hợp “Những người bảo hộ” – là các phóng viên bị giết hại, cầm tù, bao gồm 4 cá nhân và tập thể, trong đó có nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi – cây bút của tờ Washington Post bị sát hại tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi tháng 10/2018. Ngoài ra, 3 cá nhân và tập thể còn lại được bình chọn là Nhân vật của năm 2018 gồm các nhân viên của tờ báo Capital Gazette ở Maryland (Mỹ); nhà báo Philippines Maria Ressa – Giám đốc điều hành của trang tin Rappler; hai nhà báo của hãng thông tấn Reuters là Wa Lone và Kyaw Soe Oo – những người bị giam giữ ở Myanmar suốt một năm qua. Hình ảnh Jamal Khashoggi, người bị sát hại tại Đại sứ quán Ả-rập Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ, xuất hiện một mình, còn các nhân viên của Capital Gazettle, tạp chí Mỹ có năm người bị giết trong năm nay, xuất hiện trên một bìa khác. Các bức ảnh về Maria Ressa, Wa Lone và Kyaw Soe Oo xuất hiện trong hai bìa còn lại.

Vậy Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ở đâu? Hình cô ta chỉ là một bức ảnh nhỏ cùng nhiều nhà báo khác trong bài bài ‘The Guardians and the War on Truth’ của Time Magazine chứ không hề liên quan đến Nhân vật của năm gì hết. Chỉ có điều lạ là, không hiểu sao Time lại coi cô ta là nhà báo, trong khi cô chưa từng biết cho tờ báo nào. Thực chất Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng lắm chỉ được coi là blogger chống đối mà thôi.

Thực ra, dư luận đã quá quen với việc các nhân vật chống đối ở Việt Nam nhận được giải thưởng nhân quyền, thậm chí đề cử giải No-ben hoà bình. Nó vẫn là chiêu thức để hạ uy tín các Nhà nước đi ngược lại với Mỹ và các nước phương Tây và cổ suý các đối tượng chống đối ở các nước này. Đến Obama còn được giải No-ben hoà bình thì chúng ta hiểu được giá trị của các thứ vinh danh tinh thần của phương Tây như thế nào!

Thanh Huyền (VNTTT)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here